เด่นโซเชียล

เปิดผลวิจัยจุฬาฯ พบ "หมา - แมว" ติดโควิดจากเจ้าของ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระ เปิดข้อมูลใหม่ เผยผลวิจัยจุฬาฯ พบ "หมา - แมว" ติดโควิดจากเจ้าของที่ติดเชื้อ แนะหากป่วยควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยงในบ้าน

"หมอธีระ" ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 ระบุว่า พบการติดเชื้อ "โควิด-19" ใน "สัตว์เลี้ยง" ของ "สุนัข" และ "แมว" ในไทย 

 

 

"หมอธีระ" ระบุว่า ล่าสุดมีงานวิจัยจากทีมคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ รายงานในวารสารวิชาการเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตรวจพบ "สุนัข" 3 ตัว (จากการตรวจ 35 ตัว) และ "แมว" 1 ตัว (จากการตรวจ 9 ตัว) ติดเชื้อ "โควิด-19" โดยทั้งหมดที่ตรวจนั้นเป็น "สัตว์เลี้ยง" ในครัวเรือนที่มีเจ้าของติดเชื้อโควิด-19 

 

"สุนัข 1 ตัวมีอาการเล็กน้อย ส่วนตัวอื่น ๆ ที่ติดเชื้อนั้น ไม่มีอาการ" 

 

ข้อมูลข้างต้นนี้ช่วยกระตุ้นให้เราตระหนักถึงความสำคัญว่า คนที่ติดเชื้อจะสามารถถ่ายทอดไปยัง "สัตว์เลี้ยง" ได้ ดังนั้นหากมีอาการไม่สบาย นอกจากควรจะแยกตัวออกจากสมาชิกในครอบครัวแล้ว ยังควรหลีกเลี่ยงการไปคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงในบ้าน 

 

ความรู้ปัจจุบัน เราทราบดีว่ามีการ "ติดเชื้อจากคนสู่สัตว์" ได้มากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว ตัวมิ้งค์ เฟอร์เร่ท์ อ๊อตเตอร์ เสือ กวาง ฯลฯ 

 

 

"หมอธีระ" ระบุต่ออีกว่า ส่วนการถ่ายทอดจากสัตว์สู่คนนั้น แม้ตอนนี้เชื่อว่าอาจไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการแพร่ระบาด แต่กันไว้ดีกว่าแก้ เพราะมีรายงานเกี่ยวกับการติดเชื้อจากตัวมิ้งค์ไปสู่คนจากหลายประเทศทั่วโลก ทั้งในอเมริกา เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ฯลฯ 

 

"การไม่ไปคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงเวลาเราไม่สบาย นอกจากจะช่วยป้องกันสัตว์ไม่ให้ติดเชื้อ และไม่เป็นตัวนำพาเชื้อโรคไปยังคนอื่นในบ้านที่จะเข้ามาสัมผัสหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงได้ด้วย" 

 

ที่หยิบยกเรื่องนี้มาเล่าให้รับทราบกัน เพราะปัจจุบันไทยเรามีจำนวนคนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันจำนวนมาก โอกาสถ่ายทอดไปยังสัตว์ย่อมมีสูงขึ้นกว่าสมัยระลอกแรก 

 

ผลลัพธ์ของการควบคุมการระบาดที่เปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตคนเท่านั้น 

 

(อ้างอิง : Jairak W et al. First cases of SARS-CoV-2 infection in dogs and cats in Thailand. Transbound Emerg Dis. 5 November 2021) 

 

 

logoline