เด่นโซเชียล

"หมอยง" ชี้ ทุกคนต้องปรับตัวอยู่กับ โควิด-19 ในวิถีชีวิตใหม่ next normal

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื้อไม่หมดไป "หมอยง" ชี้ ทุกคนต้องปรับตัวอยู่กับ โควิด-19 ในวิถีชีวิตใหม่ next normal เผยอุปกรณ์ต่าง ๆ จะใช้เทคโนโลยีที่สั่งการด้วยเสียง - เซ็นเซอร์ เพื่อลดการสัมผัส

วันที่ 29 ตุลาคม 2564 ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ หรือ "หมอยง" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุถึง "โควิด-19" กับ วิถีชีวิตปกติต่อไป "next normal" 

 

 

โดย "หมอยง" ระบุว่า เกือบ 2 ปีที่มีการระบาดของ "โควิด-19" ไปทั่วโลก และเราคุ้นเคยกับคำว่าวิถีชีวิตใหม่ (new normal) จากนี้ต่อไป เชื้อโควิดคงไม่ได้หมดไป เราจะต้องอยู่กับไวรัสโควิด เราจะอยู่กับ "วิถีชีวิตปกติต่อไป" ข้างหน้า (next normal) หลังโควิด 

 

การดำรงชีวิตปกติต่อไป หรือที่เรียกว่า "next normal" ทุกคน จะต้องปรับตัว เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ดูแลสุขอนามัยอย่างเคร่งครัดต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการล้างมือ การกำหนดระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัย ยังคงต้องอยู่อีกระยะหนึ่ง 

 

การใช้อุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ จะลดการสัมผัสลง การใช้เงินผ่านระบบ emoney ที่เงินลอยไปลอยมาโดยไม่ต้องจับธนบัตร เทคโนโลยีต่าง ๆ จะเปิดปิดไฟด้วยเสียง สั่งผ่าน smart phone ประตูมีเซ็นเซอร์ 

 

การใช้ลิฟท์ก็คงไม่ต้องแตะกดปุ่ม ที่ปุ่มจะมีเซ็นเซอร์เพียงเอานิ้วมือไปใกล้ก็เพียงพอไม่ต้องสัมผัส การล้างมือใช้ห้องน้ำ จะลดการสัมผัสอย่างที่เราเห็น ยื่นมือเข้าไปน้ำไหลออกมา เพื่อลดการติดต่อของโรค จะมีการใช้หุ่นยนต์เข้ามาแทนมนุษย์มากขึ้น 

 

 

สถาปนิกออกแบบห้องประชุม เก้าอี้ม้านั่งก็คงจะต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบออกไป โดยเน้นระยะห่างมากขึ้น ระบบเครื่องปรับอากาศที่ปลอดภัย 

 

การทำงานที่บ้านมากขึ้น (WFH) เรียนที่บ้านมากขึ้น ใช้เวลาอยู่บ้านนานขึ้น อุปกรณ์ เครื่องใช้ อำนวยความสะดวก ในบ้าน รวมทั้งเครื่องช่วยออกกำลังกาย จะมีความต้องการสูงขึ้น 

 

ของกิน ของใช้ จะเน้นสุขภาพมากยิ่งขึ้น อาหารที่กินจะมีการคำนวณปริมาณสารอาหาร ตามความต้องการของร่างกาย 

 

ที่จริงสิ่งต่าง ๆ ก็จะเกิดขึ้นอยู่แล้ว จากการระบาดของโรค "โควิด-19" จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดวิถีชีวิตปกติต่อไป (next normal) เร็วขึ้น 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ