เด่นโซเชียล

"คนจน" เพิ่มขึ้นเพราะโควิด คลัง เคาะ "บัตรคนจน" รอบใหม่ต้นปี 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลัง ย้ำ ต้นปี 65 เปิดลงทะเบียน "บัตรคนจน" รอบใหม่คาดมีคนได้สิทธิเพิ่มเป็น 15 ล้านคน ยอมรับ "คนจน" เพิ่มขึ้นเพราะสถานการณ์โควิด

คลัง ย้ำ ต้นปี 65 เปิดลงทะเบียน "บัตรคนจน" รอบใหม่คาดมีคนได้สิทธิเพิ่มเป็น 15 ล้านคน ยอมรับ "คนจน" เพิ่มขึ้นเพราะสถานการณ์โควิด

 

 

นายสันติ พร้อมพัฒน์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" (บัตรคนจน) รอบใหม่ จะเริ่มดำเนินการในช่วงต้นปี 2565 คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 15 ล้านคน ซึ่งเป็นเปิดการลงทะเบียนรับทั้งคนใหม่ และให้คนเก่าลงลงทะเบียนด้วยเพื่อทบทวนสิทธิ และถ้ามีผู้ได้รับสิทธิมากกว่าที่คาดไว้ ก็ไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้เอาจำนวนเงินเป็นตัวตั้ง แต่ใช้หลักเกณฑ์ใครที่อยู่ในเกณฑ์ ก็จะได้รับสิทธิ

นายสันติ กล่าวว่า เกณฑ์ที่จะได้รับ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เช่น เป็นบุคคลที่มีรายได้ต่อปี ไม่เกิน 1 แสนบาท ด้านรายได้ครัวเรือน เฉลี่ยต่อคนแล้วไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งถ้าใครอยู่ในเกณฑ์ ก็จะได้สิทธิ์ทันที รวมทั้งพิจารณาทรัพย์สินอื่นๆ เช่น จำนวนเงินฝาก ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อคน รวมถึงการถือครองที่ดิน รถยนต์ ที่อาจอยู่ในขั้นตอนผ่อนชำระ ซึ่งขณะนี้กำลังจะเชื่อมโยงข้อมูล กับธนาคาร สถาบันการเงินต่างๆ หรือ กรมที่ดิน เป็นต้น เพื่อให้คัดกรองได้สะดวก

 

 

ส่วนจะมีการเพิ่มสวัสดิการอีกหรือไม่นั้น นายสันติ กล่าวว่า ต้องดูว่าส่วนไหนมีความจำเป็นที่ควรจะใส่เพิ่มให้ เช่นเดียวกับการพิจารณารายได้ครัวเรือน กำลังพิจารณาว่าจะต้องเพิ่มสวัสดิการแบบครัวเรือนหรือไม่ แต่ในส่วนของสวัสดิการส่วนบุคคลยังคงเหมือนเดิม 

 

 

“เรื่องงบประมาณ ไม่มีปัญหา รัฐบาลไม่ได้เอาเงินเป็นตัวตั้ง การดูแลสวัสดิการคนจน ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งคนจนเพิ่มขึ้น ก็เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติเชื้อโควิด ที่ผ่านมารัฐบาลแก้ปัญหาได้ดีที่สุดแล้ว และขณะนี้งานก็เริ่มเปิดรับมากขึ้น เพราะแรงงานต่างชาติก็กลับประเทศหมด จึงอยู่ที่คนจะเลือกงานหรือไม่ ถ้าไม่เลือกงาน คนตกงานก็จะไม่มี

 

 

"ความจริงเอาเงื่อนไขเรื่องครัวเรือนเข้ามาคัดกรองเพิ่ม คนเข้าเกณฑ์ หรือ ตัวเลข "คนจน" ควรจะลดลงจาก 3.6 ล้านคน แต่กลับคาดว่าจะเพิ่มเป็น 15 ล้านคน ซึ่งเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ