เด่นโซเชียล

กรมบัญชีกลาง เพิ่มสิทธิฯด้านยา รักษาผู้ป่วยกลุ่ม "โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดี กรมบัญชีกลาง เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านยา รักษาผู้ป่วยกลุ่ม "โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง" ผู้มีสิทธิไม่ต้องทดรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน ดีเดย์เริ่ม 12 พ.ย. 2564 นี้

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 "กรมบัญชีกลาง" ร่วมกับสมาคมแพทย์ระบบทางเดินอาหารแห่งประเทศไทย กำหนดเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านยา เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยกลุ่ม "โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง" โดยผู้มีสิทธิไม่ต้องทดรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน ดีเดย์เริ่ม 12 พฤศจิกายน 2564 นี้ 

 

 

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า "กรมบัญชีกลาง" ออกหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ป่วยกลุ่ม "โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง" (Inflammatory bowel disease: IBD) ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง โดยได้จัดทำระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง 

 

ทั้งนี้ หากแพทย์ผู้ทำการรักษามีแผนการใช้ยา Adalimumab , Infliximab และ Vedolizumab ให้สถานพยาบาลดำเนินการลงทะเบียนแพทย์ผู้ทำการรักษาและผู้ป่วย พร้อมทั้งส่งข้อมูลตามโปรโตคอลที่กำหนดในระบบ IBD หากได้รับอนุมัติการใช้ยา จึงจะสามารถเบิกจ่ายค่ายาดังกล่าวในระบบเบิกจ่ายตรงเท่านั้น 

 

สำหรับ ยาชีววัตถุและยาสังเคราะห์มุ่งเป้าซึ่งใช้ในการรักษาผู้ป่วยกลุ่ม "โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง" ที่อยู่นอกเหนือจากที่กำหนดในระบบ IBD เช่น ยา Ustekinumab และ Golimumab เป็นต้น จะไม่สามารถเบิกจ่ายจากทางราชการได้ อย่างไรก็ตามกรมบัญชีกลางจะเร่งทยอยพิจารณารายการยาที่จำเป็นเข้าระบบ IBD ต่อไป 

 

 

หลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ป่วยกลุ่ม "โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง" ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูงฉบับดังกล่าว ให้มีผลใช้บังคับสำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาพยาบาลตามความเหมาะสม จำเป็น ปลอดภัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ทางการคลัง จึงกำหนดอัตราเบิกจ่ายค่ายา Vedoluzumab โดยให้มีผลบังคับใช้สำหรับค่ายาที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 

 

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-127-7000 ต่อ 6850 และ 6851 ในวันและเวลาราชการ 

 

กรมบัญชีกลาง เพิ่มสิทธิฯด้านยา รักษาผู้ป่วยกลุ่ม "โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง"

 

 

 

logoline