เด่นโซเชียล

หยุดยาว "23 ตุลาคม 2564" อภัยภูเบศรชวนเที่ยว ชมสถาปัตยกรรมสุดวิจิตรสมัย ร.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อภัยภูเบศร ดีเดย์ หยุดยาว "23 ตุลาคม 2564" เปิดตึกโบราณอายุกว่า 100 ปี รับนักท่องเที่ยว ชมสถาปัตยกรรมสุดวิจิตรสมัยรัชกาลที่ 5 พร้อมเยี่ยมชมตลาดนัด ผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้แล้ววันนี้

 

ช่วงวันหยุดยาว "23 ตุลาคม 2564" ไปเที่ยวที่ไหนดี โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดโปรแกรมท่องเที่ยวเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร หลังการบูรณะด้วยงบประมาณของจังหวัดปราจีนบุรี ภายใต้แนวคิด “ABHAIBHUBEJHR COVID FREE AREA” โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม นี้ และเปิดให้เข้าชมตลอดเดือน พฤศจิกายน 2564 โดยจะเปิดให้ชมทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วันละ 4 รอบ จำกัดรอบละ 25 ท่าน ตามมาตรการนิวนอร์มอล

ความพิเศษของการบูรณะในครั้งนี้ คือ ทำให้ค้นพบความงามของสถาปัตยกรรมโบราณที่ซ่อนอยู่ภายในตึกหลังนี้ โดยใช้เทคนิคการเรืองรังสีเอกซ์ หรือ X-ray fluorescence (XRF) เป็นเทคนิคที่ใช้สำหรับการศึกษาองค์ประกอบของธาตุที่อยู่ในตัวอย่าง โดยอาศัยความต่างของชั้นพลังงานของแต่ละธาตุ มาใช้เปรียบเทียบอายุของพื้นผิว สีดั้งเดิมของห้องต่าง ๆ อายุกว่า 100 ปี

 

 

 

ไฮไลต์สำคัญ คือ ลายกุหลาบ ที่ใช้เทคนิคการพิมพ์ลายฉลุ (Stencil printing ) และเพื่อให้การรับชมสถาปัตยกรรมมีอรรถรสและความรู้ ทางโรงพยาบาลได้จัดกิจกรรมการบรรยายเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมของตึก และประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างตึกหลังนี้ ซึ่งสร้างจากความจงรักภักดีของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ต่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่เสด็จประพาสเมืองปราจีนบุรี ซึ่งการจัดงานเปิดตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรอีกครั้งในวันปิยมหาราชเพื่อรำลึกถึงพระคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเจ้าพระยาอภัยภูเบศรด้วย

 

สำหรับตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศรก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2452 ใช้เป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด ใช้ชื่อว่า “โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2484 เพื่อเกียรติแห่งคุณความดี ของผู้เป็นเจ้าของ หลังจากที่โรงพยาบาลได้รับงบประมาณสิ่งก่อสร้างเป็นอาคารผู้ป่วย ตึกหลังนี้จึงมิได้ใช้เป็นสถานที่บริการผู้ป่วย ได้รับการอนุรักษ์ไว้นับแต่นั้นเป็นต้นมา และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติของกรมศิลปากร เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2533 ได้รับรางวัลพระราชทานอาคารอนุรักษ์ดีเด่น ประจำปี 2542 จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

 

 

ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร, 23 ตุลาคม 2564, ไปเที่ยวที่ไหนดี

 

ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร, 23 ตุลาคม 2564, ไปเที่ยวที่ไหนดี

 

ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร, 23 ตุลาคม 2564, ไปเที่ยวที่ไหนดี

 

ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร, 23 ตุลาคม 2564, ไปเที่ยวที่ไหนดี

 

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนจองได้ที่ https://forms.gle/jq1YCpeUxma3Z8EJ6 : คลิกที่นี่ หรือโทรศัพท์ 097-0983582 (ภูมิภูเบศร)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ