เด่นโซเชียล

ด่านหน้า ถูกโกง "ค่าเสี่ยงภัยโควิด" แฉญาติผู้บริหาร รพ. กินเรียบโกยเงินแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่านหน้า รพ.ดังชลบุรี ร้อง หมอแล็บ ช่วยด้วย ถูกโกง "ค่าเสี่ยงภัยโควิด" แฉทำงานหนักมาหลายเดือนได้เงินหลักพัน-หลักหมื่น แต่ญาติผู้บริหาร รพ. กินเรียบได้หลักแสน

เรียกว่ากำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ หลังบุคลากร "ด่านหน้า" รวมตัวกันร้อง "หมอแล็บ" หรือ "หมอแล็บแพนด้า" ระบายความอัดอั้นหลังจากที่ทำงานอย่างหนักแต่กลับถูกโกง "ค่าเสี่ยงภัยโควิด" 

 

 

โดย "หมอแล็บ" ระบุข้อความว่า "ด่านหน้า" หรือ บุคลากรทางการแพทย์ชลบุรีขอให้ช่วยเหลือ เพราะกลัวว่าจะถูกโกง "ค่าเสี่ยงภัยโควิด" ครับ ทำงานตรวจโควิดหน้าด่านหลายเดือน ได้เงินหลักพัน หลักหมื่น แต่ญาติ ๆ ผู้บริหารได้หลักแสน 

 

ทั้งนี้ "หมอแล็บ" ได้เผยข้อความที่ผู้ร้องเขียนมาว่า "สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นหนูต้องขอปิดบังตัวตน เนื่องจากเรื่องที่หนูอยากจะปรึกษาเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหญ่ค่ะ หนูเป็นพยาบาลวิชีพอยู่ รพ.รัฐแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ที่ยอดคนไข้โควิด เยอะมาก 

 

ตอนนี้พวกหนูเจอปัญหาถูกโกง "ค่าเสี่ยงภัยโควิด" จากคณะผู้บริหาร เครือญาติและคนสนิทของพวกเขา พวกหนูมักจะเรียกว่า รพ.นี้เป็นธุรกิจครอบครัวค่ะ ประมาณว่าคือ เริ่มจาก ผอ.คนเก่า ได้มอบหมายให้ รองผอ.เป็นผู้จัดการต่าง ๆ และภรรยาของ รองผอ.ท่านนี้ (คุณ M) มีตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ แต่กลับได้ขึ้นมาบริหารจัดการอยู่ในหน่วยงานองค์กรแพทย์ และบริหารจัดการทุกสิ่งอย่างใน รพ. ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไร จะต้องรายงานผ่านคุณ M จนกระทั่งมีเรื่องค่าเสี่ยงภัยเข้ามา คุณ M ก็คือผู้บริหารจัดการทั้งหมดเช่นกันค่ะ 

 

 

ปัญหาที่พวกหนูได้รับและสงสัยคือความไม่ตรงไปตรงมาเรื่องการเบิก "ค่าเสี่ยงภัยโควิด" 

 

1. ผู้ปฏิบัติหน้างาน ด่านหน้า เวรเปล OPD ER LR พนักงานขับรถรับ-ส่งคนไข้โควิด แม่บ้านทำหรือแม้กระทั่ง cohort ward / Covid ward ไม่ได้รับค่าเสี่ยงภัยตามจริง (ตกเบิกรวม 3 เดือน ได้หลักพัน-หมื่นต้นๆ) 

 

2. คณะผู้บริหาร เครือญาติและคนสนิท ที่อยู่แผนกภายในอื่น ๆ เช่น ช่างแต่งหน้าศพ เครื่องมือแพทย์ ถูกดึงมาทำงานเกี่ยวกับการ swab (ไม่ได้ใส่ชุด PPE swab) แต่ทำงานอาทิเช่น ยืนประกาศไมค์เรียกชื่อผู้ป่วย / คีย์ code ออก code swab / ปริ้นsticker ติดใบรายชื่อ ทำงานคอม ฯลฯ ได้รับค่าเสี่ยงภัยเกินจริง (ค่าเสี่ยงภัยตกเบิกได้หลักหมื่นปลายๆ-หลักแสน) 

 

3. น้องพยาบาลใหม่ พึ่งเข้าเริ่มงาน 1 เมษา และกำลังเทรนงานวอร์ด แต่ถูกดึงเข้าไปทำงาน swab 15 คน งานเสี่ยงใส่ชุด cotact คนไข้ที่เสี่ยงโดยตรง เช่น ซักประวัติ , จิ้ม swab คนไข้ยอดวันละ 500+ (ค่าเสี่ยงภัยตกเบิก 3 เดือน ได้ 1 หมื่น) 

 

4. ค่าเวร รพ.สนาม, ค่าล่วงเวลาหน่วยวัคซีน หรือค่าเวรที่ไปอยู่จุดคัดแยกผู้ป่วยโควิดเข้า hospitel ทำเบิกช้า ตกเบิก ไม่แน่นอนจะเข้าเมื่อไหร่ 

 

ทั้งนี้ บุคลากรด่านหน้า ยังระบุทิ้งท้ายว่า ตอนแรกหนูจะปล่อยผ่านเรื่องนี้ จนกระทั่งมีคนสร้างกลุ่ม open chat ขึ้นมา เพื่อพูดถึงประเด็นปัญหาภายในต่าง ๆ ซึ่งพบว่าหลายคนพบเจอปัญหาถูกโกงค่าความเสี่ยงเหมือน ๆ กัน ตามนี้เลยค่ะ 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ