เด่นโซเชียล

"นักท่องเที่ยว" เฮ อังกฤษ เปลี่ยนวิธีตรวจ "โควิด-19" หลังเดินทางถึงประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดี เดินทางเข้าอังกฤษง่ายและประหยัดกว่าเดิม! รัฐบาลอังกฤษเตรียมให้ใช้ชุดตรวจ Lateral Flow Test แทน PCR Test ได้สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคมเป็นต้นไป

ข่าวดี เดินทางเข้า "อังกฤษ" ง่ายและประหยัดกว่าเดิม "รัฐบาลอังกฤษ" เตรียมให้ใช้ชุดตรวจ Lateral Flow Test แทน PCR Test ได้สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคมเป็นต้นไป

 

 

สำหรับผู้เดินทางที่เดินทางถึงอังกฤษตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคมเป็นต้นไป หากท่านฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเดินทางจากประเทศที่ไม่ใช่ประเทศสีแดง ข้อปฏิบัติยังคงเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือท่านสามารถเลือกจองชุดตรวจโควิดแบบ Lateral Flow Test (เช่น ชุดตรวจ ATK) สำหรับตรวจภายในวันที่ 2 หลังเดินทางถึงอังกฤษ จากเดิมที่กำหนดให้ต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR เท่านั้น

 

 

ชุดตรวจที่จองได้ ต้องซื้อจากบริษัทที่รัฐบาลอังกฤษรับรองเท่านั้น โดยจะสามารถเริ่มจองชุดตรวจได้ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมเป็นต้นไป สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของรัฐบาล (GOV.UK) *ข้อมูลจะขึ้นในเว็บตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมเป็นต้นไป* (ทางเราจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเมื่อมีการอัพเดทข้อมูลในเว็บไซต์)

ทบทวนวิธีเดินทางเข้าประเทศสำหรับผู้ฉีดวัคซีนครบโดส ตั้งแต่ 24 ตุลาคมเป็นต้นไป

 

  • จองชุดตรวจ (Lateral Flow Test หรือ PCR) จากผู้ให้บริการที่รัฐบาลรับรอง

 

  • ก่อนเดินทาง ต้องกรอก Passenger Locator Form พร้อมระบุเลขอ้างอิง (Reference Number) ของบริการตรวจหาเชื้อที่จองไว้

 

  • หากผลตรวจเป็นบวกจะต้องรับการตรวจหาเชื้อยืนยันด้วยวิธีการแบบ PCR โดยตรวจได้ฟรีกับบริการของสาธารณสุขอังกฤษ (NHS)

*สำหรับผู้ที่จองและชำระเงินเพื่อรับการตรวจแบบ PCR test ไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องจองการตรวจแบบ Lateral Flow Test เพิ่ม*

 

***และสำหรับผู้เดินทางที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบหรือถูกจัดประเภทเป็น Non-Fully Vaccinated ยังคงจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎเดิม คือต้องรับการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง (Pre-departure test) และยังคงต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการแบบ PCR ในวันที่ 2 และวันที่ 8 ของการกักตัวด้วยตนเองเป็นเวลา 10 วันหลังเดินทางถึงอังกฤษเช่นเดิม (หรือขอรับบริการ Test to Release)

 

 

ที่มา สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย

logoline