เด่นโซเชียล

อัปเดต "วัคซีนโมเดอร์นา" ล่าสุด ชาวทวิตแห่ติดแฮชแท็ก #โมเดอร์นาอยู่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมาพูดถึงอีกครั้งกับ "วัคซีนโมเดอร์นา" ชาวทวิตเตอร์ แห่ติดแฮชแท็ก #โมเดอร์นาอยู่ไหน จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่ง

กลับมาพูดถึงอีกครั้งกับ  "วัคซีนโมเดอร์นา" ชาวทวิตเตอร์ แห่ติดแฮชแท็ก #โมเดอร์นาอยู่ไหน จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่ง

 

 

ตั้งแต่เมื่อวานนี้ 21 ต.ค.64 โลกออนไลน์ได้กลับมาพูดถึงประเด็น "วัคซีนโมเดอร์นา" อีกครั้ง หลัง เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสินแพทย์ เสรีรักษ์ Synphaet Seriruk Hospital ออกประกาศอัพเดทความคืบหน้าเรื่อง "วัคซีนโมเดอร์นา" ขอเลื่อนวันในการฉีดใหม่ เนื่องจาก องค์การเภสัชกรรม ยังไม่ยืนยันกำหนดการจัดส่งวัคซีนที่แน่ชัด

 

ทำให้โลกออนไลน์เดือดขึ้นมาอีกรอบ จนชาวทวิตเตอร์ แห่ติดแฮชแท็ก #โมเดอร์นาอยู่ไหน จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่ง

 

 

อัปเดต "วัคซีนโมเดอร์นา" ล่าสุด ชาวทวิตแห่ติดแฮชแท็ก #โมเดอร์นาอยู่ไหน

 

 

อัปเดต "วัคซีนโมเดอร์นา" ล่าสุด ชาวทวิตแห่ติดแฮชแท็ก #โมเดอร์นาอยู่ไหน

 

อัปเดต "วัคซีนโมเดอร์นา" ล่าสุด ชาวทวิตแห่ติดแฮชแท็ก #โมเดอร์นาอยู่ไหน

อัปเดต "วัคซีนโมเดอร์นา" ล่าสุด ชาวทวิตแห่ติดแฮชแท็ก #โมเดอร์นาอยู่ไหน

 

 

สรุปไทม์ไลน์การนำเข้าของ "วัคซีนโมเดอร์นา"

 

 บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2564 แจ้งกำหนดการส่งมอบ "วัคซีนโมเดอร์นา" จำนวน 1.9 ล้านโดส ในไตรมาส 4 ของปี 2564 คาดว่าจะเริ่มส่งมอบได้ ในเดือน พ.ย. ทำให้ทาง องค์การเภสัชกรรม และ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ติดตามเร่งรัด ให้มีการส่งมอบให้ได้ ตามที่บริษัทซิลลิคฯได้เคยแจ้งไว้ คือในเดือน ต.ค.นี้ 

 

 3 ต.ค.2564 บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ร่วมกับ แซดพี เทอราพิวติกส์ ผู้แทนวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ชี้แจงเรื่องการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ ในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" จากกำหนดการเดิม ต.ค. เป็น พ.ย. โดยระบุว่า

 

ก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากแหล่งผลิตว่า จะมีการส่งมอบวัคซีนได้ราวเดือน ต.ค. นี้ ทำให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ประกาศไทม์ไลน์ โมเดอร์นา จะเริ่มส่งมอบวัคซีนจำนวน 1.9 ล้านโดสในกลางเดือนตุลาคม แต่เนื่องจาก ปัจจุบัน ความต้องการวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกยังมีสูงกว่า
กำลังการผลิตวัคซีนเป็นอย่างมาก

 

 

ทำให้ในเวลาต่อมา ทางบริษัทฯ ได้รับแจ้งข้อมูลล่าสุดจากแหล่งผลิตถึงแนวโน้ม ว่าจะสามารถส่งมอบได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกำหนดการส่งมอบวัคซีนในครั้งนี้ อยู่นอกเหนือการควบคุมของแซดพี เทอราพิวติกส์

 

 

อย่างไรก็ตาม แซดพีฯ และโมเดอร์นา กำลังเร่งแก้ไขหาทางออก เพื่อให้คนไทยเข้าถึงวัคซีนให้เร็วที่สุด

 

 

 

ดังนั้น จึงได้จัดหาวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นที่นอกเหนือจากแหล่งผลิตที่บริษัทฯ ได้รับการอนุมัติให้นำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
ของประเทศไทย

 

 

ส่วนไทม์ไลน์การนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาลอตแรก 1.9 ล้านโดส ภายในไตรมาส 4 ปี 2564 โดยเริ่มที่เดือน พ.ย. เป็นต้นไป และจะมีการทยอยส่งมอบทุกสัปดาห์ ต่อเนื่องกัน สัปดาห์ละประมาณ 1-3 แสนโดส

 

 

สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโดส ซึ่งได้ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนแล้วนั้น คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565 สำหรับวันในการส่งมอบที่ชัดเจน บริษัทฯ จะสามารถแจ้งให้ทราบได้ภายหลังจากวัคซีนที่เตรียมจัดส่งให้แก่ประเทศไทย ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

แม้ว่าทางบริษัทฯ จะพยายามเร่งรัดการส่งมอบวัคซีนให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดในทุกขั้นตอน อย่างไรก็ตาม เราจะได้รับการแจ้งจากผู้ผลิตถึงการยืนยันวันที่แน่ชัดในการจัดส่งวัคซีน ล่วงหน้าเพียง 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการดำเนินการจัดส่งวัคซีนมายังประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ