เด่นโซเชียล

"โมลนูพิราเวียร์" หมอยง เปิดข้อมูลยันเป็นยาดี มีประสิทธิภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" เผย โมลนูพิราเวียร์ เป็นยาที่มีประสิทธิภาพ ลดป่วยหนัก-เสียชีวิตลงครึ่งหนึ่ง หากได้รับยาภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ ซ้ำยังช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อได้

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 ศ.นพ. "ยง ภู่วรวรรณ" หรือ "หมอยง" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงประเด็นของ ประสิทธิภาพยา "โมลนูพิราเวียร์" Molnupiravir ยาต้านไวรัสโรค "โควิด-19" 

 

 

การรักษาด้วยยา "โมลนูพิราเวียร์" Molnupiravir "หมอยง" ระบุว่า เราจะต้องมีชีวิตอยู่กับ "โควิด-19" วัคซีนช่วยลดความรุนแรงของโรค ทำให้อัตราการความรุนแรงของโรค และเสียชีวิตลดลง ยังมีการพัฒนายามาช่วยลดความรุนแรง และการเสียชีวิต ลดการแพร่กระจายเชื้อ 

 

"ยาโมลนูพิราเวียร์" Molnupiravir เป็นยารับประทานที่มีประสิทธิภาพ สามารถลดการนอนโรงพยาบาล และเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ลงครึ่งหนึ่ง ถ้าให้ยานี้ภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ 

 

"หมอยง" ระบุต่อว่า นอกจากนี้มีการศึกษาชัดเจนว่า "โมลนูพิราเวียร์" Molnupiravir ยังช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อได้ ผู้ที่ทานยา Molnupiravir 400 หรือ 800 mg เช้าเย็น ไม่สามารถเพาะเชื้อขึ้นในวันที่ 5 หลังเริ่มทานยา เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้ยาหลอก หรือไม่ได้รับประทานยา จะยังเพาะเชื้อขึ้นได้ 11 เปอร์เซ็นต์ 

 

 

ขณะนี้ยายังรอการรับรองให้ใช้ จากองค์การอาหารและยา USA ยามีราคาแพง ในอนาคตบริษัทในอินเดียได้รับอนุญาตให้ผลิตถึง 5 บริษัท จะทำให้ยาราคาถูกลง 

 

ความฝันในอนาคตที่ทำวัคซีน และยารักษา จะทำให้ลดความรุนแรงโรคลงได้ โรคนี้ก็จะเป็นโรคทางเดินหายใจโรคหนึ่งที่อยู่กับเรา 

 

"โมลนูพิราเวียร์" หมอยง เปิดข้อมูลยันเป็นยาดี มีประสิทธิภาพ

 

ที่มา Yong Poovorawan

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ