เด่นโซเชียล

รู้เท่าทัน "บัตรเดบิต" ป้องกัน BIN Attack ธปท. เตือนประชาชนเพิ่มความระวังใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาคารแห่งประเทศไทย เตือนประชาชน เพิ่มความระวังในการใช้ "บัตรเดบิต" รู้เท่าทัน ป้องกัน BIN Attack พบสิ่งผิดปกติให้ติดต่อเบอร์หลังบัตรเพื่อตรวจสอบข้อมูล

 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตือนประชาชน เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ "บัตรเดบิต" โดยหลีกเลี่ยงการใช้กับร้านค้าออนไลน์ที่ไม่มีการยืนยันตัวตนด้วย OTP และควรจำกัดวงเงินในการรูดซื้อสินค้า สมัครรับข้อมูลการเคลื่อนไหวของบัญชีผ่าน SMS หรือ ไลน์ หมั่นตรวจสอบรายการสม่ำเสมอ เมื่อพบสิ่งผิดปกติให้ติดต่อเบอร์หลังบัตรเพื่อตรวจสอบข้อมูล

 

 

 

 

มิจฉาชีพ

มีข้อมูลจากบัตรจริง* และสร้างเลขบัตรเพิ่มโดยสุ่มเลขบัตรและวันหมดอายุ นำเลขที่สุ่มได้ไปลองซื้อสินค้ามูลค่าไม่สูง จากร้านที่ไม่มีระบบความปลอดภัยที่ดี เช่น ไม่ใช้ OTP ในการยืนยันตัวตน โดยเฉพาะร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศ บางธุรกรรมทำรายการสำเร็จเพราะเลขที่สุ่มตรงกับเลขบัตรที่ใช้งานได้จริง จึงสามารถผ่านตะแกรง (ระบบการตรวจจับ) ได้ เกิดธุรกรรมขึ้นและเป็นที่มาของการตัดเงินบัตรที่ผิดปกติ

 

 

ธนาคารดูแลความปลอดภัย

อยู่ระหว่างเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เช่น การยืนยันตัวตนสำหรับการใช้ "บัตรเดบิต" ผ่านร้านค้าออนไลน์ เพิ่มระดับการตรวจจับและสกัดกั้นรายการผิดปกติ เมื่อพบจะระงับการใช้บัตรและแจ้งลูกค้าทันที ตลอดจนเพิ่มการแจ้งเตือนลูกค้าในการทำธุรกรรมทุกรายการ

 

 

 

 

* ข้อมูลบัตรจริงมีโอกาสมาจากทางไหนได้บ้าง?

ถูกหลอกเอาข้อมูล เช่น ถูกแอบจดข้อมูลโดยไม่รู้ตัว หรือ หลอกถามผ่านทางโทรศัพท์ SMS หรือ email ให้บอกข้อมูลส่วนตัว
รั่วไหลจากแพลตฟอร์มที่มีความเสี่ยง เช่น เกมออนไลน์ แพลตฟอร์มขายสินค้า

** บัตรเดบิต คือ บัตรที่ผูกไว้กับบัญชีเงินฝาก มีคุณสมบัติเหมือน ATM และสามารถใช้รูดซื้อสินค้าได้ด้วย

 

 

รู้เท่าทัน "บัตรเดบิต" ป้องกัน BIN Attack ธปท. เตือนประชาชนเพิ่มความระวังใช้

 

 

 

logoline