เด่นโซเชียล

ผู้ว่าฯกทม. ชี้ "น้ำหนุน" เกินคาด เร่งสำรวจจุดเสี่ยง รอรับน้ำอีกรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ "น้ำหนุน" เชิงสะพานซังฮี้ ยอมรับเกินคาด เร่งมอบถุงยังชีพและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชม. พร้อมช่วยประชาชนอย่างเต็มที่

ผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ "น้ำหนุน" เชิงสะพานซังฮี้ ยอมรับเกินคาด เร่งมอบถุงยังชีพและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชม. พร้อมช่วยประชาชนอย่างเต็มที่

 

 

วันนี้ 8 พ.ย.64 เวลา 16.00 น. : พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนเชิงสะพานกรุงธน(ซังฮี้) เขตบางพลัด พร้อมมอบถุงยังชีพและยาป้องกันน้ำกัดเท้าแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณถนนเจ้าพระยาสยาม หรือ ซอย จรัญสนิทวงศ์ 66/1 (วังพระองค์เจ้าพร้อม) จำนวน 40 ครัวเรือน โดยมี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เขตบางพลัด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางพลัด ประธานชุมชนเจ้าพระยาสยาม ร่วมลงพื้นที่ 

 

 

ผู้ว่าฯกทม. ชี้ "น้ำหนุน" เกินคาด เร่งสำรวจจุดเสี่ยง รอรับน้ำอีกรอบ

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยและพร้อมเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงสายของวันนี้ ซึ่งเกิดจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น ที่ระดับ 2.30 ม. ทำให้มีชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวทั้งสิ้น 6 จุด ในพื้นที่ 5 เขต

 

 

 

ประกอบด้วย บางพลัด ยานนาวา สัมพันธวงศ์ คลองเตย และธนบุรี ซึ่ง กทม. ได้เรียงกระสอบทรายเพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมพร้อมกันน้ำที่ผุดขึ้นจากท่อแล้ว พร้อมมอบถุงยังชีพและยาป้องกันน้ำกัดเท้าแก่ประชาชน เป็นการบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

 

 

ผู้ว่าฯกทม. ชี้ "น้ำหนุน" เกินคาด เร่งสำรวจจุดเสี่ยง รอรับน้ำอีกรอบ

โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระดมกำลังเพื่อดูแลประชาชนและกระสอบทรายเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวตลอด 24 ชม.จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ จะนำรถสุขาเคลื่อนที่ จากสำนักสิ่งแวดล้อม รถยกจากสน.และหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือรถของประชาชนที่จมน้ำ รถไฟฟ้าส่องสว่างพร้อมเจ้าหน้าที่เตรียมจับสัตว์มีพิษจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การจัดประกอบอาหารและอาหารกล่องจากสำนักงานเขตพื้นที่ การเตรียมหาศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือประชาขนในพื้นที่ การประชาสัมพันธ์การหลีกเลี่ยงเส้นทางจราจรให้ประชาชนได้รับทราบ และเตรียมพร้อมการสำรวจความเสียหายโดยเร่งด่วนเพื่อเยียวยาตามหลักเกณฑ์ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย 

 

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเหตุดังกล่าว ในวันนี้ (8 พ.ย.64) เวลา 09.55 น. ระดับน้ำขึ้นสูงสุดในแม่น้ำเจ้าพระยาเกือบ 2.40 เมตร จากเดิมที่ทางกรุงเทพมหานครเฝ้าติดตามระดับน้ำอย่างต่อเนื่องจะอยู่ที่ระดับ 1.90 เมตร และกรุงเทพมหานครได้ทำการแจ้งเตือนระดับน้ำประจำวันตามปกติ แต่สถานการณ์นี้เกินกว่าการคาดการณ์ 25-40 ซม. เพราะเกิดจากลมที่ปะทะกันในบริเวณอ่าวไทยที่ดันให้ระดับน้ำสูงขึ้นซึ่งเป็นข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาและกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และจะเกิดขึ้นจนถึงวันที่ 13 พ.ย. นี้

 

 

จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณริมน้ำและไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ให้เตรียมยกของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันทรัพย์สินเสียหายในวันดังกล่าว และประชาชนที่ได้รับผลกระทบสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่ให้ช่วยเหลือ หรือแจ้งที่สายด่วน กทม.โทร.1555 ได้ตลอด 24 ชม. ซึ่งของแจ้งว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือน พ.ย.และ ธ.ค. ช่วงวันลอยกระทง โดยเฉพาะในเดือน ธ.ค. จะหนุนสูงสุด แต่ในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกินการคาดการณ์จากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ

 

 

แต่อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าในวันที่ 13 พ.ย. เป็นต้นไป สถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ และจะเกิดน้ำทะเลหนุนอีกรอบในวันที่ 20-26 พ.ย.นี้ โดยระดับน้ำจะอยู่ที่ 1.17 เมตร ขณะนี้ได้สั่งการเร่งด่วน (ว.8) ให้สำนักเขต 19 เขต ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเร่งสำรวจจุดเสี่ยงในพื้นที่เพื่อดำเนินการป้องกันแก้ไขเร่งด่วนพร้อมรายงานผล และขอแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในบริเวณริมน้ำและไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ให้เตรียมยกของขึ้นที่สูงเพื่อพร้อมรับสถานการณ์ในวันดังกล่าวด้วย

 

 

ผู้ว่าฯกทม. ชี้ "น้ำหนุน" เกินคาด เร่งสำรวจจุดเสี่ยง รอรับน้ำอีกรอบ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ