เด่นโซเชียล

สธ. เร่งฉีด "วัคซีนโควิด" พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว รองรับเปิดประเทศปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.สนับสนุนเปิดประเทศปลอดภัย ระบบสาธารณสุขยังรองรับได้ เร่งฉีดวัคซีนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวและ 10 จังหวัดจับตามองให้ถึงเป้าหมาย ย้ำแม้ทยอยเปิดกิจการแต่อย่าเพิ่งวางใจ ต้องเข้มป้องกันตนเองสูงสุด

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวในการ แถลงจับตาสถานการณ์โควิด-19 ก่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ว่า วันนี้มีผู้ป่วยโควิดรักษาหาย 10,612 ราย มากกว่าติดเชื้อใหม่ที่พบ 10,111 ราย เสียชีวิต 63 ราย โดยร้อยละ 94 ยังเป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและมีโรคเรื้อรัง ภาพรวมการติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงในระดับทรงตัว หลายพื้นที่ยังเกิดคลัสเตอร์ขนาดเล็กต่อเนื่อง เช่น แคมป์ก่อสร้างที่จันทบุรี 3 ราย ระยอง 29 ราย, ล้งผลไม้จันทบุรี 2 ราย, ร้านอาหารจันทบุรี 6 ราย, สถานศึกษาที่ตรัง 7 ราย ฉะเชิงเทรา 7 ราย ลพบุรี 5 ราย และงานศพ ลำพูน 2 ราย ขอนแก่น 3 ราย เลย 4 ราย สระแก้ว 4 ราย กาญจนบุรี 9 ราย เป็นต้น ส่วนพื้นที่ภาคใต้ที่การระบาดสูงขึ้น มีการบริหารจัดการควบคุมโรคอย่างเต็มที่ และส่งวัคซีนไฟเซอร์ลงไปเสริม ยืนยันว่าไม่กระทบเป้าหมายการฉีดในนักเรียน

สธ. เร่งฉีด "วัคซีนโควิด" พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว รองรับเปิดประเทศปลอดภัย

 

ทั้งนี้ การเปิดประเทศและอยู่ร่วมกับโควิด-19 อย่างปลอดภัย ไม่ได้พิจารณาเพียงจำนวนผู้ติดเชื้อ แต่คำนึงถึงระบบสาธารณสุขเป็นสำคัญว่ายังรองรับผู้ป่วยปอดอักเสบและใส่เครื่องช่วยหายใจได้ เหมือนหลายประเทศที่การติดเชื้อกลับมาสูงขึ้น แต่ระบบยังรองรับได้ก็ยังเปิดประเทศรับผู้เดินทางต่อเนื่อง โดยหลังเปิดประเทศจะมีการติดตามแนวโน้มการป่วยรุนแรง ใส่เครื่องช่วยหายใจ และการเสียชีวิตว่าเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ซึ่งขณะนี้แนวโน้มยังลดลง แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น ก็จะมีการปรับมาตรการให้เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ที่มีการผ่อนคลายกิจการกิจกรรมต่างๆ

สธ. เร่งฉีด "วัคซีนโควิด" พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว รองรับเปิดประเทศปลอดภัย

ขออย่าเพิ่งวางใจ อย่าการ์ดตก ยังต้องป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลาทุกที่และทุกคน สถานประกอบการจัดมาตรการ COVID Free Setting จะช่วยให้ปลอดภัยไปด้วยกัน 

ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวด้วยว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 ฉีดได้ 475,053 โดส สะสม 65,677,794 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 37.6 ล้านราย คิดเป็น 52.3 % เข็ม 2 จำนวน 26 ล้านราย คิดเป็น
 36.2 % และเข็ม 3 จำนวน 1.95 ล้านราย คิดเป็น 2.7 % ส่วนนักเรียนอายุ 12-17 ปี ฉีดแล้ว 1.13 ล้านราย คิดเป็น 25.3 %

ขณะนี้มีผู้ปกครองแสดงความจำนงให้บุตรหลานฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยภายในวันพรุ่งนี้วัคซีนจะส่งเพื่อฉีดเป็นเข็มที่ 1 ครบถ้วน ไม่มีพื้นที่ใดที่จะได้วัคซีนน้อยกว่าที่แจ้งเข้ามา ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัด ฉีดเข็มที่ 1 แล้ว 72.9 % และ 10 จังหวัดจับตามอง (Watch List) ฉีดเข็มที่ 1 แล้ว 45 % โดยสิ้นเดือนนี้ต้องเร่งฉีดให้ถึงเป้าหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ