เด่นโซเชียล

ธปท. เรียกถกด่วน หลังหลายบัญชีถูก "แฮก" สูบเงินหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธปท. เรียกแบงก์ถกด่วน หลังหลายบัญชีถูก "แฮก" สูบเงินหาย เบื้องต้นระบุ ข้อมูลบัญชีของลูกค้าที่หลุด ไม่ได้มีต้นตอมาจากระบบแบงก์

จากกรณีมีการแชร์ข้อมูลบนโลกโซเชียล ซึ่งหลายคนกำลังเจอปัญหาในลักษณะถูกตัดเงินออกจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว หลายครั้ง และจำนวนเงินแต่ละครั้งไม่มาก บางคนหลายรายการ จนทำให้เงินหมดบัญชี เช่นเพจเฟซบุ๊ค ลงทุนแมน ได้โพสต์ข้อความระบุว่า หลายบัญชีธนาคารในไทย “โดนหักเงิน ถี่ๆ” พร้อมกัน เป็นจำนวนมาก 

 

โดยมีการร้องเรียนจากเจ้าของบัญชีธนาคารจำนวนมากว่า บัญชีของพวกเขา โดนตัดเงินทีละจำนวนน้อย ๆ แต่ ถี่ ๆ หลายรายการ โดยข้อความระบุว่า Purchase via EDC ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นการซื้อสินค้าบริการผ่านบัตรเดบิต และมาตัดเงินจากบัญชีธนาคารอีกที อย่างเช่น บัญชีธนาคารนี้ โดนตัดเงินทีละ 37 บาท 5 รายการ และ 86.90 บาท 7 รายการ และ 17.27 บาท 1 รายการ รวมเป็นเงินทั้งหมด 810.57 บาท ในช่วงเวลาประมาณ ตี 3 ของวันที่ 2 ตุลาคม 2564 ในขณะที่หลายเพจ แจ้งว่า ผู้ที่เจอกับปัญหาดังกล่าวมีอย่างน้อย 1 หมื่นคน 

 

ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย รับทราบปัญหาแล้ว  และกำลังประชุมเร่งด่วนร่วมกัน ระหว่างสมาคมธนาคารไทยกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหาสาเหตุ แนวทางแก้ไข และวิธีการป้องกันหรือช่วยเหลือต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ได้รับแจ้งจากสถาบันการเงินว่า ข้อมูลบัญชีของลูกค้าที่หลุด ไม่ได้มีต้นตอมาจากระบบแบงก์แน่นอน ซึ่งกรณีทั้งหลายที่เกิดขึ้น เกิดจากธุรกรรมนอกธนาคาร ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องเรื่องความปลอดภัยด้านไอทีของระบบธนาคาร

 

ธปท. เรียกถกด่วน หลังหลายบัญชีถูก "แฮก" สูบเงินหาย

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้เฟซบุ๊ค Akkachai P Wilson ได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือน กรณีการใช้ Facebook ระบุว่า ขออนุญาตแจ้งเตือนเพื่อน ๆ ที่โดนหักเงินจาก Facebook นะครับ และขอเล่าประสบการณ์ที่ตัวเองพึ่งโดนเมื่อวาน แต่ไหวตัวทัน

 

เนื่องจากเมื่อวานผมได้รับการแจ้งเตือนแปลก ๆ อยู่ดี ๆ ก็มีคนเพิ่มผมลงไปใน Account โฆษณาของอีกบุคคลหนึ่งด้วยความที่เอะใจ ก็เลยลองกดเข้าไปดู สรุปว่า Account โฆษณาอันนั้น มียอดค่าใช้จ่ายค้างชำระมากกว่า 60,000 บาทไทย (เอาแล้วไงความซวยบังเกิดแล้ว)

 

ต้องอธิบายก่อนว่าระบบการตัดชำระเงินของ Facebook จะตัดชำระเงินกับผู้ที่ผูกบัตรไว้กับ Facebook สำหรับบัญชีโษณาและจะทำการตัดชำระกับผู้ที่ผูกบัญชีโฆษณาอันนั้นไว้

 

ไอ้โจรกระจอกมันฉลาด ที่มันแฮกเฟสบุ๊คของเพื่อนเรา มันไล่แอดบัญชีของเรา (ภาพที่1) เข้าไปในบัญชีโฆษณาของมันที่ค้างชำระไว้ (อันนี้ก็พึ่งรู้ว่าสามารถแอดคนอื่นเข้ามาในบัญชีโฆษณาของตัวเองได้ด้วยหรือ และการตัดชำระถูกตัดของบัญชีผู้อื่นทั้งๆที่ไม่ได้เป็นคนบูทโพตส์นั้นได้ด้วย พึ่งรู้) รอผู้รู้มาตอบอีกที แต่ทำไม Facebook ละหลวมมาก

 

ให้เพื่อนๆตรวจสอบการแจ้งเตือนครับ ว่ามีการแจ้งเตือนแบบข้อที่ 1 ไหม ถ้ามีให้กด คลิ๊กเข้าไป (ไม่ต้องกลัว) เพราะเป็นลิงค์บัญชีโฆษณาของ Facebook หลังจากนั้น ให้ไปไล่หาชื่อของเรา (ตามรูปข้อ 2) ตรงบทบาทผูดูแลบัญชี และกดลบผู้ใช้ออกทันที (กดลบเพื่อนๆที่ถูกดึงเข้าไปด้วยนะครับ ช่วยเหลือกันครับ) เท่านี้เราก็จะหลุดออกจากบัญชีของโจรกระจอก ทีมันไม่มีปัญญหาจ่ายค่าโฆษณาแล้วครับ

 

ปล.รู้สึกว่า. Ads ที่มันยิงเกี่ยวกับขายครีมอะไรสักอย่างนี่แหละ เมื่อวานตกใจจัดเลยไม่เซฟบิลที่มันค้างชำระไว้

****** ลืมบอกไปว่า สำหรับคนที่เข้าผ่านทางโทรศัพท์ อาจจะไม่เข้าได้แต่ไม่ต้องตกใจมีวิธีแก้ดังนี้

แนะนำให้ทำผ่านคอม หรือถ้าทำในโทรศัพท์ให้ใช้ Broswer พวก Google Chrome หรือ Safari

แล้วแก้ไข URL โดยการตัด m. ออก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ