เด่นโซเชียล

โดนแล้ว กมธ.ศาสนาฯ จ่อเรียกสอบ "นัท นิสามณี" ปมแต่งตัวเลียนแบบพระพุทธเจ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม จ่อเรียกสอบ "นัท นิสามณี" ปมแต่งตัวเลียนแบบพระพุทธเจ้า ในวันฮัลโลวีน ส่อผิดกฏหมาย

จากกรณีที่ "นัท นิสามณี เลิศวรพงษ์" อินฟลูเอนเซอร์และบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง เจ้าของเพจ "สะบัดแปรง" ได้ออกมาแต่งตัวแต่งหน้าเป็น "พระพุทธเจ้า" ในวันฮัลโลวีน พร้อมโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ค "Nisamanee Lertvorapong" รวมทั้งเพจ "สะบัดแปรง"  พร้อมระบุข้อความว่า "พส…การทำ Halloween ปีนี้ คือมิติใหม่ สำหรับนัทมาก ไม่ใช่แค่การแต่งผี แต่งเลือดแล้ว คอนเซ็ปลึกลงไปกว่าแค่ลุคว่าต้องใหญ่ต้องอลัง แต่ได้ทำในสิ่งที่แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดกับคนอื่น" ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียลอย่างกว้างขวาง ถึงความไม่เหมาะสม 

 

โดนแล้ว กมธ.ศาสนาฯ จ่อเรียกสอบ "นัท นิสามณี" ปมแต่งตัวเลียนแบบพระพุทธเจ้า

 

นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในฐานะกรรมาธิการศาสนาฯ มีหน้าที่ และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหา ข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับการอุปถัมภ์ ทำนุบำรุง และคุ้มครองศาสนา และโบราณสถาน การอนุรักษ์ และส่งเสริมศิลปะ ขนมธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น วัฒนธรรมประชาธิปไตย ภูมิปัญญาชาวบ้าน เอกลักษณ์ แบบวิถีชีวิตไทย และศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยนั้น เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่าจะส่งผลถึงการอุปถัมภ์ ทำนุบำรุงและคุ้มครองศาสนา หรือไม่ ซึ่งจากเฟซบุ๊กข้างต้น อาจมีการล้อเลียนที่กระทบต่อหลายศาสนา เช่น พุทธศาสนา คริสต์ศาสนา ศาสนาอิสลามเป็นต้น 

 

 

โดนแล้ว กมธ.ศาสนาฯ จ่อเรียกสอบ "นัท นิสามณี" ปมแต่งตัวเลียนแบบพระพุทธเจ้า

 

รองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นการแต่งกายเลียนแบบพระ ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 208 ที่ระบุว่า ผู้ใดแต่งกาย หรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่า เป็นพระภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเบื้องต้น จะนำเรื่อง "นัท นิสามณี" เข้าหารือในชั้นอนุกรรมาธิการฯพุทธศาสนาฯ ก่อนที่จะขอมิติคณะกรรมาธิการฯ เพื่อเรียกผู้ที่เป็นเจ้าของ เฟซบุ๊กในชื่อ Nisamanee Lertvorapong และผู้ที่แต่งกายเลียนแบบสงฆ์ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้ามาชี้แจงในชั้นกรรมาธิการต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ