เด่นโซเชียล

"ยาคุมรักษาสิว" ได้จริงหรือไม่ พร้อมแชร์เทคนิคเลือกอย่างไรให้เหมาะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ยาคุมรักษาสิว" เชื่อว่าสาว ๆ ต้องเคยเจอกับปัญหา สิว ทั้ง ๆ ที่เราดูแลความสะอาดผิวหน้า พักผ่อนเพียงพอ พร้อมทาสกินแคร์บำรุงผิวอย่างดี แต่สิวก็ยังขึ้นไม่หยุด วนลูบไปเรื่อย ๆ จนหน้าพัง ส่วน "ยาคุมรักษาสิว" ได้จริงไหม เอาเป็นเราไม่ฟันธง แต่เป็นการตั้งคำถามค่ะ

 

"ยาคุมรักษาสิว" ก่อนที่เราจะไปเจาะลึกในรายละเอียดต่าง ๆ ต้องบอกก่อนว่า ยาคุม ที่ว่านี้ สามารถรักษาได้เฉพาะ สิวฮอร์โมน เท่านั้น หากสาเหตุของการเกิดสิวเกิดจาก

 

  • สารสเตียรอยด์ หรือปัจจัยอื่น ๆ
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ
  • ทานของทอดหรือของมันเป็นประจำ
  • ไม่ดูแลรักษาความสะอาด (ผิวหน้า, ปลอกหมอน) เป็นต้น

 

ไม่สามารถรักษาให้หายได้นะคะ พอถึงจุดนี้ เชื่อว่าสาว ๆ ต้องมีคำถามตามมาว่าสิวฮอร์โมนเป็นอย่างไร? วิธีสังเกตง่าย ๆ เริ่มจากสิวที่เกิดขึ้นบนหน้าของเราเกิดขึ้นบริเวณซ้ำ ๆ หรือไม่ ซึ่งสิวเหล่านี้มักจะเป็นสิวประจำเดือน ที่มักจะขึ้นก่อนประจำเดือนมาหรือช่วงที่ร่างกายเกิดความเครียด จนฮอร์โมนแปรปรวนและเกิดเป็นสิวนั่นเอง

 

 

 

 

หลังจากที่เข้าใจสาเหตุและลักษณะของการเกิดสิวฮอร์โมนแล้ว ก็มาเข้าเรื่อง "ยาคุมรักษาสิว" ที่สาว ๆ รอคอยกันดีกว่า ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ยายคุมบางประเภทมีคุณสมบัติในการปรับระดับฮอร์โมนที่แปรปรวนในร่างกายได้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้สิวเกิดขึ้นได้ยากนั่นเอง

 

 

ยาคุมกำเนิด, ยาคุมลดสิว, ยาคุมรักษาสิว

 

 

โดย "ยาคุมรักษาสิว" ที่ว่านี้ ใน 1 แผง จะประกอบไปด้วยฮอร์โมน 2 ชนิด ซึ่งจะทำหน้าที่ในการลดปริมาณฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) สาเหตุของการเกิดสิวฮอร์โมน ดังนี้

 

  • ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) : ช่วยลดปริมาณแอนโดรเจนได้โดยตรง ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ความมันบนใบหน้าและปริมาณขนที่ลดลง แต่อาจจะมีผลข้างเคียงในเรื่องของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น (เฉพาะยาคุมที่มีปริมาณโปรเจสเตอโรนสูง)
  • ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) : ยิ่งมีปริมาณสูงก็ยิ่งลดปริมาณแอนโดรเจน ในทางอ้อมได้มากขึ้น แต่ผลข้างเคียงจากการที่มีปริมาณเอสโตรเจนสูง บางคนจะมีอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ และอาเจียน เป็นต้น

 

 

 

 

ขณะที่ ยาคุมกำเนิดนั้นมีหลากหลายยี่ห้อ อาทิ Diane-35, Sucee, Preme, Yasmin, Yaz, Melodia, Synfonia, Oilezz และ Belara เพื่อให้สาว ๆ ตัดสินใจซื้อ "ยาคุมรักษาสิว" ได้เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด เราจึงได้รวบรวมข้อดี - ข้อเสียมาฝากกันค่ะ

 

 

ยาคุมกำเนิด, ยาคุมลดสิว, ยาคุมรักษาสิว

 

 

ข้อดี

  • ลดความมันบนใบหน้าและขน
  • ลดอาการบวมน้ำ
  • ลดอาการปวดท้องประจำเดือน
  • ลดอาการประจำเดือนมาไม่ปกติหรือมาแบบกะปริบกะปรอยในระหว่างทานยาคุม

 

ข้อเสีย

  • น้ำหนักขึ้น (บางคนเป็นข้อดี)
  • มีอาการวิงเวียน ศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

 

ทั้งนี้ จุดประสงค์การใช้ยาคุมกำเนิดเป็นการใช้เพื่อป้องกันการมีลูก หรือลดอาการปวดประจำเดือน ผู้ที่กินยาคุมแล้วผิวใส ไร้สิว เป็นเพียงผลข้างเคียงจากฤทธิ์ยา ไม่ได้เป็นข้อบ่งชี้ในการใช้ การใช้ยาคุมเพื่อหวังผลให้รักษาสิว ลดขนดก ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเลือกใช้นะคะ


อย่างไรก็ตาม วิธีที่จะสามารถลดสิวเบื้องต้นได้ สาว ๆ ต้องเริ่มจากการดูแลผิว, หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด, ใช้ครีมกันแดด, รับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ๆ,  ดื่มน้ำมาก ๆ, พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ, ไม่เครียด และไม่สูบบุหรี่ ถ้าปฏิบัติได้ตามที่กล่าวมา เชื่อว่าสาว ๆ จะต้องแฮปปี้กับผิวกระจ่างใสไม่พึ่งเวชสำอางแน่นอนค่ะ

 

 

ข้อมูล : pubmed.ncbi.nlm.nih.gov, สมาคมแพทย์ผิวหนังwww.thaihealth.or.th และ www.webmd.com

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ