เด่นโซเชียล

"Facebook" เตรียม "เปลี่ยนชื่อใหม่" 28 ต.ค. ยกระดับเป็นมากกว่า โซเชียลมีเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Facebook" วางแผน "เปลี่ยนชื่อ" บริษัทในสัปดาห์หน้า มุ่งเน้นสร้าง metaverse ยกระดับบริษัท ให้เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั่วไป

โดยโฆษกของ Facebook ระบุว่า Mark Zuckerberg ซีอีโอ ของบริษัท เฟสบุ๊ก อินคอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสื่อโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ค ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก วางแผนที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการประชุมประจำปีของบริษัท คอนเน็คท์ คอนเฟอร์เรนซ์ ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ โดยมีวาระสำคัญที่จะเปลี่ยนชื่อบริษัท แต่อาจมีความเป็นได้ ที่จะเลื่อนการประชุมดังกล่าวเร็วขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการเข้าสู่ยุค "Metaverse" ตามวิสัยทัศน์ของ Mark Zuckerberg 

 

"Facebook" เตรียม "เปลี่ยนชื่อใหม่" 28 ต.ค. ยกระดับเป็นมากกว่า โซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ การรีแบรนด์ครั้งนี้ ดูเหมือนว่าจะเป็นการให้ Facebook กลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ภายใต้บริษัทแม่ ที่มีหน้าที่ควบคุมดูแล Facebook ไปพร้อม ๆ กับผลิตภัณฑ์อื่นในเครือ เช่น Instagram, WhatsApp, Oculus โดยในปัจจุบัน Facebook มีพนักงานในบริษัทกว่า 10,000 คน ที่กำลังสร้าง และพัฒนาแว่นตา AR

 

สำหรับการเปลี่ยนชื่อบริษัท Facebook นั้น อาจมีลักษณะคล้ายกับกูเกิ้ล ที่ก่อนหน้านี้ ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทจากเดิมกูเกิ้ล อินคอร์ปอเรชั่น มาเป็นบริษัท อัลฟาเบธ อินคอร์ปอเรชั่น ซึ่งยังคงชื่อของกูเกิ้ลอย่างเดิมมาถึงทุกวันนี้ 

 

ทั้งนี้ เฟสบุ๊ก อินคอร์ปอเรชั่น ประกาศการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นอีก 10,000 คน ในสหภาพยุโรป ในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อทำให้การสร้างแพลทฟอร์มที่มีชื่อว่า Metaverse หรือโลกออนไลน์ ที่ผู้คนสามารถอยู่อาศัย และใช้สื่อสารติดต่อกันบนสถานที่ หรือพื้นที่เสมือนจริง ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของบริษัทเฟสบุ๊ก อินคอร์ปอเรชั่น

 

ส่วนชื่อใหม่ ที่ Facebook ต้องการจะเปลี่ยนชื่อนั้น ยังคงเป็นความลับที่ปกปิดไว้อย่างแน่นหนา และไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง แม้แต่ในกลุ่มผู้บริหารระดับสูงก็ยังไม่รู้ แต่มีการคาดการณ์กันว่า ชื่อที่เป็นไปได้อาจเกี่ยวข้องกับ Horizon ซึ่งเป็นชื่อของ Facebook-meets-Roblox เวอร์ชัน VR ที่ยังไม่เผยแพร่ ซึ่งบริษัทได้พัฒนาขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ชื่อของแอพนั้น พึ่งถูกปรับแต่งเป็น Horizon Worlds ไม่นาน หลังจากที่ Facebook ได้สาธิตเวอร์ชัน สำหรับการทำงานร่วมกันในที่ทำงานที่เรียกว่า Horizon Workrooms

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ