เด่นโซเชียล

รถไฟ "ขบวนล้านช้าง" ถึงลาวแล้ว เตรียมเปิดวิ่ง 2 ธ.ค.64

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถไฟลาว-จีนมาถึงแล้ว เส้นทาง เวียงจันทร์-บ่อเต็น "ขบวนล้านช้าง" เตรียมความพร้อมสำหรับ เที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 2 ธ.ค.2564 ตรงกับวันชาติลาว

รถไฟลาว-จีนมาถึงแล้ว เส้นทาง เวียงจันทร์-บ่อเต็น "ขบวนล้านช้าง" เตรียมความพร้อมสำหรับ เที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 2 ธ.ค.2564 ตรงกับวันชาติลาว

 

16 ต.ค.64 เพจ เฟซบุ๊ก Trainlism รถไฟลิซึ่ม ได้โพสต์ถึง รถไฟ "ขบวนล้านช้าง" ใจความทั้งหมดมีดังนี้

เช้าวันนี้ 16 ตุลาคม ขอร่วมแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวลาวครับ ที่เพิ่งได้รับรถไฟโดยสารมาใหม่ “ขบวนล้านช้าง” ซึ่งมาถึงในเขตแผ่นดินเมืองลาวเมื่อวานนี้เอง โดยตัวรถภายนอกนั้นมีความสวยงาม การใช้สีก็ดูดี ดูน่าใช้งาน น่านั่งมากๆ และแอดมินก็จะไปนั่งเที่ยวเล่นแน่นอน เมื่อไทย-ลาว เปิดประเทศกันแล้ว

ลักษณะรถโดยสารของลาวชุดนี้ เท่าที่ดูการจัดวางรถ เข้าใจได้ว่ามีลักษณะเป็นหัวรถจักรไฟฟ้าจำนวน 1 คัน ที่ล้อมีชุดมอเตอร์กำลังขับ รวม 4 เพลา ลากจูงหรือดันรถโดยสารในขบวนอีก 8 คัน เพื่อให้บริการ แต่เขาได้ออกแบบตัวหัวรถจักรไฟฟ้าและรถโดยสารในขบวนให้มีความกลมกลึงกันทั้งขบวน จึงอาจจะมองได้ยากถ้าไม่ได้เป็นกลุ่มคนที่มีความรู้เรื่องรถไฟ ทั้งนี้ ข้อมูลในส่วนนี้ หากสมาชิกท่านได้มีข้อมูลจริงๆมาบอกว่า รถโดยสารในขบวนก็มีชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนเหมือนกัน ก็นำมาแย้งได้นะครับ ถือเป็นการเรียนรู้ แชร์ข้อมูลกัน

 

การจัดรถโดยสารแบบลากและดัน หรือ Push&Pull นี้ ในบ้านเราอาจจะไม่มีให้เห็น เพราะบ้านเราเน้นลากอย่างเดียว แต่ในหลายๆประเทศนั้นมีอยู่ ถ้านึกออกไวๆก็คือ ที่ อเมริกา จะเห็นรูปแบบนี้ในการลากและดันรถโดยสารที่เป็นรถไฟ Commuter อยู่พอสมควร รวมทั้งที่ยุโรป อย่างชุดรถ Railjet ของออสเตรีย ขาไปลากไป ขากลับก็ดันกลับมา ไม่จำเป็นต้องถอดหัวรถจักรออกและนำมาต่อด้านหน้าใหม่แต่อย่างใด แต่ในเงื่อนไขนี้ ชุดรถเหล่านี้ จะต้องมีการออกแบบห้องขับด้านหลังไว้รองรับด้วย จึงจะสามารถเป็นรถแบบ Push&Pull ได้

ส่วนรถไฟ “ขบวนล้านช้าง” นี้นั้น แม้ว่าจะแล่น 160 กม/ชม ก็ตาม แต่ด้วยการออกแบบเส้นทางในสไตล์ทางรถไฟมาตรฐานจีนยุคใหม่ เจอภูเขาก็เจาะอุโมงค์ ไม่ต้องมาโค้งหลบไปหลบมาตามสันเขา เจอหุบเหวก็สร้างสะพาน และแม้จะเป็นชุมชนก็ยกระดับไว้สูง ปราศจากจุดตัดเสมอระดับกับถนนแบบนี้ ทำให้การทำความเร็วและรักษาความเร็ว 160 นี้ ย่อมเป็นไปอย่างสม่ำเสมอมาก และส่งผลให้อัตราความเร็วเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงใกล้เคียง 160 มากๆแน่ๆ ทำให้ระยะเวลาเดินทางจริงๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว อย่างปัจจุบันนี้ การเดินทางระหว่างเวียงจันทน์ ไป ด่านบ่อเต็น ชายแดนจีน ทางรถยนต์จะใช้เวลาค่อนวัน เกือบจะ 1 วัน แต่พอเป็นทางรถไฟโดยสารนี้ จะเหลือเพียง 3-4 ชั่วโมง เท่านั้น เรียกได้ว่า รถบัสโดยสารหมดสิทธิ์มาแข่งขันด้านเวลาทั้งปวง

 

และเชื่อมั่นว่า อัตราการเจริญเติบโตของเมืองรายทาง โดยเฉพาะเมืองที่มีสถานีรถไฟ จะมีอัตราการเติบโตที่ก้าวกระโดดอย่างแน่ๆครับ ดีใจกับพี่ๆน้องๆชาวลาวอีกครั้งครับ

 

 

ส่วนของไทยนั้น ถ้าอยากเห็นตัวรถไฟก็คงต้องรอไปก่อนยาวๆ คง 4 ปี โน่นเลย โดยเรากำลังเร่งในเรื่องการก่อสร้างเส้นทางกันอยู่ หวังว่าสิ้นปีนี้ เราจะได้ลงนามสัญญาการสร้างเส้นทางครบทุกสัญญานะครับ บ้านเรานั้นต้องมาแก้ไขปัญหากันเยอะ อย่างปัญหาการคัดค้านของกรมศิลปากรที่อยุธยาก็ดึงให้ช้าไปร่วมปี

 

 

รถไฟ "ขบวนล้านช้าง" ถึงลาวแล้ว เตรียมเปิดวิ่ง 2 ธ.ค.64

 

ที่มา Trainlism รถไฟลิซึ่ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ