เด่นโซเชียล

หิ้ววัคซีน "จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ฉีดเองเสี่ยงด้อยประสิทธิภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แอบหิ้ววัคซีน "จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" จากประเทศเพื่อนบ้านมาฉีดเอง เสี่ยงไม่ได้มาตรฐาน จัดเก็บผิดวิธี ด้อยประสิทธิภาพ เผย เพื่อนบ้านประเทศไหนมี จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน บ้างตอนนี้

อัปเดตล่าสุด กรณีการแชร์ข้อมูลผู้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด  จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson)  ที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว โดยสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วมีการคาดการณ์ว่า วัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่มีคนไทยนำมาให้คลีนิกฉีดให้นั้น อาจจะมีการนำเอาวัคซีนมาจากประเทศกัมพูชา เนื่องจากการฉีดวัคซีนล่าสุดของประเทศเพื่อนบ้านนั้น พบว่า ประเทศกัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับบริจาควัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จากประเทศสหรัฐอเมริกา ประมาณ 1 ล้านโดส โดยเป็นการบริจาคผ่านโครงการ Covax รวมไปถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ก็ได้รับการบริจาควัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จากสหรัฐอมเริกา ประมาณ 1 ล้านโดสเช่นกัน ดังนั้น จึงมีการคาดการณ์ว่า วัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่นำเข้ามาฉีดนั้น อาจจะมีการแอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป 

 

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปดู จำนวน และยี่ห้อของวัคซีนที่ประเทศกัมพูชาได้รับการจัดสรรจากการเข้าร่วมโครงการ Covax นั้น จะพบว่าที่ผ่านมา ประเทศกัมพูชาได้รับวัคซีนโควิด-19 หลากหลายยี่ห้อ โดยในช่วงแรกที่โครงการ Covax เริ่มกระจายวัคซีนให้แก่ประเทศภูมิภาคอาเซียนนั้น กัมพูชาได้รับการจัดสรรวัคซีนประมาณ 324,000 โดส ในจำนวนดังกล่าว เป็นการได้รับวัคซีนที่หลากหลายยี่ห้อ โควิชิลด์ (Covishield) แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) และไฟเซอร์ (Pfizer) 

 

นอกจากนี้ จากกรณีที่กัมพูชาเข้าร่วมโครงการ Covax ยังทำให้กัมพูชาได้รับวัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่บริจาคโดยสหรัฐอเมริกา ประมาณ 1 ล้านโดส โดยการบริจาคดังกล่าว เป็นการบริจาคผ่านโครงการ Covax  เช่นกัน 
จากการเข้าร่วมโครงการ Covax ของกัมพูชา ส่งผลให้กัมพูชามีวัคซีนทางเลือกที่หลากหลายยี่ห้อมากขึ้น 


 

สำหรับกรณีที่มีการแอบนำ วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เข้ามาให้คลินิกฉีดให้นั้น อาจจะสร้างความสังสัยว่า วิธีการเก็บรักษาวัคซีนให้คงประสิทธิภาพนั้นจะเป็นอย่างไร และกว่าจะนำมาฉีดกระบวนเก็บรักษาต่าง ๆ จะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงหรือไม่นั้น 

 

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วัคซีนที่จะฉีดได้ จะต้องเป็นวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมไปถึงวัคซีนต้องมีกลไกในการบริหารจัดการ โดยสถานพยาบาลเป็นเจ้าของวัคซีนนั้น เพราะจะมีเรื่องความลอดภัยในการจัดเก็บวัคซีน ต้องอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อคงสภาพ และประสิทธิภาพเอาไว้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ