เด่นโซเชียล

"Meta" ชื่อใหม่ Facebook ยกระดับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สู่โลกเสมือนจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท "Facebook" เป็น "Meta" ยกระดับเป็นมากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ก้าวสู่โลกเสมือนจริง

หลังจากที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ ของบริษัท เฟสบุ๊ก อินคอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสื่อโซเชียลมีเดีย Facebook ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก วางแผนที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการประชุมประจำปีของบริษัท คอนเน็คท์ คอนเฟอร์เรนซ์ ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ โดยมีวาระสำคัญที่จะเปลี่ยนชื่อบริษัท เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการเข้าสู่ยุค "Metaverse" ตามวิสัยทัศน์ของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

 

"Meta" ชื่อใหม่ Facebook  ยกระดับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สู่โลกเสมือนจริง

 

ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้มีการประกาศชื่อใหม่ของบริษัท ออกมาอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วว่า ชื่อใหม่ของบริษัทคือ เมทา (Meta) เพื่อเป็นการสื่อถึงภาพลักษณ์ของบริษัท และเพื่อรองรับบริการใหม่ ๆ ในอนาคต ที่จะให้ทุกคนจะก้าวเข้าสู่โลกใบใหม่โลกเสมือนจริง และสนุกไปกับมัน จากนี้ไป ทางบริษัทจะให้ความสำคัญกับ เมทาเวิร์ส (metaverse) เป็นลำดับแรก โดยเฟซบุ๊กจะไม่ใช่เป็นลำดับแรกอีกต่อไป


นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวพวกเทคโนโลยี และบริการใหม่ ๆ
เช่น แว่น AR , oculus รุ่น high end และการให้บริการ VR ที่กำลังพัฒนาในอนาคต ซึ่งน่าจะได้ใช้กันในช่วง 5 ปีข้างหน้า

 

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนเฉพาะชื่อของบริษัทแม่เท่านั้น แต่ตัวแอป หรือโปรดักซ์ต่าง ๆ ที่เป็นโซเชียลมีเดียในเครือบริษัทจะใช้ชื่อเดิม อย่างเช่น อินสตาแกรม,เฟซบุ๊ก, วอทส์แอพพ์ ฯลฯ 

 

ทั้งนี้ เฟสบุ๊ก อินคอร์ปอเรชั่น ประกาศการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นอีก 10,000 คน ในสหภาพยุโรป ในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อทำให้การสร้างแพลทฟอร์มที่มีชื่อว่า Metaverse หรือโลกออนไลน์ ที่ผู้คนสามารถอยู่อาศัย และใช้สื่อสารติดต่อกันบนสถานที่ หรือพื้นที่เสมือนจริง ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญ
ของการเปลี่ยนแปลงของบริษัทเฟสบุ๊ก อินคอร์ปอเรชั่น

 

 

"Meta" ชื่อใหม่ Facebook  ยกระดับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สู่โลกเสมือนจริง

 

สำหรับ เมทาเวิร์ส เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality—VR) ในแบบที่ล้ำสมัยขึ้นไปอีก แต่บางคนอาจคิดว่า เมทาเวิร์ส คืออนาคตแห่งโลกอินเทอร์เน็ต มันอาจจะเหมือนกับสมาร์ตโฟนในยุคสมัยใหม่เปรียบเทียบกับโทรศัพท์มือถือในยุคทศวรรษ 1980 แทนที่จะอยู่ในคอมพิวเตอร์ แต่ใน เมทาเวิร์ส เราอาจใช้ชุดหูฟังในการเข้าสู่โลกเสมือนจริง เชื่อมต่อกับสิ่งแวดล้อมดิจิทัลทุกอย่างได้ต่างจาก VR ในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกใช้ในการเล่นเกม แต่โลกเสมือนจริงของเมทาเวิร์ส อาจถูกใช้งานในการทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งทำงาน เล่นเกม ชมคอนเสิร์ต ดูภาพยนตร์ หรือแค่การออกไปสังสรรค์กับเพื่อนได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ