เด่นโซเชียล

ข่าวปลอม "ออมสิน" ช่วยลงทุน 2 แสน ผ่อนนาน - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติทุกอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนข่าวปลอม "ออมสิน" ช่วยลงทุน 2 แสนบาท ผ่อนนาน - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติทุกอาชีพ ขอประชาชนอย่าแชร์ต่อ แนะตรวจสอบข้อมูลจากธนาคารก่อนทุกครั้ง

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูล "สินเชื่อ" เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง "ออมสิน" ช่วยลงทุน 2 แสนบาท ผ่อนนาน ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติทุกอาชีพ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ 

 

 

จากกรณีเว็บไซต์และเฟซบุ๊กเพจได้นำเสนอข้อมูลสินเชื่อ ที่ระบุว่า "ปรับเกณฑ์ใหม่ ผ่านง่ายขึ้น ธ.ออมสิน เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว" หรือ "ออมสินเปิดลงทะเบียนช่วยลงทุน 200,000 บาท ผ่อนนาน ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติทุกอาชีพ" หรือ "ออมสิน เปิดลงทะเบียนสินเชื่อไทรทองอเนกประสงค์ 200,000 บาท อนุมัติทุกอาชีพ"  

 

ฝ่ายสื่อสารองค์กร "ธนาคารออมสิน" กระทรวงการคลัง ตรวจสอบประเด็นดังกล่าวแล้วพบว่า เนื้อหารายละเอียดที่นำมาเสนอเป็นข้อมูลของสินเชื่อไทรทองอเนกประสงค์ของธนาคารออมสิน แต่นำมาดัดแปลงแต่งเติมใหม่โดยใช้ข้อความที่ทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งเป็นข้อความที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง จนเป็นข้อมูลเท็จ 

 

ซึ่งข้อมูลที่ถูกต้องคือ วงเงินให้กู้ของสินเชื่อดังกล่าว ได้กำหนดวงเงินให้กู้ตามหลักประกันใน 2 ลักษณะ คือ กรณีใช้บุคคลค้ำประกัน ให้กู้ไม่เกิน 5 เท่าของเงินเดือนหรือรายได้เฉลี่ย และไม่เกินรายละ 300,000 บาท 

 

และกรณีกู้เพื่อปลูกสร้าง หรือต่อเติมซ่อมแซมอาคาร ให้กู้ไม่เกินรายละ 10,000,000 บาท ดังนี้ 

 

  • ไม่เกิน 90% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ที่ดินพร้อมอาคาร
  • ไม่เกิน 85% ของราคาประเมินห้องชุด
  • ไม่เกิน 80% ของราคาประเมินที่ดิน
  • ไม่เกิน 60% ของราคาประเมินที่สวน ที่ไร่ ที่นา

 

 

"สินเชื่อ" ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์การให้กู้ เพื่ออุปโภคบริโภค เพื่อไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น (ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการอุปโภคบริโภค) และเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ให้กู้เพื่อการลงทุน ตามที่สื่อโซเชียลนำมาโพสต์แต่ประการใด 

 

อีกทั้งสินเชื่อไทรทองอเนกประสงค์ ไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิการขอสินเชื่อแต่ประการใด กรณีที่ปรากฏเห็นช่องให้กรอกข้อมูลสมัครใช้บริการด้านล่างของรายละเอียดผลิตภัณฑ์สินเชื่อไทรทองอเนกประสงค์ ในเว็บไซต์ "ธนาคารออมสิน" นั้น เป็นการให้ข้อมูลเบื้องต้นของผู้สนใจเพื่อให้พนักงานสินเชื่อติดต่อกลับมาให้บริการ และเป็นการแสดงความประสงค์ของผู้สนใจที่ต้องการจะให้ธนาคารส่งข้อมูลมาให้เพิ่มเติมเท่านั้น ซึ่งหากประชาชนท่านใดสนใจกู้เงินสินเชื่อดังกล่าว สามารถเข้าไปติดต่อใช้บริการโดยตรง ได้ที่สาขาของธนาคารออมสินทั่วประเทศ ทุกวันทำการ 

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ อีกทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังพิจารณาและตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องจากธนาคารออมสินก่อนทุกครั้ง จากเว็บไซต์ www.gsb.or.th หรือ เพจเฟซบุ๊ก GSBsociety หรือโทร 1115 

 

สรุปคือ เป็นการนำข้อมูลสินเชื่อไทรทองอเนกประสงค์ มาดัดแปลแต่งเติมใหม่ ซึ่งสินเชื่อดังกล่าวมีวัตถุประสงค์การให้กู้ เพื่ออุปโภคบริโภค เพื่อไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น และเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ให้กู้เพื่อการลงทุน 

 

ข่าวปลอม "ออมสิน" ช่วยลงทุน 2 แสน ผ่อนนาน - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติทุกอาชีพ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ