เด่นโซเชียล

"ข้อมูลคนไข้หลุด" ความคืบหน้าหลังมิจฉาชีพแฮกระบบโรงพยาบาล 11 แห่งทั่วไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ข้อมูลคนไข้หลุด" หลังจากมีกรณีข้อมูลหลุดไปบนเว็บไซต์แฮกเกอร์ไปเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุดมีความคืบหน้าจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

"ข้อมูลคนไข้หลุด" หลังจากมีกรณีข้อมูลส่วนตัวของคนไข้หลุดไปเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้โหลดฟรีบนเว็บไซต์แฮกเกอร์อย่าง Raidforums รวมกว่าแสนชื่อ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ผ่านช่องทางบนโซเชียลต่าง ๆ จนสร้างความหวั่นวิตกให้กับประชาชน

 

 

ล่าสุดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ได้มอบหมายให้รองผู้บัญชาการดำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ดำเนินการแก้ไขในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เร่งประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการและปราบปรามตามขั้นตอนทางกฎหมาย

 

 

 

 

กรณีแฮกเกอร์ปล่อย "ข้อมูลคนไข้หลุด" สู่เว็บไซต์นั้น ตามกฎหมายถือว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากความผิดฐานเข้าถึงโดยมิชอบ ซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงตามมาตรา 5, 7 แห่ง มีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 2 ปี และปรับไม่เกิน 40,000 บาท

 

และหากผู้กระทำมีการทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ก็จะมีความผิดตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

และหากมีการข่มขู่หรือเรียกค่าไถ่ข้อมูลที่ถูกแฮกไป อาจจะเข้าข่ายความผิดฐานข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

จากกรณี "ข้อมูลคนไข้หลุด" หลังจากทำการตรวจสอบแล้ว พบว่ายังไม่มีประชาชนเข้ามาร้องทุกข์ถึงกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งหากผู้เสียหายต้องการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการคดี แนะนำให้ร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในพื้นที่หรือกองบัญชาการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้โดยตรง เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

 

 

ข้อมูลคนไข้หลุด, ข้อมูลคนไข้, แฮกเกอร์, ถูกแฮก

 

 

ทั้งนี้ หากประชาชนหรือโรงพยาบาลตรวจพบความผิดปกติ หรือได้รับความเสียหายดังกล่าว สามารถแจ้งทาง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ