เด่นโซเชียล

"ปาขี้วัว" รู้จักเทศกาลสุดแปลก นัวกันทั้งอำเภอแบบนี้สนมั้ย (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปาขี้วัว" เป็นหนึ่งในที่เทศกาลที่สำคัญที่สุดของอินเดีย เนื่องจาก วัวเป็นพาหนะของศิวะ ทำให้วัวเป็นหนึ่งในสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอินเดียให้การนับถือ

 

เทศกาล "ปาขี้วัว" ถ้ากล่าวถึงเทศกาลที่ให้ความสนุกสนานในประเทศไทยทุกคนคงจะนึกถึงเทศกาลสงกรานต์, ลอยกระทง ไปจนถึงปีใหม่ และอื่น ๆ ใช่ไหมล่ะคะ และวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับเทศกาลที่ผสมผสานความสนุกสนานและความเชื่อได้อย่างลงตัวกับ "โกเรฮับบา" หรือ"ปาขี้วัว" เทศกาลชื่อดังของประเทศอินเดียกันค่ะ

 

เทศกาลปาขี้วัว, โกเรฮับบา, เทศกาลอินเดีย

 

 

 

 

"ปาขี้วัว"  เป็นประเพณีท้องถิ่นที่จัดขึ้นในรัฐกรณาและรัฐทมิฬนาฑูมานานกว่า 400 ปีแล้ว และมักจะจัดขึ้นหลังจากวันขึ้นปีใหม่ (เทศกาลดิวาลี) โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้ง 100 คน จะต้องเข้าไปในวิหาร และชำระร่างกายก่อนจะเดินทางไปที่บ้านเจ้าของวัว เพื่อสะสมขี้วัว และนำขึ้นรถแทรกเตอร์มาเทไว้หลังวิหารศิวะเจ้า 

 

 

 

 

 

หลังจากนั้นชาวบ้านก็ต่างกรูเข้าร่วมสงครามกลางเมือง พร้อมเสียงดนตรีบรรเลง เรียกสีสรรและความสนุกสนานให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี หลังจากผ่านไปได้ชั่วโมงหนึ่งแล้ว ผู้เข้าร่วมจะเริ่มไปอาบน้ำในถัง และเริ่มสวดมนต์ที่วิหาร เป็นอันจบเทศกาลอย่างสมบูรณ์

 

 

 

ส่วนที่มาของเทศกาล "ปาขี้วัว" นี้เกิดจากความเชื่อที่ว่า ขี้วัวสามารถรักษาอาการเจ็บป่วยทางร่างกายได้ ประกอบกับ "พระศิวะ" เองก็เคยแบ่งภาคมาเกิดในขี้วัวมาก่อน ทำให้ชาวอินเดียเชื่อว่า ทุกสิ่งที่ออกมาจากวัว ล้วนเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบริสุทธิ์นั่นเอง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ