เด่นโซเชียล

"หมอธีระ" ห่วง ต่างด้าว แห่เข้าไทยทำโควิดปะทุซ้ำรอย ชงเข้มโทษ จับ-ปรับ-ปิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจอแน่ไม่ช้าก็เร็ว "หมอธีระ" ห่วง ต่างด้าว ทะลักเข้าไทยช่วง เปิดประเทศ หวั่นทำโควิดปะทุซ้ำรอย แนะชงเข้มมาตรการ จับ-ปรับ-ปิด ฟันโทษหนักสถานประกอบกิจการรับแรงงานผิดกฎหมายเข้าทำงาน

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ศ.นพ. ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ถึงสถานการณ์ "โควิด19วันนี้" หลังมีข่าวแรงงาน "ต่างด้าว" ทะลักเข้าประเทศไทยจำนวนมาก ว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเชื้อ "โควิด-19" 336,709 คน ตายเพิ่ม 4,526 คน รวมแล้วติดไปรวม 250,592,773 คน เสียชีวิตรวม 5,064,391 คน 

 

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุด คือ รัสเซีย สหราชอาณาจักร ตุรกี เยอรมัน และอเมริกา จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.16 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 93.99 

 

"หมอธีระ" ระบุต่อว่า สำหรับสถานการณ์ "โควิด-19" ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 7,960 คน สูงเป็นอันดับ 12 ของโลก หากรวม ATK อีก 1,605 คน จะขยับเป็นอันดับ 10 ของโลก และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง 

 

การทะลักของ แรงงาน "ต่างด้าว" เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายมีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องหลัง "เปิดประเทศ" แรงงานต้องจ่ายเงินค่านายหน้าหลายหมื่นบาท เพื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทย การไล่ตามจับดังที่เป็นข่าว แม้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะทำอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม ก็ยากที่จะจับได้หมด 

 

จำนวนเงินหลักหมื่นบาทที่จ่ายให้นายหน้านั้น จริง ๆ แล้วเพียงพอที่จะนำมาใช้ขึ้นทะเบียนแรงงาน ตรวจคัดกรองโรควิธีมาตรฐาน กักตัวสังเกตอาการ รวมถึง "ฉีดวัคซีน" เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัย ก่อนเข้าทำงานในสถานประกอบกิจการต่าง ๆ ในประเทศไทย ไม่ควรให้เงินก้อนนี้ไปตกอยู่ในมือนายหน้า และสร้างความเสี่ยงต่อประชาชนทุกคนในประเทศ 

 

 

อย่างไรก็ตาม มาตรการข้างต้นมีส่วนสำคัญที่ขาดหายไป และทำให้ปัญหาหนักขึ้นเรื่อย ๆ นั่นคือ มาตรการ "จับ ปรับ และปิด" สถานประกอบกิจการต่าง ๆ ที่มีส่วนในการนำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย หรือรับแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาทำงานในสถานประกอบกิจการของตน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร บาร์ โรงงาน ตลาด ฯลฯ 

 

การจับ ปรับ และปิด จำเป็นต้องทำอย่างเข้มงวดและทันที เพื่อระงับยับยั้งการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ที่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเป็นต้นเหตุให้เกิดการระบาดในระลอก 2 ตอนปลายปีที่ผ่านมา 

 

ในขณะที่นายจ้างของสถานประกอบกิจการเหล่านั้นควรได้รับโทษตามกฎหมาย ที่มิใช่แค่ "จับ ปรับ และปิด" เท่านั้น เพราะมีส่วนทำให้คนเจ็บป่วยและเสียชีวิตจำนวนมาก 

 

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันของไทย การระบาดยังรุนแรงต่อเนื่อง เปิดท่องเที่ยว "เปิดประเทศ" ในขณะที่สัดส่วนของประชากรที่ได้วัคซีนครบโดสก็ยังน้อย ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงมากที่จะเห็นปรากฏการณ์ปะทุวงกว้าง ไม่ช้าก็เร็ว ไม่ว่าจะในโรงงาน สถานที่ทำงานหรือสถานประกอบกิจการต่าง ๆ รวมถึงตลาด หากไม่ป้องกันให้ดี 

 

ใส่หน้ากากนะครับ สำคัญมาก อยู่ห่างคนอื่นเกิน 1 เมตร จะช่วยลดอัตราติดเชื้อลงได้ 5 เท่า 


ที่มา Thira Woratanarat

 

 

logoline