เด่นโซเชียล

"หมอธีระ" ชั่งน้ำหนักความเสี่ยงหลัง เปิดประเทศ ฟันธงคลัสเตอร์ปะทุอีกแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" ชั่งน้ำหนักความเสี่ยง หลัง เปิดประเทศ ฟันธงไม่มีทางรอด ระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่เกิดขึ้นแน่ แนะช่วง 4 สัปดาห์ถัดจากนี้รีบเคลียร์ธุระสำคัญ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือโควิดระบาดซ้ำช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 "หมอธีระ" ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ถึงสถานการณ์ "โควิด-19" ระบุว่า ยอดติดเชื้อใหม่เมื่อวานของไทย หากรวม ATK พุ่งเป็นอันดับ 5 ของโลก 

 

 

"หมอธีระ" ระบุต่อว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 298,750 คน ตายเพิ่ม 4,173 คน รวมแล้วติดไปรวม 241,452,974 คน เสียชีวิตรวม 4,913,886 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ สหราชอาณาจักร รัสเซีย ตุรกี อเมริกา และอินเดีย 

 

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 94.75 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 90.55 

 

สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 10,863 คน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก แต่หากรวม ATK อีก 4,125 คน ก็พุ่งเป็นอันดับ 5 ของโลก และอันดับ 2 ของเอเชีย เป็นรองเพียงตุรกีประเทศเดียว 

 

และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง จำนวนเสียชีวิตใหม่เมื่อวานนี้ ไทยแม้จะต่ำกว่าร้อย แต่ก็สูงเป็นอันดับ 12 ของโลก 

 

เช้านี้ข่าวจากทีวีรายงานเรื่องวงพนันต่างจังหวัด รวมถึงผับบาร์ในเมืองหลวงเปิดบริการดื่มเหล้ากันเป็นร้อยคน โดยที่ทางการยังไม่ได้อนุญาต 

 

"ลักษณะการใช้ชีวิตดังกล่าว ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดรุนแรงเช่นนี้ ฟันธงว่าไม่มีทางรอด การระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่จะเกิดขึ้นแน่ ไม่ช้าก็เร็ว" 

 

 

"หมอธีระ" เผยต่ออีกว่า เหตุการณ์ต่าง ๆ ข้างต้น สะท้อนให้เห็นว่า กฎระเบียบนั้นมีไว้มากเพียงใดเข้มเพียงใดก็ได้ แต่จะไม่เกิดผล หากคนไม่เห็นความสำคัญ ไม่ปฏิบัติตาม และหากไม่มีกำลังในการตรวจสอบ กำกับดูแล อย่างทั่วถึง ด้วยเหตุผลข้างต้น หลังพฤศจิกายนเป็นต้นไป ความเสี่ยงจะมากขึ้นอย่างแน่นอน 

 

ผู้ประกอบกิจการ และคนทำงานในธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก หรือมีกิจกรรมที่ให้บริการ ใกล้ชิด สัมผัส สังสรรค์ ดื่มกิน ควรตระหนักถึงความเสี่ยงให้ดี และปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งต่อตนเองและคนมาใช้บริการ 

 

มิฉะนั้น ท่านจะประกอบกิจการ หรือทำงานไปได้เพียงระยะสั้น ต้องประสบปัญหาปิดกิจการ หรือหยุดงานได้ในไม่ช้า หากไม่ป้องกันอย่างเคร่งครัด สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวเสมอ 

 

แม้ช่วงนี้การระบาดของไทยยังเป็นไปต่อเนื่อง และรุนแรงกว่าประเทศอื่น ๆ อีกมาก แต่หากชั่งน้ำหนักเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหลัง "เปิดประเทศ" เดือนหน้าแล้ว ในช่วง 4 สัปดาห์ถัดจากนี้ อาจเป็นช่วงที่เหมาะสมที่จะเคลียร์ธุระสำคัญทั้งหลาย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือความเสี่ยงช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า ตระเตรียมไว้ก่อนเพื่อความไม่ประมาท รวมถึงเรื่องการไปหาหมอ ตรวจโรคประจำตัว รับยาที่จำเป็นต้องทานประจำ หรือรักษาโรคบางอย่างที่จำเป็นต้องรักษา 

 

แต่หากบริการไหน ใช้แบบเทเลได้ต่อเนื่อง ย่อมเป็นการดี ถ้าออกไปทำธุระปะปัง อย่าลืม ต้องใส่หน้ากากเสมอ เรื่องนี้สำคัญมาก 

 

ที่มา Thira Woratanarat

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ