เด่นโซเชียล

"โฟมพิษ" ปกคลุมทั่ว แม่น้ำยมุนาในอินเดีย เผยเห็นขาว ๆ อย่างนี้ สารพิษเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฟมพิษ" แผ่ปกคลุมแม่น้ำในยมุนา ในเมืองนิวเดลีของอินเดีย หากมองเผิน ๆ เราคงจะคิดว่าเป็นภาพที่สวยงาม แปลกตา แต่จริง ๆ แล้ว โฟมที่ว่านั้นเป็นโฟมที่เกิดจากการปล่อยของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ผ่านการบำบัดลงไปในแม่น้ำ

 

"โฟมพิษ" แผ่กระจายในแม่น้ำยมุนา (Yamuna) แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของอินเดีย ซึ่งไหลผ่านกรุงนิวเดลี ในขณะที่ชาวฮินดูต่างรวมตัวริมแม่น้ำ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลบูชาพระอาทิตย์ (Chhath Puja) โดยมีประชาชนบางส่วนลงไปเล่นโฟมและอาบน้ำในแม่น้ำที่เต็มไปด้วย "โฟมพิษ"

 

 

"โฟมพิษ" ดังกล่าว เกิดจากการผสมกันระหว่างน้ำเสียและสารเคมีจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ผ่านการบำบัดลงในแม่น้ำ ทั้งในรัฐหรยาณา และรัฐอุตตรประเทศ เมื่อมีกระแสลมและแรงกระแทกในน้ำ จึงทำให้เกิดเป็นฟองโฟมหนา ๆ ขึ้นนั่นเอง

 

 

 

 

ผลกระทบจาก "โฟมพิษ" เหล่านี้ ทำให้เกิดมลพิษทางน้ำอย่างรุนแรง ซึ่งนอกจากจะขวางการจ่ายน้ำแล้ว ยังทำให้ระดับออกซิเจนลดลง จนทำให้สัตว์น้ำไม่อาศัยอยู่ได้อีกด้วย ในขณะเดียวกัน หากสารพิษยังส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจและผิวหนัง เนื่องจาก มีปริมาณสารแอมโมเนียและฟอสเฟตในปริมาณสูงมากนั่นเอง

 

 

 

 

เหตุการณ์ "โฟมพิษ" ที่ว่านี้เกิดขึ้นมากนานกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งหลายพื้นที่ในแม่น้ำยมุนา (Yamuna) ต่างได้รับผลกระทบจากการทิ้งสารเคมีและน้ำเสียจากรัฐโดยรอบ ล่าสุดหน่วยงานด้านการจัดการน้ำของอินเดีย ต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละรัฐใกล้เคียงควรออกมาควบคุมการปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ