เด่นโซเชียล

รวมมาให้แล้ว "หน้ากากอนามัย" แบบไหนป้องกันได้ทั้งโควิดและ "PM2.5"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิดยังไม่หาย "PM2.5" กลับมาแล้ว เช็คเลย "หน้ากากอนามัย" แบบไหนป้องกันได้ทั้งโควิดและฝุ่นPM2.5 ซื้อทั้งทีต้องป้องกันได้ทั้งไวรัสและฝุ่นละออง

ใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว สิ่งที่ตามมานอกจากอากาศหนาวคงจะหนี้ไม่พ้นปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งแน่นอนว่าฝุ่นพิษขนาดเล็กแบบนี้้จะมาเป็นประจำทุกปีโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ภาคเหนือ แต่ในปีนี้ประชาชนอาจจะต้องลำบากมากขึ้น เพราะนอกจากฝุ่นจะมาแล้วโควิด-19 ก็ยังไม่หายไป วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ ได้รวบรวมหน้ากากอนามัย ชนิดต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันทั้งฝุ่น PM2.5 และป้องกันโควิด-19 

 

หน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกัน PM2.5 และไวรัสได้ 


1.หน้ากาก N95  สามารถป้องกันเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ สารคัดหลั่ง กรองกลิ่น กันฝุ่น PM 2.5 ได้ ในระดับดีมาก โดยหน้ากาก N95 นั้นผลิตจากพอลิโพรพิลีน ป้องกันการเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป ลักษณะของ N95 จะครอบลงไปที่ปากและจมูกอย่างมิดชิด จึงทําให้เชื้อไวรัสไม่สามารถลอดผ่านได้ อีกทั้งมีประสิทธิภาพในการดักจับอนุภาคขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 และ PM 10 ได้ไม่น้อยกว่า 95%

 

2.หน้ากาก FFP1-FFP2  สามารถป้องกันเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ สารคัดหลั่ง กรองกลิ่น กันฝุ่น PM2.5 ได้ในระดับดี สามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 ได้ไม่น้อยกว่า 94% นอกจากนั้นยังสามารถป้องกัน สารเคมีฟูมโลหะ ได้อีกด้วย 

หน้ากากที่สามารถป้องกันได้เฉพาะไวรัส 

1.หน้ากากอนามัยทางการแพทย์  สามารถป้องกันเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ สารคัดหลั่งจากผู้อื่นไม่สามารถป้องกัน PM 2.5 ได้  ผลิตจากพลาสติกพอลิโพรพิลีนที่มีความปลอดภัย ป้องกันเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสจากคนสู่คนได้ถึง 99% ป้องกันฝุ่นละออง และเกสรดอกไม้ ขนาดเล็ก 3 ไมครอน ได้ถึง 66.37% 

 

2.หน้ากากคาร์บอน  สามารถป้องกันเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ สารคัดหลั่งจากผู้อื่น กรองกลิ่น มีคุณสมบัติไม่ต่างจากหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ แต่จะมีความพิเศษขึ้นมาคือมีชั้น Carbon ที่สามารถกรองกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ดีกว่า มีเส้นใยสังเคราะห์หนา 4 ชั้น ช่วยกรองแบคทีเรียได้ถึง 95% กรองฝุ่นละอองขนาด 3 ไมครอน ได้ถึง 66.37% 

หน้ากากที่ไม่สามารถป้องกันPM 2.5 และไวรัส

1.หน้ากากผ้า สามารถป้องกันเชื้อแบคทีเรีย ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ละอองน้ำมูก/น้ำลายขนาดใหญ่ แต่ไม่สามารถป้องกัน PM 2.5 และไวรัสได้ โดยหน้ากากผ้านั้นส่วนใหญ่ผลิตจากใยสังเคราะห์ซ้อนกัน ทั้งสองแบบใช้สําหรับป้องกันฝุ่นละออง และป้องกันน้ำมูกหรือน้ําลายจากการ ไอ/จามได้ กรองฝุ่นละอองอนุภาคใหญ่ได้ แต่ไม่สามารถกรองเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมาก

2.หน้ากากฟองน้ำ สามารถป้องกันเชื้อแบคทีเรีย ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ แต่ป้องกัน PM 2.5 และไวรัสไม่ได้ ส่วนผลิตจากโพลียูรีเทนคาร์บอน ใช้สําหรับกรองอากาศโดยเฉพาะ สามารถซักทําความสะอาดได้แห้งเร็ว มีประสิทธิภาพน้อยที่สุดคือ ป้องกันได้แค่ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็ก และเกสรดอกไม้ได้เท่านั้น 

logoline