เด่นโซเชียล

ต่อต้านเทศกาล "ล่าแมวน้ำ" วัฒนธรรมเพื่อความสะใจ แต่ต้องแลกด้วยชีวิต (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ล่าแมวน้ำ" เกิดจากวัฒนธรรมดั้งเดิมของเผ่าอินูอิต ในแคนาดา ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นเทศกาลล่าแมวน้ำ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มิถุนายนของทุกปี โดยทางรัฐบาลแคนาดาเองก็ให้การสนับสนุน ท่ามกลางกระแสการต่อต้านจากองค์กรพิทักษ์สัตว์ทั่วโลก

 

เทศกาล "ล่าแมวน้ำ" เป็นเทศกาลที่เกิดขึ้นประจำปีในแคนาดา โดยทางรัฐบาลได้อนุญาตให้ล่าได้อย่างถูกกฎหมาย เนื่องจาก เป็นการรักษาสมดุลทางทะเลและรักษาวัฒนธรรมให้คงอยู่ต่อไป 

 

 

แมวน้ำ, ล่าแมวน้ำ, เทศกาลล่าแมวน้ำ

 

 

เทศกาล "ล่าแมวน้ำ" นี้ เกิดขึ้นทางตอนเหนือของแคนาดา เนื่องจาก เป็นพื้นที่หนาวจัด ทำให้มีแหล่งอาหารน้อยมาก การ "ล่าแมวน้ำ" จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการดำรงชีวิตในตอนนั้น ซึ่งในปัจจุบัน การ "ล่าแมวน้ำ" ในแคนาดา กลายเป็นกระแสที่ถูกมองว่า ทำเพื่อความสะใจและเพื่อการค้ามากกว่าการคงอยู่ทางด้านวัฒนธรรม

 

 

 

 

โดยแมวน้ำที่เป็นเป้าหมายหลักในของนัก "ล่าแมวน้ำ" คือ  แมวน้ำลายพิณหรือแมวน้ำหลังอาน (Harp Seal) ยิ่งอายุเฉลี่ยต่ำเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นเป้าหมายมากขึ้นเท่านั้น โดยนักล่าจะใช้กระบองที่มีตะขอเหล็ก hakapiks ทุบและเกี่ยวแมวน้ำขึ้นมาบนเรือ นอกจากนี้ ยังมีบางส่วนใช้ปืนในการยิงจากบนเรืออีกด้วย (รัฐบาลไม่อนุญาตให้ยิงบนพื้นน้ำแข็ง)

 

 

แมวน้ำ, ล่าแมวน้ำ, เทศกาลล่าแมวน้ำ

 

 

ส่วนผลลัพธ์จากการล่าในแต่ละครั้ง คือ แมวน้ำถูกถลกหนังและขนไปทำเครื่องประดับ เสื้อผ้าแฟชั่น ส่วนเนื้อจะถูกนำไปประกอบอาหารและส่งออก

 

 

 

 

ท่ามกลางกระแสการต่อต้านในปัจจุบันมีสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับหลายประเทศเองก็เล็งเห็นความสำคัญของจำนวนประชากรแมวน้ำที่ลดลง เนื่องจาก สถานการณ์โลกร้อน จึงทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่นที่ใช้ขนและหนังของแมวน้ำเป็นส่วนประกอบเริ่มเล็กลงเรื่อย ๆ

 

 

 

 

และหากคุณเป็นส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับวัฒนธรรมการ "ล่าแมวน้ำ" สามารถลงชื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับแคมเปญ รณรงค์ต่อต้านวัฒนธรรมการ "ล่าแมวน้ำ" ได้เลย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ