เด่นโซเชียล

"หมอธีระ" ชี้น่าห่วง ยุโรปตัวเลขติดเชื้อพุ่ง ไทยยังรั้งอันดับ 1 อาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" ชี้น่าห่วง ยุโรปตัวเลขติดเชื้อพุ่ง สัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มกว่า 2 ล้านคน สูงสุดตั้งแต่เริ่มมีการระบาดมา ด้าน องค์การอนามัยโลก ย้ำฉีดวัคซีนแล้วก็ยังติดเชื้อ-แพร่เชื้อได้ ส่วนไทยรั้งอันดับ 1 ของอาเซียน

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 "หมอธีระ" ศ.นพ. "ธีระ วรธนารัตน์" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยถึงสถานการณ์ "โควิด-19" ระบุว่า ทะลุ 253 ล้านไปแล้ว

 

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 489,033 คน ตายเพิ่ม 6,501 คน รวมแล้วติดไปรวม 253,167,363 คน เสียชีวิตรวม 5,102,719 คน 

 

 

"หมอธีระ" ระบุต่อว่า 5 อันดับแรกที่ "ติดเชื้อสูงสุด" คือ อเมริกา เยอรมัน สหราชอาณาจักร รัสเซีย และยูเครน จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 94.91 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 94.33 

 

ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นมากถึง 59.93% ของทั้งโลก พอ ๆ กับจำนวนเสียชีวิตเพิ่มที่คิดเป็น 56.39% เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก 

 

สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 7,305 คน สูงเป็นอันดับ 16 ของโลก หากรวม ATK อีก 2,851 คน จะขยับเป็นอันดับ 12 ของโลก 

 

แม้จำนวนติดเชื้อใหม่ที่รายงานอย่างเป็นทางการนั้นจะน้อยกว่าเวียดนาม แต่หากรวม ATK ด้วย ไทยก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

 

คำเตือนจาก องค์การอนามัยโลก เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2564 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทวีปยุโรปติดเชื้อเพิ่มกว่า 2 ล้านคน ถือว่าสูงที่สุดตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 มา ระบาดรุนแรงกระจายไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนมากหรือน้อยก็ตาม 

 

ผอ.องค์การอนามัยโลก ย้ำถึงความสำคัญที่จะต้องทำให้คนตระหนักว่า วัคซีนนั้นช่วยลดการป่วยรุนแรงและลดการเสียชีวิต แต่ฉีดแล้วก็ยังติดเชื้อแพร่เชื้อได้ ดังนั้นแต่ละประเทศจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันตัว ใส่หน้ากาก อยู่ห่างคนอื่น รวมถึงต้องมีระบบการตรวจคัดกรองโรคที่มีศักยภาพ เพื่อที่จะสามารถควบคุมป้องกันโรคระบาดได้ 

 

จากข้อมูล Worldometer รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ทวีปเอเชีย แอฟริกา และโอเชียเนียนั้นมีจำนวนการติดเชื้อใหม่ และจำนวนเสียชีวิตลดลงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้า 

 

 

"หมอธีระ" เผยต่ออีกว่า ในขณะที่ทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้นั้นมีจำนวนการติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน 15%, 6% และ 16% ตามลำดับ ส่วนจำนวนการเสียชีวิต 10%, -8%, 7% 

 

เยอรมัน ระลอกใหม่ที่กำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ ติดเชื้อใหม่ต่อวันสูงสุดตั้งแต่มีการระบาดมาถึงระดับ 50,000 คนต่อวัน รักษาการรัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมันออกมายอมรับว่าสถานการณ์รุนแรง 

 

เนเธอร์แลนด์ รัฐบาลประกาศ partial lockdown เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ตั้งแต่คืนวันเสาร์นี้เป็นต้นไป มีการจำกัดเวลาบริการของผับบาร์ ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงกิจการที่ไม่ได้จำเป็นต่อการดำรงชีพ กีฬาเล่นได้โดยไม่มีผู้ชมการแข่งขันในสนาม และแนะนำให้คนทำงานที่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

อีกหลายประเทศในยุโรปก็เริ่มทบทวนมาตรการ เพื่อหาทางควบคุมการระบาด เช่น ออสเตรีย เดนมาร์ก ฯลฯ

 

สำหรับประเทศไทยคงต้องระวัง โดยเรียนรู้จากบทเรียนของต่างประเทศ แนวโน้มสูงที่จะเห็นการระบาดจากการเปิดเสรีเดินทาง ท่องเที่ยว โดยเฉพาะพื้นที่เขตเมือง 

 

ในขณะเดียวกันด้วยจำนวนติดเชื้อแต่ละวันที่สูง การระบาดในชุมชนและการใช้ชีวิตประจำวันยังมีโอกาสเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ทำงาน โรงเรียน ตลาด งานแต่ง งานบุญ งานบวช งานศพ รวมถึงกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ  

 

ดังนั้นจึงต้องเน้นย้ำให้ป้องกันตัวอย่างเป็นกิจวัตร ใส่หน้ากากนะครับ สำคัญมาก อยู่ห่างคนอื่นเกินหนึ่งเมตร ลดอัตราติดเชื้อลงได้ 5 เท่า 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ