เด่นโซเชียล

ยังไม่สู้ดี สปสช. นำ "ผู้ป่วยสีเขียว" เชียงใหม่ เข้าระบบดูแลที่บ้าน 105 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายด่วน สปสช. 1330 ประสานนำ "ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว" เข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน และชุมชน จำนวน 105 รายแล้ว พร้อมชวนกลุ่มเสี่ยงรับ ATK เร่งควบคุมแพร่ระบาด

 สายด่วน สปสช. 1330 ประสานนำ  "ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว" เข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน และชุมชน จำนวน 105 รายแล้ว พร้อมชวนกลุ่มเสี่ยงรับ ATK เร่งควบคุมแพร่ระบาด

 

 

 15 พ.ย.64 นพ.เติมชัย เต็มยิ่งยง ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ สปสช. ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมดูแล ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการใช้ ATK คัดกรอง เมื่อพบว่าผลเป็นบวก ให้นำเข้าสู่ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้านและในชุมชน (Home Isolation/Community Isolation: HI/CI) ผ่าน “สายด่วน สปสช. 1330 กด 14” ให้กับคนไทยทุกสิทธิการรักษาพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ โดยทำหน้าที่เป็น “ศูนย์กลางประสานการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียวในระบบ HI/CI ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมานั้น 

 จากการดำเนินงานในช่วง 7 วันที่ผ่านมา มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK แล้วมีผลเป็นบวก ได้ประสานผ่านสายด่วน สปสช. 1330 แล้วจำนวน 187 ราย ซึ่งสายด่วน สปสช. 1330 ได้ทำการลงทะเบียนให้ผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรงอยู่ในเกณฑ์กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว เข้าสู่ระบบ HI/CI แล้ว จำนวน 105 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการประสานงาน พร้อมกับได้มีการประสานไปยังหน่วยบริการในพื้นที่เพื่อคอยติดตามและดูแลผู้ป่วยต่อไป นอกจากนี้ยังได้ประสานผู้ป่วยเข้าสู่ระบบโรงพยาบาลสนาม และ Hospitel อีกจำนวน 30 รายด้วย 

 “ขอให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้าสู่ระบบ HI/CI ผ่านสายด่วน สปสช. 1330 ทั้งจำนวน 105 ราย และผู้ติดเชื้อที่จะเข้าสู่ระบบ HI/CI จากนี้ ขอมั่นใจได้ว่า ท่านจะได้รับการติดตามดูแลที่ดี เพราะท่านได้รับการลงทะเบียนเข้าสู่ระบบรักษาพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากมีอาการที่แย่ลง ทางหน่วยบริการที่ติดตามหรือ สายด่วน สปสช. 1330 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทาง จะประสานนำเข้าสู่การรักษาที่โรงพยาบาลโดยเร็ว” ผอ. สปสช. เขต 1 เชียงใหม่ กล่าว    

 

 

 นพ.เติมชัย กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก จำเป็นต้องเร่งดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาด โดยการคัดกรองผู้ติดเชื้อ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนรับชุดตรวจ ATK จาก สปสช.ได้ ผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ของธนาคารกรุงไทย และรับชุดตรวจ ATK ได้ที่หน่วยบริการใกล้บ้านที่ได้ลงทะเบียนไว้ 

 

 

ยังไม่สู้ดี สปสช. นำ "ผู้ป่วยสีเขียว" เชียงใหม่ เข้าระบบดูแลที่บ้าน 105 ราย

 

logoline