เด่นโซเชียล

"Facebook" ประกาศ เตรียมปิด ระบบจดจำใบหน้า เร็ว ๆ นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Facebook" ประกาศเตรียมปิด ระบบจดจำใบหน้า (Face Recognition) ของแอป Facebook ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากมีความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานและหน่วยงานต่าง ๆ

 

ล่าสุด "Facebook" ประกาศ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ว่า เตรียมยกเลิกระบบจดจำใบหน้า (Face Recognition) ภายในเดือนธันวาคม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการลบเทมเพลตการจดจำใบหน้าของผู้คนกว่า 1 พันล้าน

 

 

facebook, ระบบจดจำใบหน้า, meta

 

 

โดยบริษัทแม่อย่าง Meta ยังระบุอีกว่า ในปัจจุบันมีผู้ใช้ระบบจดจำใบหน้ามากถึง 600 ล้านบัญชี หรือนับเป็น 1 ใน 3 ของผู้ใช้บัญชี "Facebook" ทั้งหมด ซึ่งนอกจากจะทำให้ "Facebook" ไม่สามารถจดจำใบหน้าผู้คนในรูปภาพหรือวิดีโอได้แล้ว ยังรวมไปถึงการแท็กอัตโนมัติด้วย และที่สำคัญยังส่งผลต่อเทคโนโลยีแสดงข้อความอัตโนมัติ (automatic alt text system) ซึ่งเป็น AI ที่ทางระบบนำมาใช้อธิบายรูปภาพ เพื่อบอกผู้พิการทางสายตาว่ามีใครอยู่ในภาพบ้างอีกด้วย

 

 

 

 

facebook, ระบบจดจำใบหน้า, meta

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Meta ได้ประกาศ roadmap ในการสร้างโลกเสมือนจริง ซึ่งทางบริษัทมองว่าระบบจดจำใบหน้า เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญ เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนและป้องกันการแอบอ้างหรือสวมสิทธิไปจนถึงการฉ้อโกง และคาดว่าในอนาคต Meta จะเปิดการใช้งานตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะต้องอยู่ในกรอบความรับผิดชอบของระบบเท่านั้น เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด

 

 

 

 

facebook, ระบบจดจำใบหน้า, meta

 

 

ทั้งนี้ การที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ นำมาปรับใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย ก็มักจะมีข้อกังวลตามมาเสมอ ซึ่งทาง "Facebook" เองก็เข้าใจปัญหาดังกล่าว และเล็งเห็นว่าปัญหานี้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง จึงจำเป็นต้องยุติระบบจดจำใบหน้าลงนั่นเอง

 

 

ข้อมูล : Meta, CNBC

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ