เด่นโซเชียล

เคาะแล้ว ดีเดย์ 1 พ.ย. "เปิดเรียน" บางพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงศึกษาธิการ-กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันความพร้อมเปิดภาคเรียน 1 พฤศจิกายนนี้ แบบออนไซต์ แต่จะ พิจารณา "เปิดเรียน" เป็นรายพื้นที่

กระทรวงศึกษาธิการ-กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันความพร้อมเปิดภาคเรียน 1 พฤศจิกายนนี้ แบบออนไซต์ แต่จะ พิจารณา "เปิดเรียน" เป็นรายพื้นที่ 

 

อีก 10 กว่าวันจะถึงกำหนดเปิดเทอมของเด็กนักเรียนแล้ว หลังกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขเร่งฉีดวัคซีนเตรียมพร้อมสำหรับเปิดเทอมให้เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาเกิน 50% ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว 

 

วันนี้ 20 ต.ค.64 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยถึงความพร้อมของการ "เปิดเทอม" ระบุว่าภาพรวมขณะนี้มีโรงเรียน 3 หมื่นกว่าแห่ง วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเปิดเทอมแน่นอน แต่โรงเรียนที่จะไปเรียนที่โรงเรียน หรือ ออนไซต์ได้

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นางตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการศึกษา และพัฒนาสุขภาพ ของผู้เรียนทุกช่วงวัย ผ่านโครงการ สถาบันพระบรมราชชนก “สบช.สัญจร“ 

 

 

นายอนุทิน ระบุถึง ความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการเป็นการก่อเกิดรับบการรับรู้เรื่องสุขภาพให้กับผู้เรียน  ช่วยกระจายโอกาสการศึกษาในพื้นที่ท้องถิ่นทุรกันดาร ที่จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าถึงการศึกษาด้าน วิทยาศาสตร์สุขภาพ  ความรอบรู้ด้านสุขภาพ  

 

 

ส่วน เป้าหมายของการฉีดวัคซีนในกลุ่มนักเรียน ขณะนี้มีนักเรียนได้รับวัคซีนแล้ว 1.3 ล้านโดส  จากเป้า4ล้านคน   ส่วนกลุ่มของนักเรียนนอกระบบการศึกษา  ก็สามารถเข้ารับวัคซีน ได้ตาม ตามเกณฑ์ช่วงอายุ ย้ำว่ากลุ่มเด็ก 12 ถึง 17 ปีทุกคนจะได้รับวัคซีน  โดยในวันพรุ่งนี้จะสั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำชับในที่ประชุม  EOC ในจังหวัดและหน่วยสาธารณสุขในทุกพื้นที่เปิดให้ กลุ่มเด็ก 12 ถึง 17 ปี สามารถลงทะเบียนและเข้ารับวัคซีนโดยมีผู้ปกครองยินยอม

ด้าน นางสาวตรีนุช เทียนทอง ระบุถึงความพร้อมในการเปิดเรียนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้  โดยระบุว่า ภาพรวมขณะนี้มีโรงเรียน3 หมื่นกว่าแห่ง ซึ่งการเปิดเทอม 1 พฤศจิกายน ยังไม่เปิดพร้อมกันทั่วประเทศ แต่จะเป็นการพิจารณาหลายพื่นที่จากปัจจัยการแพร่ระบาด ตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการ กำลังวางแผน กรอบเป้าหมายในการเปิดเรียนโดยให้พิจารณาจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ 

 

ในเบื้องต้น ให้โรงเรียนประเมิน และทยอยเปิดเรียนตามความพร้อม ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะนำข้อมูลเงื่อนไขประเมินแต่ละพื้นที่เสนอไปยัง ศบค. ในการพิจารณาแนวทางการเปิดเรียน ซึ่งหากผ่าน ทางคณะกรรมการจังหวัดก็สามารถพิจารณาเปิดเรียนในพื้นที่ได้

 

 

โดยพื้นที่ซึ่งพบการระบาดจะให้พิจารณาเป็นรายพื้น เช่น พิจารณาเฉพาะระดับอำเภอ หรือตำบล  ไม่พบการระบาด 2-3 เดือน ต่อเนื่อง ก็สามารถเปิดการเรียนการสอนได้

 

 

ส่วนในพื้นที่ภาคใต้ การเปิดเรียนในห้องเรียนตามปกติขึ้นอยู่กับรุ่นพี่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของสาธารณสุขจังหวัด หากยังพบมีการแพร่ระบาดก็สามารถพิจารณาเกณฑ์การเรียนรู้แบบออนไลน์ที่ดำเนินการมาก่อนหน้านี้

 

"ส่วนนักเรียนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน นางสาว ตรีนุช ยืนยันว่า สามารถเรียนได้ตามปกติ เพราะมีมาตรการสาธารณสุขเข้มงวดอยู่แล้ว"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ