เด่นโซเชียล

หมอธีระ ชี้น่าห่วง "เปิดประเทศ" รับ 46 ชาติ เตือนคนไทย อัตตาหิ อัตตโน นาโถ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระ ชี้น่าห่วง "เปิดประเทศ" รับนักท่องเที่ยว 46 ประเทศ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว พร้อมระบุปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาดที่จะส่งผลทวีความรุนแรงขึ้น เตือนคนไทย อัตตาหิ อัตตโน นาโถ อย่าประมาทเด็ดขาด

วันที่ 22 ตุลาคม 2564 ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการ "เปิดประเทศ" ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ โดยประเทศที่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว มีจำนวน 46 ประเทศ (จากเดิม 10 ประเทศ) 

 

 

ซึ่ง "หมอธีระ" แพทย์จุฬาฯ ระบุถึงกรณีการ "เปิดประเทศ" รับนักท่องเที่ยว 46 ประเทศ เข้าไทย 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ว่า สถานการณ์โควิดระบาดราวหลักหมื่นต่อวัน โดยที่ระบบการตรวจคัดกรองโรคนั้นจำกัด และวัคซีนก็ยังไม่ครอบคลุม และยังคงมีคำถามเชิงวิชาการเกี่ยวกับประสิทธิภาพจากความหลากหลายของสูตรต่าง ๆ ที่มีอยู่มาก 

 

หลังเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 46 ประเทศ ให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้นั้น สิ่งที่จะตามมาคือ กิจการกิจกรรมต่าง ๆ จะมีมากขึ้นอย่างแน่นอน 

 

จำนวนคนที่มากขึ้นในพื้นที่ (number) จำนวนการพบปะติดต่อสื่อสารและสังสรรค์กันจะเพิ่มขึ้น รวมถึงการค้าขายและบริการรูปแบบต่าง ๆ (frequency of contact) โอกาสใกล้ชิดกันจะมากขึ้นทั้งระยะและระยะเวลาที่ใช้ร่วมกัน (closeness and duration) ตามหลักวิชาการแพทย์ เหล่านี้เป็น "ปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาด" ที่จะทวีความรุนแรงขึ้น 

 

ดังนั้นจึงต้องไม่ประมาทในการใช้ชีวิต และป้องกันตนเองและครอบครัวอย่างเคร่งครัด อยู่ห่างกันเกิน 1 เมตร จะลดอัตราติดเชื้อไปได้ 5 เท่า นอกจากนี้จะลืมอะไรก็ตาม ห้ามลืมใส่หน้ากากอนามัย "อัตตาหิ อัตตโน นาโถ" ที่แปลว่า "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" 

 

 

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อ "โควิดวันนี้" 22 ตุลาคม 2564 ทะลุ 243 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 446,983 คน ตายเพิ่ม 6,864 คน รวมแล้วติดไปรวม 243,228,136 คน เสียชีวิตรวม 4,944,429 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดยังเป็นเช่นเดิม คือ อเมริกา สหราชอาณาจักร รัสเซีย ตุรกี และยูเครน 

 

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 93.43 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 89.86 

 

สำหรับ สถานการณ์โควิดไทยเรา เมื่อวาน(21 ตุลาคม 2564) ติดเชื้อเพิ่ม 9,727 คน สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก แต่หากรวม ATK อีก 2,161 คน จะทำให้ยังคงเป็นอันดับ 10 ของโลก และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง 

 

บทเรียนจากเมือง Provincetown รัฐ Massachusetts ประเทศสหรัฐอเมริกา Siddle KJ และคณะ ได้เผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดในเมือง Provincetown ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมีประชากรในเมืองราว 3,000 คน ในช่วงกรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นช่วงฤดูร้อน และมีกิจกรรมรวมกลุ่มต่าง ๆ มากมายหลายอย่าง จนทำให้เกิดการระบาดใหญ่ขึ้นมามีคนติดเชื้อไปกว่า 1,000 คน ที่สำคัญคือ คนติดเชื้อส่วนใหญ่นั้นได้รับวัคซีนครบโดสไปแล้ว และคนติดเชื้อจำนวนมากมีอาการป่วยด้วย 

 

นี่เป็นเหตุการณ์หนึ่งที่เป็นตัวกระตุ้นให้ฝ่ายนโยบายหันกลับมาพิจารณาเรื่องนโยบายการใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงมาตรการควบคุมป้องกันการติดเชื้อโควิดให้เข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดเชื้อได้แม้ได้รับวัคซีนไปครบแล้ว 

 

สิ่งที่น่าสนใจคือ ปรากฏการณ์ระบาดในเมือง Provincetown นี้ พอมีการศึกษารายละเอียด ก็พบว่าไม่ได้ระบาดจากแหล่งใดแหล่งหนึ่ง หรือเคสใดเคสหนึ่ง เหมือนที่เราคุ้นเคยจากประวัติการระบาดครั้งก่อน ๆ ในอดีต 

 

แต่เป็นการระบาดที่เกิดขึ้นจากหลายที่พร้อม ๆ กัน ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ติดเชื้อแพร่เชื้อในสถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และคนมีพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ราว 25 เหตุการณ์ 

 

ผลการศึกษานี้สะท้อนให้เราตระหนักถึงความจริงที่ว่า ตราบใดที่ยังมีโรคระบาดกระจายอยู่ทั่ว และมีจำนวนมาก แม้จะได้รับวัคซีนไปครบ แต่หากไม่ป้องกันให้เคร่งครัด ก็จะเกิดการติดเชื้อจำนวนมากจากพฤติกรรมเสี่ยงในแต่ละสถานที่หรือแต่ละกิจกรรมได้ 

 

อ้างอิง

Siddle KJ et al. Evidence of transmission from fully vaccinated individuals in a large outbreak of the SARS-CoV-2 Delta variant in Provincetown, Massachusetts. MedRxiv. 20 October 2021.

 

ที่มา Thira Woratanarat

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ