เด่นโซเชียล

ซาอุฯ ผ่อนคลายมาตรการอนุญาต "ถอดหน้ากากอนามัย" ในพิธีอุมเราะห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซาอุฯ เริ่มยกเลิกมาตรการอนุญาตให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส "ถอดหน้ากากอนามัย" ร่วมพิธีอุมเราะห์ และในพื้นที่โล่งได้แล้วพร้อมยกเลิกมาตรการเว้ยระยะห่างทางสังคม

ซาอุดิอาระเบีย ได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด โดยนับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา  โดยใการผ่อนคลายให้ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมไม่ต้องรักษาระยะห่างขณะเข้าร่วมพิธีอุมเราะห์ภายในสุเหร่าที่นครเมกกะ ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้แสวงบุญสามารถเข้าร่วมประกอบพิธีได้จนเต็มพื้นที่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามผู้แสวงบุญยังคงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยภายในสุเหร่า และภายในอาคารต่างๆ นอกจากนี้ผู้แสวงบุญก็จะต้องฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจึงจะได้รับอนุญาติให้เข้าประกอบพิธีได้
 

ซาอุดิอาระเบียเริ่มค่อยคลายล็อค ตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 สิงหาคมได้เปิดรับนักแสวงบุญจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วให้เข้าร่วมประกอบพิธีได้

 

ล่าสุดซาอุดิอาระเบียได้ยกเลิกมาตรการบังคับสวมใส่หน้ากากอนามัยภายนอกอาคารส่วนใหญ่แล้ว รวมทั้งอนุญาติให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบ โดยอนุญาตให้ประชาชนที่เข้าไปแสวงบุญในมหามัสยิดที่เมืองมักกะห์ และเมืองมาดีนะห์ได้เต็มพื้นที่ แต่ต้องสวมหน้ากากเมื่อเข้าสถานที่ปิดหรือในอาคาร และมีใบอนุญาตในการแสวงบุญอุมเราะห์ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 

 

แต่ยังจำกัดจำนวนคนในแต่ละช่วงเวลา  นอกจากนี้ยังยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และการจำกัดจำนวนคนในการชุมนุมต่าง ๆ รวมถึงสถานที่สาธารณะ ร้านอาหาร ขนส่งมวลชน  โรงภาพยนต์โดยจะต้องมีการตรวจสอบสถานะ การรับวัคซีนครบ 2 เข็ม ของผู้ที่เข้าสถานที่นั้น ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน 

 

ซาอุดิอาระเบียมีผู้ติดเชื้อสะสม 5 แสน 4 หมื่น 7 พันคน เสียชีวิต 8 พัน 760 คน

logoline