เด่นโซเชียล

จิตแพทย์ถามโรงเรียน "เตรียมแพทย์" ควรมีหรือไม่ชี้เด็กควรได้ค้นหาตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จิตแพทย์ถามโรงเรียน "เตรียมแพทย์" เหมาะสมที่จะส่งลูกเข้าเรียนหรือไม่ หวั่นเสื้อกาวน์เตรียมแพทย์กลายเป็นตราบาปตอกย้ำความล้มเหลวหากสอบไม่ติด

จากกรณีที่มีกระแสวิพากวิจารย์กรณีที่มีการเปิดสอนโรงเรียน เตรียมแพทย์ ของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับหลักสูตรที่เปิดสอนว่ามีความจำเป็นต่อการเรียนรู้ของเด็กมากน้อยแค่ไหน และในกรณีดังกล่าวจะเป็นการยัดเยียด ความคิด ค่านิยมให้แก่ตัวเด็ก พร้อมทั้งสร้างแรงกดดันให้แก่ตัวเด็กหรือไม่ เกี่ยวกับกรณี ดังกล่าว นพ.ณัฎฐชัย รำเพย อดีตรองประธานสภานิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร โพสต์ข้อความเฟซบุ๊กชื่อ Natthachai Ramphoei โดยระบุว่า 

6 พฤศจิกายน เวลา 17:40 น. 
ถึงโรงเรียน "เตรียมแพทย์" จาก "จิตแพทย์" คนหนึ่ง
Triamwitpattana School : Pre-Medical School

ผมรู้สึกสะเทือนใจและเศร้าใจมากที่ประเทศเรามาถึงจุดนี้ จุดที่มีโรงเรียนรับเด็กเข้าหลักสูตรเตรียมเป็นแพทย์ตั้งแต่ ม.1 ด้วยเหตุผลต่อไปนี้ (ซึ่งเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น)

 

1.ข้อนี้สำคัญที่สุด เด็กวัย ม.1 จะมีอายุประมาณ 12-13 ปี เป็นช่วงที่เด็กจะต้องเรียนรู้ว่าสังคมและโลกภายนอกเป็นอย่างไร เพื่อสร้างตัวตนของตัวเอง การที่เอาเด็กในวัยที่กำลังจะสร้างตัวตนมายัดเยืยดภารกิจการเป็นแพทย์ในอนาคตให้ คือรูปแบบการล้างสมองที่เลวร้ายอย่างยิ่งที่ผู้ปกครองและโรงเรียนสร้างให้เด็ก สำหรับข้อนี้ ผมอยากให้พ่อแม่คิดดีดี ถ้าคุณรักลูกจริง ๆ คุณต้องส่งเสริมให้ลูกเรียนรู้หลาย ๆ อย่างเพื่อหาตัวตน

 

2.หากมีการปลูกฝังความอยากเป็นแพทย์ให้เด็กเป็นเวลา 6 ปี (ม.1-ม.6) วันที่เด็กสอบเข้าแล้วไม่ได้เป็นแพทย์ขึ้นมา สภาพจิตใจของเด็กจะเป็นอย่างไร? …เสื้อกาวน์เตรียมแพทย์ที่พวกคุณมอบให้เด็ก ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจจะกลายเป็นตราบาปที่ตอกย่ำความล้มเหลวหรือไม่? …ผมสนับสนุนให้เลี้ยงลูกให้มีความสุข รักเขาและยอมรับเขาตามสิ่งที่เขาเป็นในทุกๆแบบน่าจะดีกว่านะครับ ข้อนี้เลวร้ายมากนะ เด็ก "อาจ"  มีปัญหาทางจิตเวชได้เลย

3.ข้อนี้ก็สำคัญ ถ้าเกิดว่าระหว่างเรียนเด็กค้นพบว่าตัวเองไม่อยากเป็นแพทย์จะทำอย่างไร? ในเมื่อตัวเองอยู่ท่ามกลางสังคมที่พร่ำบอกว่าต้องเป็นแพทย์ท่ามกลางเพื่อน ๆ ที่อยากเป็นแพทย์ เด็กคนนั้นจะกลายเป็นแกะดำทันทีและคงทรมานมาก ๆ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าพ่อแม่ก็ร่วมบังคับให้เด็กเป็นแพทย์ด้วย)

 

4.สังคมไทยยังอยู่ในค่านิยมผิดๆ เกี่ยวกับการยกย่องว่าเด็กนักเรียนที่เก่งคือเด็กที่จบมาเป็นแพทย์มากพอแล้ว เราไม่ควรส่งเสริมค่านิยมโบราณนี้ แต่ควรส่งเสริมให้ทุกวิชาชีพมีความน่าชื่นชมในแบบของตัวเอง

 

5.ข้อนี้อาจไม่ชัดเพราะไม่มีข้อมูล แต่การที่เด็กได้เรียนรู้เฉพาะคำว่า "แพทย์" อาจทำให้เด็กโลกแคบลงมาก ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ที่ฝันอยากทำอาชีพอื่นนอกสายสุขภาพเลย ผมไม่แน่ใจว่าถ้าหากเด็กที่ถูกจำกัดให้โลกแคบขนาดนั้นสอบเป็นหมอได้จริง จะมีทักษะทางสังคมมากพอที่จะเป็นหมอที่ดีได้หรือไม่

สุดท้ายนี้ผมภาวนาว่า ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องจริง โรงเรียนนี้ไม่มีจริง แต่แค่มีใคร prank ทำเวปไซต์กับเพจตลก ๆ ขึ้นมาก็เท่านั้น แล้วผมเช็คดีไม่พอเลยรู้ไม่ทันจนออกมาแสดงความเห็นยาวเยียด เพราะหากโรงเรียนนี้มีจริง ๆ มันคือจุดที่เลวร้ายมาก ๆ ของระบบการศึกษาไทยสำหรับผม
นพ.ณัฎฐชัย รำเพย

 

จิตแพทย์ถามโรงเรียน \"เตรียมแพทย์\" ควรมีหรือไม่ชี้เด็กควรได้ค้นหาตัวเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ