เด่นโซเชียล

เพจดัง แนะวิธีใช้ "บัตรเครดิต-เดบิต" ปลอดภัย ชาวเน็ตสะดุดข้อสุดท้ายพีคมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจดัง Drama-addict แนะวิธีง่าย ๆ ใช้ "บัตรเครดิต-เดบิต" อย่างไรให้ปลอดภัย ด้านชาวเน็ตสะดุดข้อสุดท้ายอย่างพีค

จากกรณีมีผู้เสียหายหลายรายที่ถูก มิจฉาชีพออนไลน์ แฮกบัญชีธนาคาร "บัตรเครดิต-เดบิต" ดูดเงินออกจากบัญชี ไปทีละนิด ๆ แต่เป็นจำนวนหลายครั้ง ซึ่งไม่มี SMS แจ้งเตือน และมีการร้องขอความช่วยเหลือผ่านเพจดัง "Drama-addict" จนเป็นข่าวโด่งดังตามที่เสนอไปแล้วนั้น 

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดทางเพจดัง "Drama-addict" ได้แนะนำวิธีการใช้ "บัตรเครดิต-เดบิต" อย่างไรให้ปลอดภัย โดยระบุว่า ตอนนี้การซื้อของการทำธุรกรรมออนไลน์ เป็นเหมือนเรื่องปรกติประจำวันในชีวิตเราไปแล้ว จะซื้อของ จะช้อปออนไลน์ เติมเงินซื้อเพชรในเกม จ่ายค่านั่นนู่นนี่ มันทำออนไลน์ได้หมด 

 

การจะบอกว่าเพราะช่วงนี้โจรมันเยอะ ให้เลิกใช้บริการพวกนี้ก็เป็นคำแนะนำที่แม่xไม่เข้าท่าเกินไปหน่อย เอาเป็นว่า เรามาใช้กันอย่างปลอดภัยเพื่อเลี่ยงการถูกปล้นให้มากที่สุดละกันครับ มีข้อแนะนำดังนี้ 

 

1. พยายาม แยกบัญชีธนาคารที่จะใช้ผูกกับการทำธุรกรรมออนไลน์ ออกจากบัญชีธนาคารที่ใช้เก็บเงินออมหรือเงินเดือน เผื่อว่าถ้าเกิดปัญหาขึ้นมา จะได้ไม่ฉิxหายลามไปถึงบัญชีหลักของเรา 

 

2. ตั้งค่าในแอปบัญชีธนาคาร ให้แจ้งเตือนเราทาง SMS ถ้ามีการเคลื่อนไหวของยอดเงินในบัญชีตลอดเวลา บางธนาคารอาจจะไม่แจ้งเตือนถ้ายอดน้อย ๆ ธนาคารไหนเป็นแบบนั้นไม่ค่อยแนะนำให้ใช้บริการนะ เกิดเจอกรณีแบบรอบนี้ฉิxหายได้ง่าย ๆ 

 

3. พวกบัตรเครดิต บัตรเดบิต และบัญชีธนาคาร สามารถจำกัดวงเงินการใช้ในแต่ละวันได้ กำหนดไว้แบบพอประมาณ อย่าเยอะ และว่าง ๆ ก็เช็คพวก Statement หรือรายการการใช้จ่ายเงินในบัตรเครดิตหรือบัญชีธนาคารบ้าง เดี๋ยวนี้ทำง่าย เปิดแอปฯดูแล้วไล่ ๆ ดูว่ามียอดแปลก ๆ ที่เราไม่คุ้นมั้ย ไม่ต้องไปขอพิมพ์ Statement ยาวยืดถึงธนาคารละ 

 

4. เน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัยในบัญชีออนไลน์ทั้งหมดที่เรามี ใช้ 2 Step Verify ให้หมดแม่งทุกแอคเคาท์ไปเลย หรือถ้ามีระบบอื่น เช่น faceID ก็ใช้ไปเลย 

 

 

5. ถ้ามีใครส่งลิงค์ เมล์ หรือ SMS แปลก ๆ มา ห้ามกดโดยเด็ดขาด เพราะมีโอกาสเป็นฟิชชิ่ง หรือการขโมยข้อมูลออนไลน์สูง 

 

6. คนที่ใช้แอนดรอยด์ ลงพวกแอนตี้ไวรัสไว้ซะ และห้ามลง apl หรือแอปนอกจาก google store เพราะมีโอกาสเจอพวกแอปที่แฝงไวรัสขโมยข้อมูลได้สูงมาก ส่วนขั้นตอนนี้ในไอโฟนจะซับซ้อนกว่าพอสมควร ถ้าทำแบบนี้ได้เคร่งครัด น่าจะช่วยลดความเสี่ยงได้ระดับนึง 

 

ปล. ข้อ 7 สวดมนต์ให้ตำรวจไซเบอร์ติดตามจับคนร้ายมาลงโทษอย่างสาสม ถถถถถถถถถถถถถถถถถถ

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สมาคมธนาคารไทย ได้ตรวจสอบกรณีที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากออกมาร้องเรียนทางโซเชียลมีเดียว่า ถูกตัดเงินผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตทั้งที่ไม่ได้ทำธุรกรรม โดยเบื้องต้นพบว่าไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคาร แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แอปพลิเคชันดูดเงินตามที่เป็นข่าว 

 

ขณะนี้ธนาคารเจ้าของบัตรได้ดำเนินการระงับการใช้บัตรของลูกค้าที่มีรายการผิดปกติ และติดต่อลูกค้า รวมทั้งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้ นอกจากนี้ลูกค้าที่ตรวจสอบพบความผิดปกติของรายการธุรกรรมด้วยตนเอง สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตรเพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันการทำธุรกรรมในทันที โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและเร่งคืนเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับความเสียหายตามขั้นตอนของธนาคารโดยเร็วต่อไป 

 

 

logoline