เด่นโซเชียล

"AIตีความคลื่นสมอง" เป็นตัวหนังสือ นวัตกรรมล้ำสมัย นักวิจัยเผยสำเร็จแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"AIตีความคลื่นสมอง" นักวิจัยเผยประสบความสำเร็จ หลังจากใช้อัลกอริทึม ตีความสัญญาณคลื่นสมองผู้พิการ และสามารถแปลออกมาเป็นตัวหนังสือได้อย่างเรียลไทม์

 

"AIตีความคลื่นสมอง" กลายเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง หลังจากที่เคยเป็นกระแสในวงการเทคโนโลยี เมื่ออีลอน มักส์ (Elon Musk) สามารถทดลองให้ลิงเล่นวิดีโอเกมด้วยสมองได้สำเร็จ

 

 

โดย AI ดังกล่าว ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า ระบบเชื่อมสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์ หรือ Brain-computer Interface (BCI) โดยการทำงานของ AI ตัวนี้จะเชื่อมต่อสมองของเราเข้ากับเครื่องจักร ทำให้เราสามารถควบคุมและสั่งการเครื่องจักรผ่านความคิดได้นั่นเอง

 

 

 

 

ล่าสุด AI ดังกล่าวกลับมาเรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง หลังจากนักวิจัยเผยว่าประสบความสำเร็จ ในการใช้ "AIตีความคลื่นสมอง" และแปลออกมาเป็นตัวหนังสือ เพื่อให้ผู้พิการสามารถสื่อสารผ่านตัวหนังสือได้อย่างเรียลไทม์

 

 

ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้เป็นการต่อยอดจากระบบ BCI ของมหาวิทยาลัย Brown ที่เรียกว่า BrainGate เป็นการฝังเข้าไปในคอร์เท็กซ์สั่งการ (Motor Cortex) ของสมอง ร่วมกับ AI ที่พัฒนาด้วยเครือข่ายนิวรอนแบบ RNN (Recurrent Neural Network)

 

 

 

 

โดยผู้เข้าร่วมการทดลองในครั้งนี้ เป็นผู้ป่วยอัมพาตจากการได้รับความเสียหายที่กระดูกสันหลัง เพียงแค่ผู้ป่วยนึกภาพว่าตัวเองกำลังเขียนหนังสือ BCI และ AI ก็สามารถตีความและประมวลผลออกมาเป็นตัวหนังสือบนจอคอมพิวเตอร์แม่นยำถึง 94% (ถ้าเป็นระบบ Autoacorrct จะแม่นถึง 99%)

 

ส่วนความเร็วของตัวอักษรจะอยู่ที่ 90 ตัว/นาทีเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นผลงานที่เร็วกว่างานวิจัยที่ผ่านมา และสามารถใกล้เคียงกับความเร็วบนสมาร์ทโฟนอีกด้วย

ถึงแม้งานงานวิจัยนี้จะยังเป็นการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ แต่ก็สามารถพิสูจน์ได้ว้า "AIตีความคลื่นสมอง" ในครั้งนี้ สามารถใช้ BCI ตีความคลื่นสมองที่สั่งงานเรื่องการเขียนเร็วกว่า BCI ก่อนหน้านี้พอสมควรเลยค่ะ

 

 

ข้อมูล : nature.com

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ