เด่นโซเชียล

4 จุดเปราะบาง "หมอธีระ" ชี้ส่งผลโควิดปลายปี เตือนรีบจ้ำพลาดล้มจะเจ็บหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" ชี้ 4 จุดเปราะบาง ที่กำหนดผลลัพธ์ โควิด-19 ปลายปี 64 นี้ ย้ำต้องพิจารณาไตร่ตรองให้ดี ก้าวช้า ๆ แต่มั่นคง ดีกว่ารีบจ้ำแต่ลื่นล้มจนเจ็บหนัก

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 ศ.นพ. ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ถึงสถานการณ์ "โควิด-19" ระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 411,810 คน ตายเพิ่ม 6,872 คน รวมแล้วติดไปรวม 239,878,884 คน เสียชีวิตรวม 4,888,099 คน 

 

 

"หมอธีระ" ระบุต่อว่า 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุด คือ อเมริกา สหราชอาณาจักร ตุรกี รัสเซีย และอินเดีย จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.58 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 94.29 

 

สำหรับสถานการณ์ "โควิด-19" ของไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 10,064 คน สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก แต่หากรวม ATK อีก 3,498 คน ก็ยังคงเป็นอันดับ 8 ของโลก และยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง 

 

"จุดเปราะบาง" ที่กำหนดผลลัพธ์ ณ ปลายปี 

 

1. จำนวนติดเชื้อใหม่ต่อวันระดับหลักหมื่น ติดท็อปเท็นของโลกอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นระดับความเสี่ยงที่สูงมากกว่าประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ยิ่งจำนวนสูงโอกาสปะทุรุนแรงขึ้นก็ย่อมมากเป็นเงาตามตัวและจะเกิดได้ภายในเวลาที่สั้นกว่าประเทศที่มีจำนวนติดเชื้อระดับต่ำ 

 

2. ศักยภาพของระบบการตรวจคัดกรองโรคมาตรฐาน RT-PCR เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นกลไกหลักที่จะรับมือยามระบาดหนัก หากศักยภาพการตรวจจำกัด เข้าถึงได้ยาก ไม่เพียงพอ ไม่ทั่วถึง เวลาเกิดวิกฤติขึ้นมา จะจัดการควบคุมโรคได้ลำบากและใช้เวลายาวนาน 

 

3. ชนิดวัคซีนที่ใช้ และสัดส่วนประชากรในประเทศที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนทั้งสองโดส หากครอบคลุมมาก ก็ลดความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง และลดโอกาสเสียชีวิตได้มาก แต่หากประชากรยังได้วัคซีนจำนวนน้อย (นับเฉพาะที่ได้ครบสองโดส) ก็ย่อมมีความเสี่ยงต่อการป่วย และเสียชีวิตสูงยามที่ระบาดหนักขึ้นมา 

 

 

4. พฤติกรรมของประชาชนจะได้รับอิทธิพลโดยตรงจากการสื่อสารสาธารณะจากรัฐ หากได้รับทราบข้อมูลที่ดี ละเอียด ชัดเจน ตรงไปตรงมา ก็จะทราบสถานการณ์ระบาดที่ถูกต้อง และตัดสินใจประพฤติปฏิบัติในการดูแลตนเอง ป้องกันตนเองได้อย่างเหมาะสมต่อสถานการณ์ แต่หากได้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ไม่ละเอียดเพียงพอ ก็ย่อมไม่รู้เท่าทันสถานการณ์ และกว่าจะรู้ตัว ก็อาจสายเกินกว่าจะทำอะไรได้ 

 

เหล่านี้คือสิ่งที่จำเป็นต้องพิจารณาไตร่ตรองให้ดี ก้าวช้า ๆ แต่มั่นคง จะดีกว่าการรีบจ้ำ แต่ลื่นล้มจนเจ็บหนัก 

 

สำหรับประชาชนอย่างพวกเราทุกคน ขอให้ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดเป็นกิจวัตร ด้วยรักและห่วงใย 

 

ที่มา Thira Woratanarat

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ