เด่นโซเชียล

เสียเปล่า "หมอมนูญ" แนะใช้ ATK ตรวจเฉพาะรายที่มีอาการ หลังพบผลบวกปลอมอื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" ตอบชัด ทำไมตรวจเชิงรุกค้นหาคนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจแบบรวดเร็ว ATK ไม่ค่อยมีประโยชน์ ซ้ำอาจมีผลเสียตามมามากกว่า

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ อธิบายถึงกรณีการ "ตรวจโควิด" แบบรวดเร็ว "ATK" ทำไมไร้ประโยชน์ ซ้ำอาจมีผลเสียตามมา 

 

 

โดย "หมอมนูญ" ระบุว่า ผมอยากอธิบายง่าย ๆ กรณี "ตรวจโควิด" ว่า ทำไมการ "ตรวจเชิงรุก" ค้นหาคนที่ยังไม่มีอาการ ว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจแบบรวดเร็ว "ATK" ไม่ค่อยมีประโยชน์ อาจมีผลเสียตามมามากกว่า 

 

ATK มีความแม่นยำ ความไว และความจำเพาะน้อยกว่าวิธีตรวจหารหัสพันธุกรรม RT-PCR มาก 

 

คนติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เมื่อตรวจ "ATK" ให้ผลเป็นบวก ส่วนใหญ่จะพบช่วงที่มีอาการ เช่น มีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ส่วนน้อยมาก ๆ จะให้ผลเป็นบวก 1 วันก่อนมีอาการ 

 

เพราะฉะนั้นถ้าตรวจ "ATK" คนที่ไม่มีอาการเลย แล้วให้ผลเป็นบวก โอกาสเป็น "ผลบวกปลอม" จะมากกว่าบวกจริงเยอะมาก ทั้งนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับชุดตรวจ ATK นั้นจะผ่านการรับรองจาก อย. หรือไม่ 

 

ตรรกะที่ใช้ชุดตรวจเร็ว ATK มาคัดกรองคนไม่มีอาการอาจไม่ถูกต้อง เช่น คัดกรองเด็กนักเรียนทุกสัปดาห์ ควรนำมาใช้ตรวจเมื่อเด็กหรือผู้ใหญ่มีอาการมากกว่า ถ้าพบว่าให้ผลบวก จึงยืนยันด้วยการตรวจ RT-PCR 

 

 

"หมอมนูญ" ระบุทิ้งท้ายว่า ผมได้เห็นตัวอย่างของเด็กนักเรียนหลายคนที่ไม่มีอาการใน กทม. หลังตรวจ ATK เพื่อคัดกรองให้ผลบวก แต่ตรวจวิธี RT-PCR ให้ผลลบ ยืนยันว่าเป็น "ผลบวกปลอม" แม้จะใช้ชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ก็ตาม 

 

เสียเปล่า "หมอมนูญ" แนะใช้ ATK ตรวจเฉพาะรายที่มีอาการ หลังพบผลบวกปลอมอื้อ

 

ที่มา หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ