เด่นโซเชียล

ไขคำตอบสาเหตุ "เชื้อดื้อยา" หมอแล็บแพนด้า เตือนกินยาแบบไหนผิดวิธี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแล็บแพนด้า ไขคำตอบ "เชื้อดื้อยา" ได้อย่างไร แนะกิน ยาปฏิชีวนะ ให้ถูกวิธี หากไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกร

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 เพจดัง "หมอแล็บแพนด้า" ไขคำตอบกรณี "เชื้อดื้อยา" โดยระบุว่า ต้องกิน "ยาปฏิชีวนะ" ให้หมดนะ กินให้ครบ อย่ากินพร่ำเพรื่อ เชื้อจะ "ดื้อยา" 

 

 

"หมอแล็บแพนด้า" ระบุต่อว่า ประโยคนี้ เชื้อจะ "ดื้อยา" หรือ "เชื้อดื้อยา" หลายคนต้องเคยได้ยินแน่ ๆ ทำไมต้องอะไรกันมากมายด้วย เรื่องมากจัง ไหนลองอธิบายหน่อยซิ มา ๆ จะเล่าแบบง่าย ๆ ให้ฟังครับ 

 

"ดื้อยา" แปลแบบชาวบ้านก็คือ ยาเอามันไม่ค่อยอยู่ เหมือนเด็กดื้อไงครับ ถ้าปล่อยไปนาน ๆ ยาก็ทำอะไรกับมันไม่ได้ แล้วอะไรที่ทำให้มันดื้อล่ะ? 

 

คืออย่างงี้ครับ ปัจจุบันนี้พวกเรามักใช้ "ยาปฏิชีวนะ" โดยขาดความระมัดระวัง กินพร่ำเพรื่อเหมือนขนม กินไม่ถูกวิธี เช่น หยุดกินยาพออาการป่วยดีขึ้น กินไม่ครบจำนวนตามที่หมอสั่ง หรือกินเมื่อเป็นไข้หวัดที่เกิดจากเชื้อไวรัส ยานี้ทำลายไวรัสไม่ได้นะจ๊ะ 

 

การที่เราทำแบบนี้เอง จะทำให้แบคทีเรียมันดื้อ เพราะมันก็ต้องการอยู่รอด มันจึงพยายามต่อสู้กับฤทธิ์ยา เมื่อมันหาวิธีต่อสู้ได้แล้ว มันยังถ่ายทอดยีนไปยังตัวอื่น ๆ ได้อีก ทำให้ดื้อกันเป็นหมู่คณะ 

 

 

แบคทีเรียมันจะมีวิธีการ "ดื้อยา" ได้หลายแบบมาก ถ้าเอาแบบละเอียดต้องเปิดคอร์สสอนกันเลย จึงขอยกตัวอย่าง 4 เทคนิคหลัก ๆ ของมันนะครับ ได้แก่ 

 

  1. ขับยาออกจากตัว เช่น เมื่อยาเข้าสู่เซลล์ มันจะก็จะลำเลียงยาไหลออกจากตัวมันไป 
  2. เปลี่ยนแปลงโครงสร้างยา เช่น พอยาเข้าเซลล์มันก็เปลี่ยนยาให้เป็นสารอื่นที่ไม่เกิดอันตรายกับมัน 
  3. ย่อยสลายยา และทำลายยา (โอ้ว เก่งจริงนะ) 
  4. สร้างกลไกป้องกันไม่ให้ยาเข้าไปในเซลล์หรือเข้าไปได้น้อยลง 

 

สารพัดเทคนิคดื้อยาจริง ๆ ต่อไปนี้เรามากิน "ยาปฏิชีวนะ" ให้ถูกวิธีกันดีกว่า ถ้าไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรนะครับ #เด็กดื้อ

 

ไขคำตอบสาเหตุ "เชื้อดื้อยา" หมอแล็บแพนด้า เตือนกินยาแบบไหนผิดวิธี

 

ข้อมูลจาก หมอแล็บแพนด้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ