เด่นโซเชียล

เข้ามอสโก เช็คที่นี่ สถานทูตเตือน "โควิด-19" หนัก Lockdown ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทยที่จะเดินทางไปยังกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย สถานการณ์ "โควิด-19" ยังระบาดหนัก และยังLockdown ทั่วประเทศ ขณะที่วัคซีน รองรับเพียง Sputnik  เท่านั้น

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก โพสต์ให้ข้อมูลคนไทยที่จะเดินทางไปกรุงมอสโก ผ่านเพจเฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ว่า สถานทูตขอเรียนให้คำแนะนำกับคนไทยที่อยากมาเที่ยวรัสเซียว่า แม้รัสเซียจะเปิดให้คนไทยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้แล้ว แต่ในระยะนี้อัตราการติด COVID-19 สูงมาก สัปดาห์นี้ยัง lockdown ทั่วประเทศอยู่ ร้านอาหารปิดและสั่งกลับบ้านได้เท่านั้น สถานที่ต่างๆ อาจขอให้แสดง QR Code เพื่อยืนยันการฉีดวัคซีนก่อนให้เข้าใช้บริการ สถานการณ์นี้น่าจะยังไม่ทุเลาในเร็ววัน เนื่องจากกำลังเข้าหน้าหนาว อากาศปิด การแพร่เชื้อเป็นไปโดยง่ายไม่เพียงกับ COVID-19 เท่านั้น แต่กับโรคไข้หวัดใหญ่ซึ่งขณะนี้ทางการรัสเซียกำลังเร่งฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับประชาชนทั่วไปด้วย

เข้ามอสโก เช็คที่นี่ สถานทูตเตือน "โควิด-19" หนัก Lockdown ทั่วประเทศ

มีคำถามจากหลายท่านเกี่ยวกับวัคซีนที่คนไทยฉีดมาจากไทย ขอเรียนว่า ฝ่ายรัสเซียให้การรับรองเฉพาะวัคซีนที่ผลิตโดยรัสเซียเองเท่านั้น เช่น Sputnik V และ Sputnik Light ทำให้ท่านที่ฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่นมาไม่สามารถยื่นขอ QR Code ได้ ไม่ว่ากรณีใด ๆ

บางท่านถามว่า ถ้าต้องการมาฉีด Sputnik Light เป็นเข็ม booster ได้หรือไม่ ขอเรียนว่า การมาฉีด Sputnik Light อยู่บนความเสี่ยงด้านสุขภาพของท่าน ขอให้มั่นใจและปรึกษาแพทย์ส่วนตัวของท่านเสียก่อนจะรับการฉีด และเมื่อฉีด Sputnik Light แล้ว QR Code มิได้ออกให้ท่านทันที ท่านต้องรอเวลา 21 วัน ทางการรัสเซียจึงจะออกให้ ขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยาก ต้องอ่านภาษารัสเซียได้เพื่อกรอกข้อมูลที่ถูกต้อง

ขณะที่ประเด็นตอนขากลับไทย ปัจจุบัน ไทยให้การรับรองวัคซีนจากรัสเซียเฉพาะ Sputnik V เท่านั้น ดังนั้น ผู้ที่ได้รับวัคซีน Sputnik Light เพียงอย่างเดียว จะต้องเข้ารับการกักตัว 10 วัน เสมือนผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน
โดยผู้ที่จะเดินทางกลับ ต้องกรอกที่ https://tp.consular.go.th 7 วันก่อนเดินทาง เพื่อให้ได้รับ Thailand Pass QR Code และอย่าลืมผลตรวจ PCR test 72 ชม. ก่อนขึ้นเครื่อง

เหล่านี้เป็นข้อมูลที่สถานทูตอยากแจ้งเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเดินทางของทุกท่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ