เด่นโซเชียล

คลิประทึก วินาทีเฉียดตาย "ฟ้าผ่า" อ.เจษฎา ขอเลิกเชื่อผิด ๆ ยกเคสเทียบสาเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิประทึก ชาวเน็ตเผยวินาทีเฉียดตาย "ฟ้าผ่า" ด้าน อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ยกเคสเทียบสาเหตุที่แท้จริง ขอเลิกเชื่อกันผิด ๆ

เรียกว่าเป็นคลิปเหตุการณ์สุดระทึก หลังผู้ใช้ TikTok @chitcarrent ได้เผยคลิปเฉียดตายจาก "ฟ้าผ่า" พร้อมระบุข้อความว่า "วินาทีเฉียดตาย ฟ้าผ่า" 

 

 

โดยผู้โพสต์คลิปได้เผยวินาทีเฉียดตายจาก "ฟ้าผ่า" ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในคืนวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่ร้านคาร์แคร์แห่งหนึ่งใน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งในคลิปจะเห็นว่าลูกน้องร้านคาร์แคร์กำลังพักผ่อนกันอยู่ ขณะนั้นก็มีฝนตกและมีเสียงฟ้าร้องอยู่เป็นระยะ ๆ 

 

จากนั้นมีลูกน้องคนหนึ่งได้เดินเอากุญแจไปแขวนที่เสา ซึ่งจุดดังกล่าวนั้นมีน็อตตอกเอาไว้สำหรับแขวนกุญแจ และมีปลั๊กไฟติดอยู่ที่เสาด้วย เมื่อแขวนกุญแจปุ๊บฟ้าก็ผ่าลงมาทันทีตามคลิปที่ปรากฏ 

 

เหตุการณ์ "ฟ้าผ่า" ครั้งนี้ได้ส่งผลให้ทีวีและอุปกรณ์ไฟฟ้าบางอย่างในร้านพังเสียหาย รวมทั้งยังมีบ้านเรือนใกล้เคียงได้รับความเสียหายด้วย ขณะที่ชายในคลิปคนที่เดินไปแขวนกุญแจตรงเสาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย มีบาดแผลเป็นรอยไหม้ที่นิ้วมือ

 

คลิประทึก วินาทีเฉียดตาย \"ฟ้าผ่า\" อ.เจษฎา ขอเลิกเชื่อผิด ๆ ยกเคสเทียบสาเหตุ

 

@chitcarrent

##วินาทีเฉียดตาย ฟ้าผ่า

♬ เสียงต้นฉบับ - Pichit Chanamak

 

 

 

ทางด้าน "อ.เจษฎา" รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า เลิกเชื่อกันผิด ๆ ว่า ใช้โทรศัพท์มือถือจะล่อ "ฟ้าผ่า" เถอะครับ

 

พื้นฐานของการที่ "ฟ้าผ่า" จะลงมาที่ตำแหน่งไหน มักจะเป็นบริเวณที่สูงเด่นที่สุด หรืออยู่ยังโดดเด่นโดดเดี่ยว ในตำแหน่งนั้น เช่น ข่าวที่มีคนเสียชีวิตเนื่องจากไปหลบฝนอยู่ใต้ต้นไม้สูง ในกระท่อมกลางนา เดินหรือขี่มอเตอร์ไซค์อยู่ในที่โล่ง ขึ้นไปเก็บผ้าบนยอดตึก เสาโทรทัศน์ที่อยู่บนหลังคาบ้าน ฯลฯ 

 

สำหรับกรณีข่าวนี้ก็ต้องไปดูจากด้านนอกอาคารว่า จุดที่ห้องนั้นตั้งอยู่มีอะไรที่เป็นความโดดเด่นให้ถูกฟ้าผ่าหรือเปล่า ซึ่งก็ขึ้นกับความบังเอิญด้วย 

 

นอกจากนี้เมื่อเกิด "ฟ้าผ่า" ขึ้นแล้ว กระแสไฟสามารถวิ่งมาตามตัวนำไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น โลหะ สายไฟ รั้วลวดหนาม ฯลฯ มาสู่คนและสัตว์ที่อยู่ห่างจากจุดที่ฟ้าผ่าโดยตรงได้ 

 

แต่สัญญาณโทรศัพท์ไม่ได้เป็นตัวล่อให้เกิดฟ้าผ่า เครื่องโทรศัพท์มือถือเองก็ไม่ได้ล่อให้เกิดฟ้าผ่า ยกเว้นคุณจะอยู่กลางแจ้งคนเดียวถือโทรศัพท์ที่เป็นโลหะและยกมือขึ้นสูงเหนือหัว เพื่อล่อฟ้าโดยตรงแบบนั้น 

 

คลิประทึก วินาทีเฉียดตาย \"ฟ้าผ่า\" อ.เจษฎา ขอเลิกเชื่อผิด ๆ ยกเคสเทียบสาเหตุ

 

คลิประทึก วินาทีเฉียดตาย \"ฟ้าผ่า\" อ.เจษฎา ขอเลิกเชื่อผิด ๆ ยกเคสเทียบสาเหตุ

 

คลิประทึก วินาทีเฉียดตาย \"ฟ้าผ่า\" อ.เจษฎา ขอเลิกเชื่อผิด ๆ ยกเคสเทียบสาเหตุ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ