เด่นโซเชียล

ข้อเท็จจริงสาเหตุ "ภูมิคุ้มกัน" ลดลงไม่ใช่เพราะร่างกายขับออกเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.อดุลย์ ชี้ชัดสาเหตุ "ภูมิคุ้มกัน" ลดลงหลังฉีดวัคซีนโควิด เกิดจากภูมิคุ้มกันด้อยประสิทธิภาพลง จึงจำเป็นต้องกระตุ้นด้วยวัคซีนให้ร่างกายพร้อมสู้ไวรัส

ศ.คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊ก บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune เกี่ยวกับกรณีฉีดวัคซีนโควิด-19 และภูมิคุ้มกันลดลง โดยระบุข้อความว่า 

#ภูมิคุ้มกันCovid19ที่ลดลงไม่ใช่เพราะวัคซีนที่ฉีดเข้าไปถูกขับออก
-ได้ยินพิธีกรในรายการวิทยุพูดถึงว่า หลังฉีดวัคซีน เมื่อเวลาผ่านไป ภูมิคุ้มกันที่ลดลงเพราะวัคซีนที่ฉีดเข้าไป ถูกร่างกายขับออก จึงเหลือภูมิน้อยลง... มีความเข้าใจ เหมือน ยากิน ยาฉีด ที่เมื่อเรา กิน หรือ ฉีดเข้าไปในร่างกายเราแล้ว จะมีปริมาณยาน้อยลง เพราะ ตับ กับ ไต ขับยาออกไปจากร่างกาย .... แต่วัคซีน ไม่ใช่แบบนี้ครับ

-ในกรณีวัคซีน จะต่างกับยาอื่นๆ แบบ กลับด้านกันเลยครับ ... ยาทั้งหลายที่เรากิน หรือ ฉีดเข้าไป ... ยานั้น เป็นวัตถุออกฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรค ดังนั้น ถ้ามียามากพอ จะฆ่าเชื้อได้มาก เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายขับยาออก ฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรคจะน้อยลง จึงต้อง กินยาซ้ำ หรือ ฉีดยาซ้ำ เพื่อเพิ่มวัตถุออกฤทธิ์เข้าไปในร่างกายเรา
 

-วัคซีน ทำงานคนละอย่าง เพราะ วัตถุออกฤทธิ์ ในการฆ่าเชื้อโรค เป็นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเราเอง ไม่ใช่วัคซีนที่ฉีดเข้าไป ... วัคซีน เพียงทำหน้าที่ เรียกแขก กระตุ้นในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเตรียมพร้อม ที่จะฆ่าเชื้อโรค ... เหมือนครูฝึก รด ที่ คอยเป่านกหวีด เรียกนักศึกษาวิชาทหาร ให้ลุกขึ้นเตรียมตัวสำหรับฝึกในการสู้รบ ... ดังนั้น วัคซีน หรือ ครูฝึกยังทำงานอยู่ จะมีคนมาคอยปลุกให้ เม็ดเลือดขาว และ ระบบภูมิคุ้มกัน ขยัน และ พร้อมที่จะสู้กับเชื้อโรค แต่ เมื่อเวลาผ่านไป หากระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ได้ถูกกระตุ้น ให้ฝึก หรือเตรียมพร้อมสำหรับสู้กับเชื้อโรค Covid19 ภูมิคุ้มกัน ก็จะหย่อนประสิทธิภาพลดลง .. .จึงต้องมี วัคซีน เข็ม 2 เข็ม 3 เพื่อกระตุ้น ให้ระบบภูมิคุ้มกัน กลับมาขยัน ฝึกซ้อม ให้พร้อมที่จะสู้กับเชื้อโรค ... ไม่ได้เกิดจาก วัคซีน ถูกขับออกจากร่างกาย เพราะ วัคซีน ทำหน้าที่ในตอนที่ฉีด เพียงไม่กี่วัน ก็หมดหน้าที่แล้ว ไม่ได้อยู่ในร่างกายเรา 3 เดือน 6 เดือนอย่างที่เข้าใจหรอกนะครับ

-นอกจากวัคซีน แล้ว การได้สัมผัสเชื้อโรค ก็เป็นอีกทางหนึ่ง ที่จะกระตุ้น ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ในการสู้กับเชื้อ Covid19 .. ดังนั้น หลังฉีดวัคซีนแล้ว ไม่เคยได้เจอเชื้อโรคตัวจริงเลย เป็นเวลานานๆ ภูมิต้านทานก็จะค่อยๆ ลดลง เลยเป็นเหตุให้ต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นซ้ำ ... แต่ ในทางกลับกัน เมื่อเราฉีดวัคซีน แล้ว มีภูมิพอที่เราจะไม่ป่วยหนัก หรือ ไม่ป่วยตายแล้ว หากเราออกมาใช้ชิวิต ตามปกติ เจอเชื้อโรคปริมาณน้อยๆ บ้าง เชื้อโรคเหล่านั้น ก็จะกระตุ้น ระบบภูมิคุ้มกันของเราให้แข็งแรงขึ้น โดยที่ไม่เจ็บป่วย และ ไม่ต้องฉีดวัคซีนซ้ำ ภูมิคุ้มกันเราก็จะยังแข็งแรงอยู่เรื่อยๆ ไม่หายไป ....ที่สำคัญคือ การใส่หน้ากาก ตลอด ยังจำเป็น แต่ ไม่ใช่เพื่อไม่ให้เรารับเชื้อ แต่ เพื่อเวลาเราเกิดติดเชื้อขึ้นมา จะได้ไม่เป็นคนแพร่เชื้อ ไปให้คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน (เพราะกลุ่มนั้น หากรับเชื้อ อาจป่วยหนัก หรือตายได้)


-ภูมิคุ้มกันที่น้อยลง ไม่ใช่เพราะ วัคซีน ถูกร่างกายขับออกนะครับ วัคซีน ที่ฉีดเข้าไป หายไปตั้งแต่ 2 สัปดาห์แรกแล้วครับ แต่ภูมิที่ลดลง เพราะ ระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ถูกกระตุ้น ให้ฝึกฝน ให้แข็งแรง พร้อมจัดการเชื้อโรคครับ ... หย่อนการฝึกฝนครับ ไม่ใช่ ถูกขับออกครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ