เด่นโซเชียล

"Paypal" คืออะไร รัฐบาลเรียกเก็บภาษี 7% จากผู้ใช้ จริงหรือไม่ มีคำตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Paypal" เป็นแอปพลิเคชันตัวกลางสำหรับการรับ-ส่งเงินออนไลน์สำหรับผู้ใช้ทั่วโลก ล่าสุดมีข่าวออกมาว่าทางรัฐบาลไทยได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษี 7% จากผู้ใช้ ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินตรวจสอบแล้ว

 

"Paypal" คือ แอปพลิเคชันที่เปรียบเสมือนธนาคารออนไลน์ ทำหน้าที่รับ-ส่งเงินผ่านช่องทางออนไลน์จากผู้ใช้ที่นำบัญชีธนาคารของตัวเองไปผูกกับ "Paypal" และยังสามารถรับเงินจากผู้อื่นที่ไม่ได้ใช้ "Paypal" แต่มีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตได้ด้วย 

 

โดยแอปพลิเคชัน "Paypal" นี้สามารถใช้งานได้ทั่วโลก ไม่ว่าคุณจะอยู่มุมไหนก็ตาม คุณก็สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ง่าย ๆ ผ่านแอปนี้ได้เลย ส่วนเรื่องความปลอดภัย "Paypal" เองก็โดดเด่นชนิดที่เรียกได้ว่า เรียกความอุ่นใจให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก "Paypal" เป็นหนึ่งในเครือธุรกิจของอีเบย์ (Ebay) เว็บช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีป้องกันขั้นสูงสุด ก็ยิ่งเป็นเครื่องการันตีได้เลยว่า ธุรกรรมการเงินของคุณจะไม่ถูกโจรกรรมแน่นอนนั่นเอง

 

 

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาเผยแพร่บนช่องทางโซเชียลว่า รัฐบาลจะเรียกเก็บภาษี 7% จากผู้ใช้ "Paypal" ล่าสุด ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า ประเด็นดังกล่าว ไม่เป็นความจริง โดยมีใจความสำคัญ ดังนี้

 

ด้วยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ.2564 กำหนดให้ผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศและอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจากต่างประเทศ ที่มีรายรับเกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี มีหน้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ยื่นแบบแสดงรายการ และนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7% ให้แก่กรมสรรพกร 

 

 

 

 

โดยมีผลเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นมา ซึ่ง ณ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 บริษัท "Paypal" ยังไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย จึงยังไม่มีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการ และนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่กรมสรรพากร

 

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องภาษีต่าง ๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rd.go.th และสามารถสอบถามข้อมลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพกรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. 1161 

 

ข้อมูล : Anti-Fake News Center Thailand

 

 

 

logoline