เด่นโซเชียล

สั่งสอบด่วน สธ.จ่อแถลงปมลอบฉีดวัคซีน "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" ในสระแก้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เร่งสอบข้อมูลปม ลักลอบฉีดวัคซีน "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" ในจังหวัดสระแก้ว สั่งพื้นที่หาเส้นทางลอบนำเข้า และความชัดเจนวัคซีนแท้หรือวัคซีนปลอม

จากกรณีที่มีโลกออนไลน์มีการแชร์ว่ามีผู้ได้รับการฉีดวัคซีน "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" ที่คลินิกแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว โดยจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีผู้ประกอบการในตลาดโรงเกลือ ให้ข้อมูลว่า หลังมีการร้องเรียนคลินิกแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว ฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันให้ชาวบ้านในพื้นที่ โดยการฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันในคลินิกนั้น มีมาตั้งแต่เดือน ก.ย. โดยผู้ประกอบการในตลาดโรงเกลือเป็นผู้สั่งซื้อวัคซีน เพื่อฉีดให้ลูกจ้างส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวกัมพูชา เนื่องจากทางการไทย ไม่อนุญาตให้ทางการกัมพูชาเข้ามาฉีดวัคซีนให้กับแรงงานที่ทำงานอยู่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

 

ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงสั่งซื้อวัคซีนจากกัมพูชา เป็นวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยจ่ายค่าหิ้วให้กับผู้นำเข้ามาขวดละ 500 บาท  ขณะที่วัคซีนขายกัน ราคาขวดละ 15,000 บาท วัคซีน 1 ขวด เพื่อฉีดให้กับแรงงาน โดย 1 ขวดจะฉีดได้ประมาณ 5-6 คน จากนั้น นำไปให้แพทย์ในคลินิกต่าง ๆ ฉีด ค่าบริการหัวละ 200- 500 บาท  เมื่อมีคนไทยในพื้นที่ต้องการฉีดจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ทางคลินิกจะนำวัคซีนที่เหลือไปฉีดให้ ราคาเข็มละ 2,800 บาท

 

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว แต่ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดว่า เส้นทางการนำเข้าวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มาจากแหล่งใด เนื่องจากในประเทศ แม้ว่าจะมีการขึ้นทะเบียนไปแล้ว แต่ยังไม่มีเอกชนรายใดนำเข้ามา จึงส่งผลให้ขณะนี้ ประเทศไทยไม่มีวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันในระบบ รวมไปถึงการตรวจสอบว่า วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันที่นำมาฉีดนั้น เป็นของปลอมหรือไม่ และหากไม่ใช่ของปลอม ต้องตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพการจัดเก็บ  เนื่องจากชาวเน็ต มีการตั้งข้อสังสัยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก 
 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังจะต้องมีการตรวจสอบคลินิคที่มีการกล่าวอ้างถึงเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาถึงความผิดตามกฎหมาย ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 64 จังหวัดสระแก้ว ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีการลักลอบฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน  โดยมีคณะกรรมการ 9 คน ดังนี้

 

  1. นายไพรรัชต์ วิรินะภัคพงศ์ ประธานคณะกรรมการ 
  2. นายสรวิศ ชลาลัย คณะกรรมการ 
  3. นายอดุลย์ หาญชิงชัย คณะกรรมการ 
  4. นายปราโมทย์ บุญเปล่ง คณะกรรมการ 
  5. นายนิรุต ฆ้องเกิด คณะกรรมการ 
  6. พ.ต.ต.เศรษฐพงศ์ หลินภู คณะกรรมการ
  7. นายสมบัติ พึ่งเกษม
  8. นายสานิษ ศิริปิ่น เลขานุการ
  9. นายธวัชชัย เสือเมือง ผู้ช่วยเลขานุการ

 

โดยจะลงไปตรวจสอบว่า ข้อเท็จจริงในกรณีมีการนำวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ เกิดขึ้นจากสาเหตุใด อย่างไรก็ตามเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนทุกด้านแล้ว จะมีการแถลงข้อเท็จจริง และแนวทางการดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ