เด่นโซเชียล

"วันหยุดได้เงิน" มั้ย สรุปมาให้แล้ว ค่าจ้าง ล่วงเวลา ทำงานวันหยุดตามประเพณี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฎหมายแรงงาน "วันหยุดได้เงิน" มั้ย สรุปมาให้แล้ว ค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าล่วงเวลาในวันหยุด ค่าทำงานในวันหยุด และ ค่าจ้างในวันหยุด

 

"วันหยุดได้เงิน" มั้ย สรุปมาให้แล้ว ค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าล่วงเวลาในวันหยุด ค่าทำงานในวันหยุด และ ค่าจ้างในวันหยุด นอกจากวันหยุดประจำปีที่ประกาศออกมาก่อนหน้า รัฐบาลยังต้องการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้เม็ดเงินเกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ปี 2564 จึงเพิ่มวันหยุดพิเศษขึ้นมา 4 วัน คือ วันหยุดราชการประจำภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และ ภาคใต้ โดยมีรายละเอียดวันหยุดราชการประจำภาคต่าง ๆ ดังนี้

  • ภาคเหนือ ประเพณีไหว้พระธาตุ วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม 2564
  • ภาคอีสาน ประเพณีงานบุญบั้งไฟ วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม 2564
  • ภาคใต้ ประเพณีสารทเดือนสิบ วันพุธที่ 6 ตุลาคม 2564
  • ภาคกลาง เทศกาลออกพรรษา วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2564

 

 

 

วันนี้ "วันหยุดได้เงิน" มั้ยนั้น วันหยุดราชการประจำภาค เป็นวันหยุดเฉพาะภาค และหยุดเฉพาะหน่วยงานของรัฐ โดยดูจากสถานที่ตั้งของหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ โรงเรียน ว่าอยู่ในจังหวัดไหน ก็ให้หยุดตามวันหยุดประจำภาคนั้น (เท่ากับว่า 1 คนจะมีวันหยุดประจำภาค 1 วัน) ส่วนภาคเอกชนและธนาคารให้พิจารณาตามความเหมาะสม

เช็คจังหวัดที่อยู่ภาคไหน

ภาคกลาง (จังหวัดภาคกลาง + ตะวันออก) ประกอบด้วย 25 จังหวัด

  • กรุงเทพมหานคร ชัยนาท อยุธยา ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยองจันทบุรี ตราด นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว

ภาคใต้ (จังหวัดภาคใต้ + ชายแดนภาคใต้) ประกอบด้วย 14 จังหวัด

  • ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี สงขลา กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง สตูล นราธิวาส ปัตตานี ยะลา

ภาคอีสาน ประกอบด้วย 20 จังหวัด

  • บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี

ภาคเหนือ ประกอบด้วย 17 จังหวัด

  • เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร อุทัยธานี

 

 

 

"วันหยุดได้เงิน" มั้ย เพจ กฎหมายแรงงาน รองศาสตราจารย์ ตรีเนตร สาระพงษ์ ให้ความรู้เกี่ยวกับค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าล่วงเวลาในวันหยุด ค่าทำงานในวันหยุด และ ค่าจ้างในวันหยุด ไว้ดังนี้

  • ค่าจ้าง จ่ายไม่ต่ำกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ โดยจ่ายตอบแทนเวลาทำงานปกติ เท่านั้น
  • ค่าล่วงเวลา หรือนอกเวลาทำงานปกติในวันทำงาน นายจ้างจะต้องจ่ายค่าล่วงเวลาไม่น้อยกว่า 1.5 เท่า
  • ค่าล่วงเวลาในวันหยุด คือ ต้องดูว่าเวลาทำงานในเวลาทำงานปกติคือช่วงเวลาใหน หากทำงานนอกเหนือจากเวลาทำงานปกติในวันหยุด ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลาในวันหยุดไม่น้อยกว่า 3 เท่า
  • ค่าทำงานในวันหยุดประจำสัปดาห์ จะต้องแบ่งลูกจ้างออกเป็น 2 ประเภท คือ

 

  1. ลูกจ้างรายวัน หรือลูกจ้างที่มีสิทธิได้รับค่าจ้างที่คำนวณตามผลงาน หากไม่มาทำงานในวันหยุดก็ไม่ได้ค่าจ้าง แต่หากมาทำงานก็จะได้รับค่าทำงานในวันหยุดไม่น้อยกว่า 2 เท่า
  2. ลูกจ้างรายเดือน ซึ่งนายจ้างไม่สนใจว่าจะมาทำงานเดือนละกี่วัน หรือมีวันหยุดกี่วันนายจ้างก็เหมาจ่ายเป็นรายเดือน ซึ่งทำให้ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าจ้างแม้ไม่มาทำงานในวันหยุด

 

  • ค่าทำงานในวันหยุดตามประเพณี หรือวันหยุดพักผ่อนประจำปี กฎหมายกำหนดให้มี ลูกจ้างทุกประเภททั้งรายวัน ตามผลงาน หรือรายเดือนมีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุด หมายความว่า แม้ไม่มาทำงานก็ได้รับค่าจ้าง

 

แต่ถ้ามาทำงานในวันหยุดตามประเพณี หรือวันหยุดพักผ่อนประจำปี ลูกจ้างทุกประเภทก็จะได้รับค่าทำงานในวันหยุดเพิ่มอีก 1 เท่า เหตุที่ได้ 1 เท่าเพราะแม้ไม่มาทำงานก็ได้ค่าจ้างอยู่แล้ว

 

 

"วันหยุดได้เงิน" มั้ย สรุปมาให้แล้ว ค่าจ้าง ล่วงเวลา ทำงานวันหยุดตามประเพณี

 

 

ขอบคุณข้อมูล : กฎหมายแรงงาน

 

 

logoline