เด่นโซเชียล

"Facebook" ไม่อนุญาตให้กำหนดความสนใจหัวข้อการเมือง-รสนิยมทางเพศ-สุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Facebook" ประกาศ จะไม่อนุญาตให้ผู้ลงโฆษณากำหนดเป้าหมายในหัวข้อละเอียดอ่อน สุขภาพ-การเมือง-รสนิยมทางเพศ ฝ่าฝืนระวังโดนปิดกั้น

อัปเดตล่าสุดจาก Facebook ประกาศในวันนี้ว่าจะไม่อนุญาตให้ผู้ลงโฆษณากำหนดเป้าหมายผู้ใช้ตามหัวข้อที่อาจ "ละเอียดอ่อน" เช่น สุขภาพ รสนิยมทางเพศ หรือความเชื่อทางศาสนาและการเมืองอีกต่อไป 
"การตระหนักรู้เกี่ยวกับมะเร็งปอด" "วัฒนธรรม LGBT" และ "วันหยุดของชาวยิว" เป็นเพียงหมวดหมู่ความสนใจบางส่วนที่จะไม่ถูกกำหนดเป้าหมายอีกต่อไปในต้นปีหน้า

Facebook สามารถกำหนดเป้าหมายผู้ใช้ตามข้อมูลที่ให้ไว้ในโปรไฟล์ได้ เช่น อายุ ตำแหน่ง หรือเพศ แต่แพลตฟอร์มนี้ไม่เคยทำให้สามารถกำหนดเป้าหมายผู้คนตามรสนิยมทางเพศที่ระบุไว้ในโปรไฟล์ได้ ตัวแทนจากบริษัทกล่าวกับ TechCrunch แต่โฆษณาที่จะถูกลบออกหมายถึงโฆษณาที่แสดงตามหมวดหมู่ความสนใจของโปรไฟล์ของคุณ

Facebook กำหนดหมวดหมู่ความสนใจเหล่านี้ให้กับโปรไฟล์ของคุณตามกิจกรรมของคุณ ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีส่วนร่วมกับเนื้อหาบน Facebook อย่างไร คุณอาจได้รับการจัดหมวดหมู่ที่ Facebook เรียกว่า "ละเอียดอ่อน" เช่น "วัฒนธรรมชาวยิวอเมริกัน" "สิทธิ์ LGBT" หรือ "Barack Obama" ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคมเป็นต้นไป ผู้โฆษณาจะไม่สามารถกำหนดเป้าหมายโฆษณาตามความสนใจเช่นนี้ได้อีกต่อไป 

กลุ่มผลประโยชน์อื่นๆ เช่น "การปีนหน้าผา" และ "การถักนิตติ้ง" ซึ่งไม่มีความละเอียดอ่อน จะยังคงกำหนดเป้าหมายได้ มีหมวดหมู่เหล่านี้อยู่หลายหมื่นหมวดหมู่ ไม่ว่าจะละเอียดอ่อนหรือไม่ก็ตาม


ผู้ใช้สามารถดูกลุ่มความสนใจของโปรไฟล์ได้โดยไปที่เดสก์ท็อปไปที่การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว > การตั้งค่า > โฆษณา > การตั้งค่าโฆษณา > หมวดหมู่ที่ใช้ในการติดต่อคุณ > หมวดหมู่ความสนใจ หากคุณไม่ต้องการรับโฆษณาตามความสนใจ คุณสามารถเลือกไม่รับได้

 

การเปลี่ยนแปลงนโยบายโฆษณานี้เกิดขึ้นเมื่อ Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่เพิ่งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นแพลตฟอร์ม Facebook ต้องเผชิญกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เพิ่มขึ้นหลังจากการพิจารณาของวุฒิสภาที่เกี่ยวข้องกับเอกสารรั่วไหลโดยผู้แจ้งเบาะแส Frances Haugen เมื่อมีเอกสารรั่วไหลไปยังสื่อมากขึ้น Meta ได้เข้าสู่การป้องกันโดยอ้างว่าการรายงานของนักข่าวบางคนได้บิดเบือนการกระทำของตน
 

แต่นโยบายโฆษณาของ Facebook เป็นหัวข้อที่น่ากังวลมาหลายปีแล้ว ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020 Facebook ได้วางข้อจำกัดเกี่ยวกับประเภทของโฆษณาทางการเมืองที่สามารถสร้างได้ ในปี 2018 Facebook ได้ทำการลบตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายมากกว่า 5,000 รายการที่คล้ายกันสำหรับโฆษณาหลังจากที่กระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมืองแห่งสหรัฐอเมริกา (HUD) ยื่นคำร้องต่อ Facebook ที่กล่าวหาว่าได้ช่วยเหลือเจ้าของบ้านและผู้ขายบ้านละเมิดพระราชบัญญัติการเคหะที่เป็นธรรม 

ก่อนหน้านั้นในปี 2559 Facebook ได้ปิดการใช้งาน "กลุ่มชาติพันธุ์" การกำหนดเป้าหมายสำหรับโฆษณาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย การจ้างงาน และสินเชื่อหลังจากรายงาน ProPublica ชี้ให้เห็นว่าความสามารถเหล่านี้สามารถนำมาใช้สำหรับการโฆษณาที่เลือกปฏิบัติได้ เมื่อพูดถึงที่อยู่อาศัยและการจ้างงาน การกำหนดเป้าหมายโฆษณาตามข้อมูลประชากรบางกลุ่มถือว่าผิดกฎหมาย รายงานอีกฉบับจาก ProPublica ได้กระตุ้นให้ Facebook ลบการกำหนดเป้าหมายโฆษณาตามหมวดหมู่ความสนใจที่ต่อต้านกลุ่มเซมิติก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ