เด่นโซเชียล

กรณี "หนึ่ง จักรวาล" เพจดังโพสต์แนวคิดสัมผัสลูกให้พอดี good touch-bad touch

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีดราม่า "หนึ่ง จักรวาล" เพจ Drama-addict โพสต์แนวคิดการสัมผัสลูกที่ถูดต้อง good touch และ bad touch สัมผัสแบบไหนแสดงความรักแบบไหนคือล่วงละเมิด

จากกรณีที่เกิดกระแสวิพากษ์ วิจารย์ เกี่ยวกับพฤติกรรมของ "หนึ่ง จักรวาล เสาธงยุติธรรม" ที่แสดงความรักของหนึ่ง จักรวาล ลูกสาวในลักษณะที่ไม่เหมาะสม พร้อมทั้งมีการโพสต์ลงโซเชียลจนกลายเป็นกระแสในขณะนี้นั้น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว 

เพจ Drama-addict ได้มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับวิธีการแสดงออกถึงความรัก และการสัมผัสลูก หรือเด็กอย่างถูกต้องสำหรับผู้ปกครอง หรือญาติพี่น้อง เพื่อไม่ให้เด็กรู้สึกว่าตัวเองกับลำถูกล่วงละเมิด โดยระบุข้อความว่า 

แนวคิดน่าสนใจที่ทาง ตปท สอนให้เด็กรู้คือเรื่อง good touch และ bad touch 
คือเป็นการสอนให้เด็กรู้ว่า การสัมผัสร่างกายของตัวเด็ก แบบไหน คือการสัมผัสที่ดี ที่โอเค และอันไหน ไม่โอเค
นอกจากเรื่องตำแหน่งจุด และอวัยวะต่างๆแล้ว  ที่สำคัญคือการสอนให้เด็กรู้ว่า อันไหนคือ การสัมผัสที่ปลอดภัย อันไหน คือสัมผัสที่ไม่ปลอดภัย และอันไหนคือสัมผัสที่ตัวเด็กไม่ชอบ

สัมผัสที่ปลอดภัย คือการที่ตัวเด็กถูกสัมผัสแล้ว เกิดความรู้สึกดี รู้สึกปลอดภัย เช่น ผู้ใหญ่กอด แตะหลัง วางมือบนบ่าอย่างอ่อนโยน จุ๊บแก้มเบาๆแบบเอ็นดู จับมือเชคแฮน ไฮไฟว อะไรประมาณนี้


สัมผัสที่ไม่ปลอดภัย เช่น การทำให้เด็กเจ็บตัว ตบ ตี หยิก หรือสัมผัสอวัยวะในตำแหน่งที่ไม่ควรแตะต้อง เช่น หน้าอก ก้น ต้นขา อวัยวะเพศ ซึ่งเด็กต้องรู้ว่านี่คือการสัมผัสที่ไม่เหมาะสม และเด็กสามารถปฎิเสธ หรือขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ได้เมื่อมีการสัมผัสในลักษณะนี้

 

good touch และ bad touch, สัมผัสที่ปลอดภัย และไม่ปลอดภัย

 

และ สัมผัสที่ไม่ต้องการ อันนี้บริบทอาจจะแตกต่างกันออกไป เช่น เด็กถูกป้าข้างบ้าน หยิกแก้ม หรือจุ๊ฟฟอดใหญ่ ซึ่งผู้ใหญ่อาจทำไปด้วยความเอ็นดู และไม่ได้มีเจตนาร้ายอะไร แต่หากเด็กเกิดความรู้สึกไม่โอเค ก็ควรสอนเด็กให้ปฎิเสธการสัมผัสแบบนี้ได้
หลักๆจะเป็นการสอนเด็กถึงสัมผัสสามชนิดนี้ครับ ของไทยที่สอนประเด็นนี้ใกล้เคียงสุดจะเป็นนิทานชุดปิงปิงไม่ยอม

 

กรณี "หนึ่ง จักรวาล" เพจดังโพสต์แนวคิดสัมผัสลูกให้พอดี good touch-bad touch

 

ที่มา: เฟซบุ๊ก Drama-addict 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ