เด่นโซเชียล

เปิดประวัติ "หมอนะ" หลังเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ "หมอนะ" ทพ.กฤษณะ พลอยบุษย์ ทันตแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจ ใกล้หมอฟัน เสียชีวิตจากการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ หลังรักษาตัวมานาน 2 เดือน

เรียกว่าเป็นข่าวเศร้าเช้านี้หลังโลกออนไลน์ได้มีการโพสต์แสดงความอาลัยเมื่อทราบว่า "หมอนะ" เสียชีวิต หรือ ทพ.กฤษณะ พลอยบุษย์ ทันตแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจ "ใกล้หมอฟัน" โดยคนสนิทได้แชร์ภาพอาลัยเมื่อเวลาประมาณ 20.20 น. ของวันที่ 12 พ.ย. 64 พร้อมแจ้งว่า "หมอนะเสียชีวิต" สาเหตุจากอาการป่วยและติดเชื้อระบบทางเดินทางหายใจ ซึ่งหมอนะรักษาตัวอยู่ในไอซียูมานานกว่า 2 เดือน 

 

 

สำหรับประวัติของ "หมอนะ" ทพ.กฤษณะ พลอยบุษย์ ทันตแพทย์ชื่อดัง ได้ให้สัมภาษณ์ลงในคอลัมน์ Colorful Dentist วารสารทันตแพทยสภา เอาไว้ว่า สวัสดีครับ ผมทันตแพทย์ "กฤษณะ พลอยบุษย์" ชื่อเล่นชื่อ "นะ" สมัยก่อนเพื่อน ๆ เรียก "เหยิน" (Severe class II deep bite) หลัง ๆ เพื่อน ๆ เรียก "หนูเหยิน" ครับ มาจากเจ้าขุนทอง ช่อง 7 สมัยนั้น 

 

จบจากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลับสงขลานครินทร์ (รุ่น 13) ปี 2545 ในระหว่างเรียนได้ทำกิจกรรมมากมาย สิ่งที่ภูมิใจที่สุดคือ ได้ดำรงตำแหน่ง "นายกสโมสรนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์" ได้ก่อตั้งและดำเนินกิจกรรมมากมาย สนุก ท้าทาย เพราะเรียนก็เหนื่อย แล้วยังทำกิจกรรมอีก แหมมม 

 

"หมอนะ" เล่าต่อว่า ผมจบช้าไป 1 เทอม เนื่องจากปั่นเคสฟันปลอมไม่ทันเพื่อน ตอนก่อนจะจบก็เพลีย ๆ เหนื่อย ๆ แต่ก็อีกนิดเดียว ก็เลยกัดฟันสู้จนจบ และมาใช้ทุนที่ สำนักงานสาธารสุขจังหวัดนราธิวาส และย้ายมาอยู่โรงพยาบาลศูนย์ที่ โรงพยาบาลสุไหงโกลก และโรงพยาบาลสุคิริน จังหวัดนราธิวาส 

 

ในแต่ละที่เราได้เรียนรู้การทำงานต่าง ๆ กัน เช่น การบริหาร การได้รู้งานเฉพาะทางจากโรงพยาบาลศูนย์ และงานชุมชนในโรงพยาบาลชุมชน สนุกและท้าทายกันคนละแบบ หลังจากจบมา 1 ปี ผมได้สมัครสอบแข่งขันเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม ASEAN YOUTH INVITATION PROGRAM ทุน JICA รัฐบาลญี่ปุ่น ได้เป็นตัวแทน 1 ใน 4 เยาวชนไทยไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ทางด้าน medical and health service เป็นเวลา 50 วัน ร่วมกับเพื่อน ๆ จากประเทศอาเซียน 

 

หลังจากนั้นผมมาเรียนต่อเฉพาะทางสาขาปริทันต์ (วุฒิบัตร) ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเรียนได้ 1 ปี จึงลาออก เนื่องจากปัญหาส่วนตัว และได้ออกจากข้าราชการ มาประจำทั้งโรงพยาบาลเอกชน และคลินิกในกรุงเทพ จนถึงปัจจุบัน 

 

เปิดประวัติ "หมอนะ" หลังเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

 

 

"หมอนะ" เผยต่ออีกว่า ในระหว่างที่ทำงาน ผมได้ศึกษา ปริญญาโท นานาชาติ ทางด้านบริหารธุรกิจ ที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สาขาบางเขน (MBA international or KIMBA) เพราะอยากฝึกภาษาอังกฤษ และทักษะงานบริหาร ที่ผมยังขาดอยู่ และได้สอบแข่งขันไปศึกษาต่อปริญาโทอีก 1 ใบ ที่ประเทศฝรั่งเศส เมือง Strasbourg สาขา European Management (MBA) ที่ University of Strasbourg 

 

หลังจากกลับมาในปี พ.ศ 2553 จึงมาทำงานบริษัทยามีชื่อแห่งหนึ่ง ได้ปีกว่า ๆ ดำรงตำแหน่ง Medical scientific associate และลาออกมาทำงานคลินิกเอกชนแบบเต็มตัว 

 

ฟังแล้วชีวิตระหกระเหินเหลือเกิน แต่ก็ได้ประสบการณ์หลากหลายและสนุกไปคนละแบบ ใครอยากลองมีอะไรท้าทาย ก็ขอให้ลอง สนุกกับมัน พัฒนาตนเอง ไม่มีใครเดือดร้อนเป็นพอใช่ไหมครับ 

 

เหตุที่มามาสนใจสร้างเพจ "ใกล้หมอฟัน" 

 

เพจ "ใกล้หมอฟัน" ก่อตั้งขึ้นตอนน้ำท่วมกรุงเทพฯ ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2554 ที่พวกเราชาวกรุงเทพฯและใกล้เคียง ต้องหยุดงานร่วม 2 เดือน ขณะที่ว่าง ๆ ไม่มีอะไรทำ นอกจากติดตามข่าว ก็ฉุกคิดขึ้นมาว่า "เอ... ถ้าตอนนี้มีคนปวดฟันเค้าจะทำอย่างไร? เพราะไปหาหมอก็ไม่ได้ และช่องทางที่สะดวกเหมาะกับสถานการณ์ตอนนี้ก็คือการออนไลน์นั่นเอง" 

 

ผมจึงทำเพจ "ใกล้หมอฟัน" เพราะเชื่อว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนสมัยนี้ที่นิยมใช้ social network ซึ่งโดยเริ่มแรกใช้ไอแพดทำมีเดีย หลังจากที่มีคนตามมากขึ้น จึงใช้โน๊ตบุ๊กคิดและสร้างมีเดียขึ้นมาเองทั้งหมด 

 

แต่เนื่องด้วยเพจเป็นการให้ความรู้และให้คำปรึกษาคร่าว ๆ ผมจึงไม่บอกว่าทำงานที่ไหน และไม่แนะนำบุคคลที่สาม หรือสถานพยาบาลใด ๆ นอกจาก คณะทันตแพทยศาสตร์ หรือโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจกับผู้อ่าน และผู้ติดตามเพจ ว่าไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ เกี่ยวข้อง 

 

อีกทั้งเพจไม่บอกราคาค่ารักษาใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากการบอกราคาของผมบางครั้งอาจจะต่ำหรือสูงเกินไป เมื่อเปรียบเทียบกับที่อื่น ๆ เพื่อลดปัญหาดังกล่าว ผมจะแนะนำให้คนที่สอบถามราคาจากสถานพยาบาลใกล้บ้านน่าจะดีกว่า 

 

การบริหารจัดการ ผมหาข้อมูล และแปล เรียบเรียงด้วยตัวเองทั้งหมด ไม่มีใครช่วย ข้อมูลส่วนใหญ่จะนำมาจาก เว็บไซต์ของ American dental association และ Medscape ในกรณีแปลงานวิจัยที่น่าสนใจ และข้อมูลการดูแลสุขภาพทั่วไปจาก Webmd 

 

นอกจากเพจ "ใกล้หมอฟัน" แล้ว ผมยังมีการให้ความรู้ในยูทูบ โดยอัดคลิป ตัดต่อคลิปด้วยตัวเอง ซึ่งหัวข้อที่ทำคลิปจะเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยภาพเคลื่อนไหวสาธิต เช่น การแปรงฟันแบบขยับปัด การใช้ไหมขัดฟัน การใช้แปรงซอกฟัน การฟอกสีฟันด้วยตนเองที่บ้าน การแปรงฟันสำหรับคนจัดฟัน เป็นต้น ซึ่งคิดว่าเป็นประโยชน์มาก กับผู้ที่ได้ติดตาม (Youtube ID: mybraceteeth) 

 

Educational Backgrounds

 

- D.D.S (Doctoral Dental Surgery), Faculty of Dentistry, Prince of Songkla University, 2001 (Scholarship all of course with distinctive) 

- Periodontology (Training 1 years) ,Faculty of dentistry, Chulalongkorn university ,2004

- MBA International (Management),Faculty of Business Administration,Kasetsart University, 2008

- MBA international Specialize in European Management, Ecole de Management Strasbourg,University of Strasbourg, France, 2011 

 

เปิดประวัติ "หมอนะ" หลังเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

 

เปิดประวัติ "หมอนะ" หลังเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

 

เปิดประวัติ "หมอนะ" หลังเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

 

เปิดประวัติ "หมอนะ" หลังเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

 

 

เปิดประวัติ "หมอนะ" หลังเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

 

ข้อมูลจากบทสัมภาษณ์ คอลัมน์ Colorful Dentist วารสารทันตแพทยสภา ฉบับต้อนรับทันตแพทย์จบใหม่ มีนาคม 2557
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ