เด่นโซเชียล

"น้ำท่วมใหญ่" ว่อนเน็ตพายุลูกใหม่เข้าไทยฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วัน ข้อมูลเท็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าแชร์ "น้ำท่วมใหญ่" พายุลูกใหม่เข้าไทย คลิปวิดีโอเตือนภัยว่อนเน็ต เส้นทางพายุเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทย 1 ลูก ทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วัน ประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลเท็จ

 

อย่าแชร์ "น้ำท่วมใหญ่" พายุลูกใหม่เข้าไทย ฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วัน ตามที่มีการเผยแพร่ คลิปวิดีโอเตือนภัย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง พบเส้นทางพายุเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทย 1 ลูก ทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วัน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลเท็จ

 

 

 

 

กรณีการโพสต์คลิปวิดีโอที่มีเนื้อหาเป็นการเตือน "น้ำท่วมใหญ่" ซึ่งระบุว่า ในช่วงวันนี้หรือพรุ่งนี้จะมีพายุเข้าประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วัน เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่นั้น กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมภาคใต้ตอนกลางได้เคลื่อนลงทะเลอันดามันตอนบนแล้ว (14 พฤศจิกายน 2564) ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคใต้ควรระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

 

 

ส่วนจังหวัดที่คาดว่าว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ได้แก่บริเวณจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต และ กระบี่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยอ่าวไทย และทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกควรระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง

 

 

 

 

สรุป : ฝนที่ตกในภาคใต้เกิดจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมภาคใต้ตอนกลางได้เคลื่อนลงทะเลอันดามันตอนบนแล้ว ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่ง ไม่เกี่ยวข้องกับพายุแต่อย่างใด

 

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th , Facebook: กรมอุตุนิยมวิทยา , Application: Thai weather หรือติดต่อสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ