เด่นโซเชียล

อัปเดต "ผลตรวจโควิด" แบบไหน ใช้เดินทางเข้าไทยได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดตล่าสุด ประเทศไทย รับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศโดยใช้ "ผลตรวจโควิด" แบบ "RT-PCR" test เท่านั้น แบบอื่น ยังไม่ได้รับการยอมรับสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย

อัปเดตล่าสุด ประเทศไทย รับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศโดยใช้ "ผลตรวจโควิด" แบบ "RT-PCR" test เท่านั้น แบบอื่น ยังไม่ได้รับการยอมรับสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย

 

 

เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน ใบรับรองปลอดเชื้อโควิด-19 (COVID-19-Free Health Certificate) ที่ออกโดยแพทย์จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคนที่ประสงค์จะเข้าประเทศไทย 

 

 

สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยระบุว่าผู้ที่เดินทางเข้าไทยจะต้องแสดง "ใบรับรองแพทย์หรือผลตรวจโควิด-19 พร้อมผลตรวจทางห้องปฏิบัติการระบุว่าตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 โดยใช้ RT-PCR test" (Medical certificate or COVID-19 test result with a laboratory result indicating that COVID-19 is not detected, using RT-PCR test) 

 

 

ปัจจุบัน ประเทศไทยยอมรับการทดสอบโควิด-19 แบบ "RT-PCR" เท่านั้น การตรวจหาแอนติเจน COVID-19 ด้วยชุดทดสอบแบบรวดเร็ว (Rapid Antigen), การทดสอบแอนติบอดี หรือการทดสอบยังซีรัมวิทยายังไม่ได้รับการยอมรับสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย

ใบรับรองผลการตรวจโควิด-19 แบบ "RT-PCR" ต้องออกเป็น "Negative" ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนการบิน ตามเวลาที่ระบุบนบัตรโดยสาร หากคุณเดินทางกับเที่ยวบินในวันที่ 22 กันยายน 2021 ใบรับรองปลอดโควิด-19 ของคุณจะต้อง "ออก" หรือ "รายงาน" ในวันที่ 19, 20 หรือ 21 กันยายน 2021

 

 

ตัวอย่างแบบฟอร์มใบรับรองปลอดโควิด-19

 

อัปเดต "ผลตรวจโควิด" แบบไหน ใช้เดินทางเข้าไทยได้

คนไทยต้องใช้ใบรับรองปลอดโควิด-19 หรือไม่?

 

สำหรับคนไทยที่เดินทางเข้าไทยทางกทม. และกักตัวแบบ Alternative Quarantine (AQ)

 

  • ไม่ต้องใช้ผลตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR อย่างไรก็ดีสถานทูตหลายแห่งแนะนำให้ผู้โดยสารตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ก่อนเดินทางไม่เกิน 72 ชม. เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและของผู้ร่วมเดินทาง 

 

  • ทั้งนี้  หากสายการบินหรือประเทศที่เดินทางผ่าน กำหนดให้ต้องจัดหาผลตรวจโควิด-19 COVID ที่เป็นลบ (Negative COVID-test result) ตามที่สายการบินระบุ เพื่อแสดงแก่สายการบิน มิเช่นนั้นอาจถูกสายการบินนั้น ๆ ปฏิเสธการขึ้นเครื่องได้ (กรุณาตรวจสอบกับสายการบินที่เดินทางโดยตรง)

 

  • สำหรับคนไทยที่เดินทางเข้าไทยภายใต้โครงการ "แซนด์บ็อกซ์" (Sandbox) แบบไม่กักตัว

 

  • ต้องใช้ผลตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR อายุไม่เกิน 72 ชม. ก่อนเดินทาง
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ